I. Mục tiêu:
- HS tập quan sát nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ cách vẽ màu
- HS chỉ ra bức tranh mình yêu thích.
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh vẽ các con vật của họa sĩ và của học sinh
- Hình vẽ một số con vật bị mất các bộ phận và hình vẽ các bộ phận rời của các con vật
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Mĩ thuật – Lớp 1 Bài 23: xem tranh các con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Ngày dạy: Thứ ba, ngày 15 tháng 2 năm 2011
Môn: Mĩ thuật – Lớp 1
BÀI 23: XEM TRANH CÁC CON VẬT
(Tiết PPCT: 23)
Lịch dạy: Lớp:1A (Tiết1); lớp: 1B(Tiết 2); lớp: 1C( Tiết 3); lớp:1D(Tiết 4)
I. Mục tiêu:
- HS tập quan sát nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ cách vẽ màu
- HS chỉ ra bức tranh mình yêu thích.
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh vẽ các con vật của họa sĩ và của học sinh
- Hình vẽ một số con vật bị mất các bộ phận và hình vẽ các bộ phận rời của các con vật
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp: (1')
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (1')
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài (3')
+ Hôm nay, lớp chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về vẻ đẹp các bức tranh vẽ về con vật nhé!
- GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng
Hoạt động 1 (5')
* Hướng dẫn HS xem tranh:
- GV cho HS xem một số tranh vẽ về các con vật và giới thiệu cho HS xem tranh
- HS lắng nghe và trả lời
- HS đọc lại tựa bài và quan sát
- HS chú ý quan sát và lắng nghe
- GV mời HS xem tranh “các con vật” trong vở tập vẽ và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Tranh của bạn Cẩm Hà vẽ gì?
+ Tranh của bạn vẽ những con vật nào?
+ Theo em tranh của bạn vẽ hình ảnh nào được nổi bậc nhất?
+ Những con vật trong tranh em thấy chúng như thế nào?
+ Trong tranh có những màu gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Em thích nhất màu nào trong tranh?
+ Vậy em có thích bức tranh của bạn Cẩm Hà không? Vì sao?
- GV nhận xét và nhấn mạnh lại một số ý chính của tranh
- GV yêu cầu HS quan sát tranh “đàn gà” trong vở tập vẽ và đặt tiếp câu hỏi gợi ý:
+ Theo em tranh của bạn Thanh Hữu vẽ theo đề tài gì?
+ Tranh vẽ con vật có tên là gì?
- GV nhận xét và treo bức tranh được phóng to lên bảng và mời HS lên bảng xác định đâu là gà trống, gà mái, gà con.
- GV mời HS nhận xét và bổ sung
- GV nhận xét và đặt tiếp câu hỏi:
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bậc nhất trong tranh?
+ Ngoài hình ảnh đàn gà trong tranh còn có những hình ảnh nào nữa?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Em có thích bức tranh đàn gà của bạn Thanh Hữu không? Vì sao?
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số nội dung chính của bức tranh.
Hoạt động 2 (7')
* Tóm tắt và kết luận :
- GV nhấn mạnh một số ý chính của nội dung hai bức tranh.
+ Các em vừa xem xong hai bức tranh vẽ về các con vật rất đáng yêu.
+ Về nhà các em hãy tập quan sát về hình dáng, đặc điểm của những con vật quen thuộc và vẽ một bức tranh về con vật mà em thích.
Hoạt động 4 (5')
* Nhận xét, đánh giá:
- GV nhận xét chung tiết học
+ Khen ngợi những HS tập trung phát biểu xây dựng bài
+ Nhắc nhở và động viên một số HS chưa chú ý vào bài.
- HS quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Vẽ các con vật
- HS trả lời theo quan sát
- HS trả lời theo suy nghĩ
- HS trả lời
- HS trả lời theo quan sát
+ Màu sắc trong tranh rất đẹp
- HS trả lời theo ý thích
- HS trả lời và nêu lí do theo cảm nhận
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Vẽ theo đề tài con vật
+ Vẽ con gà
- HS chú ý quan sát và lên bảng xác định
- HS nhận xét và bổ sung
- HS chú ý lắng nghe – trả lời:
+ Hình ảnh dàn gà được vẽ nổi bậc nhất
- HS trả lời theo quan sát
- HS trả lời theo suy nghĩ
- HS trả lời theo ý thích và nêu lí do theo cảm nhận
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe
4. Củng cố: (2')
- GV cho HS chơi trò chơi “ai nhanh hơn, ai thông minh hơn” với thời gian là 3 phút, mỗi tổ cử hai đại diện lên bảng tìm mảnh ghép còn thiếu trong ba bức tranh về con vật trên bảng để ghép lại hoàn chỉnh bức tranh và tìm ra nói tên con vật.
- HS cử đại diện và lên bảng tìm
- Khi hết thời gian GV mời HS nhận xét
- GV nhận xét và đánh giá tóm lại nội dung bài
5. Dặn dò: (1')
- Chuẩn bị bài sau:
+ Về nhà tập tập quan sát một số hình dáng, đặc điểm một số cây và nhà
+ Xem và tìm hiểu bài 24:Vẽ cây, vẽ nhà
+ Bút chì, gôm, màu vẽ, vở tập vẽ hoặc giấy A4
File đính kèm:
- giao an mi thuat lop 1.doc