1. Kiến thức: Ôn tập cho HS các từ chỉ sự vật. Bước đầu làm quen với các bpháp tu từ : so sánh.
2. Kĩ năng: rèn cho HS biết nêu các từ chỉ sự vật, xác định được biện pháp tu từ so sánh.
3. Thái độ: thông qua biện pháp tu từ : so sánh, các em làm quen với hình ảnh so sánh đẹp trong thơ, văn qua đó rèn luyện óc quan sát.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Luyện từ và câu - Bài: Ôn về từ chỉ sự vật – so sánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 1
LỚP : BA MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết
TỰA BÀI : ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT – SO SÁNH
NGÀY DẠY
MỤC TIÊU
Kiến thức: Ôn tập cho HS các từ chỉ sự vật. Bước đầu làm quen với các bpháp tu từ : so sánh.
Kĩ năng: rèn cho HS biết nêu các từ chỉ sự vật, xác định được biện pháp tu từ so sánh.
Thái độ: thông qua biện pháp tu từ : so sánh, các em làm quen với hình ảnh so sánh đẹp trong thơ, văn qua đó rèn luyện óc quan sát.
CHUẨN BỊ
GV: tranh : diều, vòng màu ngọc thạch, bảng phụ.
HS:VBT
CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Khởi động: (1’)
Bài cũ: (3’)
GV kiểm tra SGK, VBT
Nhận xét
Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’)
GV giới thiệu, ghi tựa.
Phát triển các hoạt động: (28’)
HĐ1:ôn tập (7’)
* MT: ôn về các từ chỉ sự vật
Từ chỉ sự vật là từ chỉ gì ?
Cho VD về 2 từ chỉ người ?
Cho VD về 2 từ chỉ con vật ?
Cho VD về 2 từ chỉ đồ vật ?
Cho VD về 2 từ chỉ cây cối ?
Giảng thêm: các bộ phận trên cơ thể người cũng là từ chỉ sự vật ?. Ví dụ : tóc, tai, tay,…
@ BT1: gạch dưới các từ chỉ sự vật trong khổ thơ
Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
=> Chốt: ta đã biết và nhớ từ chỉ sự vật là gì, bây giờ lớp sẽ bắt đầu làm quen với hình ảnh so sánh từ những sự vật đó qua câu thơ, văn theo cách so sánh đơn giản.
HĐ2: so sánh (18’)
* MT: bước đầu làm quen với biện pháp tu từ : so sánh.
@ BT 2: tìm và viết lại những sự vật được so sánh với nhau trong các câu văn, câu thơ dưới đây: Hai bàn tay em
Như hoa đầu cành.
Lưu ý : ở BT1 chỉ yêu cầu ta tìm từ ngữ chỉ sự vật, nhưng ở bài 2 là tìm sự vật được so sánh với nhau.
Gọi 1 HS đọc câu a
Trong 2 câu này, từ nào là từ chỉ sự vật ?
Yêu cầu cả lớp cùng diễn tả các hành động theo 2 câu thơ.
Sự vật nào được so sánh với sự vật nào ?
=> Giáo dục : qua 2 câu thơ ta thấy tác giả so sánh bàn tay em nhỏ xinh như hoa đầu cành. Chính vì vậy, chúng ta cần giữ sạch đôi bàn tay lúc nào cũng đẹp và xinh.
Gọi 1 HS đọc câu b
Cho lớp thảo luận nhóm đôi.
Gọi 1 HS lên tìm sự vật được so sánh.
Gợi ý:
Mặt biển sáng trong như cái gì ?
Vậy hình ảnh nào được so sánh với nhau ?
Câu c, d lớp tự làm
=> GV chốt : như vậy, tác giả q/sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật trong thế giới x/quanh ta. Chính vì thế các em cần r/luyện óc q/sát để từ đó ta biết cách so sánh hay.
Các hình ảnh s/sánh đều có dấu hiệu giống nhau là từ “như” nằm giữa 2 sự vật được so sánh.
HĐ4 : Củng cố ( 3’)
* MT: khắc sâu kiến thức.
GV cho HS thi đua thảo luận nhóm 4 (thời gian 2’) để nêu nhận xét của mình : trong những hình ảnh so sánh trên, em thích nhất hình ảnh nào ? . Tại sao ?.
Tuyên dương, giáo dục .
Hát
HS thực hiện theo yêu cầu
* PP : đàm thoại, giảng giải.
* HT: lớp, cá nhân
Là từ chỉ người, con vật, đồ vật, cây cối.
bác sĩ, công nhân
con chó, con mèo
cái bàn, cái ghế
cây bàng, cây phượng
1 HS đọc yêu cầu của đề
Gạch dưới từ ngữ chỉ sự vật
HS thực hành: tay em, răng, hoa nhài, tóc, ánh mai
Nhận xét
* PP : đàm thoại, trực quan, giảng giải, thảo luận.
* HT:lớp
HS đọc đề
Từ chỉ sự vật là : hai bàn tay em, hoa
HS làm theo giáo viên
Bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành
HS đọc yêu cầu câu b/
Mặt biển so sánh với tấm thảm hoặc mặt biển sáng trong so sánh với tấm thảm khổng lồ.
HS nhận xét
1 HS lên trình bày
Mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ
Mặt biển với tấm thảm
HS nêu yêu cầu câu c, d
HS tự làm bài
HS sửa bài miệng
Nhận xét.
* PP : vấn đáp
* HT:thi đua
HS thi đua theo đội.
Nhận xét.
5. Tổng kết : 2’
- Chuẩn bị : mở rộng vốn từ: thiếu nhi – ai là gì ?
- GV nhận xét tiết học .
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
File đính kèm:
- LUYENTU & CAU.doc