I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Tiếp tục học về nhân hóa: nắm được ba cách nhân hóa.
2.Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? (Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ở đâu?, trả lời đúng các câu hỏi.)
II-CHUẨN BỊ :
_Bảng phụ viết một đoạn văn (có 2,3 câu thiếu dấu phẩy sau các bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian) giúp GV kiểm tra bài cũ.
_Ba tờ phiếu khổ to kẻ bảng trả lời các câu hỏi ở BT1 (xem mẫu ở phần lời giải BT1). Nếu HS không có VBT và nhà trường có điều kiện, nên phô tô các tờ trình phiếu cỡ nhỏ đủ để phát cho từng HS.
_Bảng phụ viết 3 câu văn ở BT3.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2915 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Luyện từ và câu Tuần 21 - Bài: Nhân hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU TUẦN: 21
BÀI : NHÂN HOÁ
Ngày thực hiện:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Tiếp tục học về nhân hóa: nắm được ba cách nhân hóa.
2.Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? (Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ở đâu?, trả lời đúng các câu hỏi.)
II-CHUẨN BỊ :
_Bảng phụ viết một đoạn văn (có 2,3 câu thiếu dấu phẩy sau các bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian) giúp GV kiểm tra bài cũ.
_Ba tờ phiếu khổ to kẻ bảng trả lời các câu hỏi ở BT1 (xem mẫu ở phần lời giải BT1). Nếu HS không có VBT và nhà trường có điều kiện, nên phô tô các tờ trình phiếu cỡ nhỏ đủ để phát cho từng HS.
_Bảng phụ viết 3 câu văn ở BT3.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
30’
5’
1.Giới thiệu bài: Các em tiếp tục ôn luyện về cách đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu?
2.Hoạt động 1 :Hướng dẫn HS làm bài tập
a)Bài tập 1
_GV đọc diễn cảm bài thơ Ông trời bật lửa.
b)Bài tập 2
_Một HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài và gợi ý (a,b,c)
_Trong bài thơ, có 6 sự vật được nhân hóa là: mặt trời, mây, trăng sao, đất, mưa,sấm.)
(Trong trường hợp có học sinh nói “chớp” cũng được nhân hóa, GV cần giải thích: “lòe” không phải là từ chỉ hành động của con người; “soi sáng” cũng không phải là từ chỉ hành động dùng riêng cho người. VD: Mặt trời soi sáng trái đất./ Aùnh đuốc soi sáng trong đêm.)
_Các sự vật được nhân hóa bằng những cách nào?
_GV dán lên bảng lớp 3 tờ phiếu khổ to đã kẻ sẵn bảng trả lời .
_Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng, bình chọn nhóm làm bài tốt nhất.
Lời giải:
GV chỉ bảng kết quả, hỏi: Qua bài tập trên, các em thấy có mấy cách nhân hóa sự vật ?
+ Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người : ông , chị
+ Tả sự vật bằng những từ dùng để tả người: bật lửa, kéo đến, trốn, nóng lòng chờ đợi, hả hê uống nước, xuống, vỗ tay cười.
+ Nói với sự vật thân mật như nói với con người (gọi mưa xuống thân ái như gọi một ngừơi bạn.)
c)Bài tập 3
_GV mở bảng phụ (đã viết 3 câu văn ở BT3), nhiều HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến. Sau đó, 1 HS lên bảng chốt lại lời giải đúng.
CaÂu a: Trần Quốc Khái quê ở huyện Thường Tín, tỉnh Hà TaÂy.
Câu b: ông được học nghề thêu ở Trung Quốc trong 1 lần đi sứ .
Câu c: Để tưởng nhớ công lao của Trần Quốc Khái, nhân dân lập đền thờ ông ở quê hương ông.
d)Bài tập 4 : _GV chấm bài làm năm bảy em. Sau đó mời nhiều HS tiếp nối nhau trả lời lần lượt từng câu hỏi. GV chép nhanh lên bảng câu trả lời đúng.
Câu a: Câu chuyện kể trong bài diển ra vào thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp, ở chiến khu.
Câu b: Trên chiến khu, các chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi sống ở trong lán.
Câu c: Vì lo cho các chiến sĩ nhỏ tuổi, trung đoàn trưởng khuyên họ trỡ về sống với gia đình.
3.Củng cố, Một, hai HS nhắc lại 3 cách nhân hóa. GV nhận xét tiết học
4.Dặn dò : GV nhắc học sinh ghi nhớ 3 cách nhân hóa vừa học để làm tốt các tiết học sau, cũng như biết vận dụng phép nhân hóa để tạo được những hình ảnh đẹp, sinh động khi thực hành
_Hai, ba HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK.
_Cả lớp đọc thầm lại bài thơ để tìm những sự vật được nhân hóa.
_HS đọc thầm lại gợi ý (a,b,c) trả lời ý 2 câu hỏi .
_HS trao đổi, làm bài tập theo cặp hoặc trả lời theo nhóm nhỏ.
_GV mời 3 nhóm HS lên bảng thi tiếp sức. Mỗi nhóm gồm 6 em tiếp nối nhau điền vào bảng câu trả lời cho các câu hỏi a,b,c. HS thứ 6 của mỗi nhóm trình bày toàn bộ bảng kết quả.
_Cả lớp làm bài vào vở.
Ba cách nhân hóa:
_Một HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại.
_Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ở đâu?
_HS làm bài cá nhân:
_Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng:
_HS đọc yêu cầu của bài.
_Dựa vào bài Ở lại với chiến khu (SGK tr.13,14), HS trả lời lần lượt từng câu hỏi.
_Cả lớp làm bài vào vở
+Các ghi nhận lưu ý :
_________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 21 LIVC.doc