Môn : Lịch sử Bài : trường học thời hậu Lê

I- Mục tiêu

 -Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.

 -Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích việc học tập.

 

II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu

 -Hình minh hoạ như trong SGK được phóng to.

 -Phiếu thảo luận và bảng phụ kẻ sẳn nội dung.

 - Sưu tầmmẫu chuyện về học, thi cử ngày xưa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Lịch sử Bài : trường học thời hậu Lê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 m«n : lÞch sö Bµi : tr­êng häc thêi hËu lª I- Môc tiªu -Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê. -Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích việc học tập. II- §å dïng d¹y - häc chñ yÕu -Hình minh hoạ như trong SGK được phóng to. -Phiếu thảo luận và bảng phụ kẻ sẳn nội dung. - Sưu tầmmẫu chuyện về học, thi cử ngày xưa. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu Tg GV HS 1.Bài cũ: *Nhà Hậu Lê và việc tổ chức đất nước: +Những sự kiện nào trong bài thể hiện quyền tối cao của nhà vua? +Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào? -Gv nhận xét và cho điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu: b.Tìm hiểu bài: -Gv tổ chức cho Hs thảo luận nhóm theo định hướng sau: Hs cùng đọc SGK và thảo luận để hoàn thành nội dung phiếu học tập. -Gv có 4 câu hỏi cho 6 nhóm: +Nhà Hậu Lê đã tổ chức trường học như thế nào? +Dưới thời Lê, những ai được vào học trong trường Quốc Tử Giám? +Nội dung học tập và thi cử dưới thời Lê là gì? +Nền nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định như thế nào? -Gv y/c Hs đại diện trình bày kết quả thảo luận . -Gv chốt lại và chuyển ý sang hoạt động 2: Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê. -Y/c Hs đọc SGK và hỏi: +Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập? -Gv kết luận và ghi bảng: Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến vấn đề học tập. Sự phát triển giáo dục đã góp phần quan trọng không chỉ đối với việc xây dựng nhà nước, mà còn nâng cao trình độ dân trí và văn hoá người Việt. 3.Củng cố và dặn dò: -Gv tổ chức cho Hs giới thiệu các thông tin sưu tầm được về Văn Miếu -Quốc Tử Giám, về các mẫu chuyện học hành thời xưa. -Qua bài học lịch sử này các em có suy nghĩ gì về giáo dục thời Hậu Lê? -Tổng kết, giáo dục tư tưởng. -Nhận xét tiết học. -Dặn về nhà: ôn bài thuộc. -2 Hs lên bảng thực hiện. -Hs mở SGK. -Thảo luận nhóm 6, suy nghĩ trả lời mỗi nhóm 1 câu (có 2 nhóm trùng). -Lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung. -Lớp đọc thầm SGK -Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. +Những việc nhà Hậu Lê đã làm để khuyến khích việc học tập là : *Tổ chức lễ xướng danh. *Khắc tên tuổi người đỗ đạt cao vào bia đá dựng ở Văn Miếu để tôn vinh người có tài. *Ngoài ra còn kiểm tra định kì trình độ quan lại để các quan phải thường xuyên học tập. -Hs nhắc lại kết luận. -Hs báo cáo theo nhóm và cá nhân. -Hs trả lời. a & b

File đính kèm:

  • doc15.TRUONG HOC THOI HAU LE(tuan22).doc