Môn : Khoa học Bài : Không khí gồm những thành phần nào ?

- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí Các-bô-níc.

- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngoài ra còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,

- Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành.

* Có ý thức bảo vệ và giữ gìn bầu không khí

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 17416 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Khoa học Bài : Không khí gồm những thành phần nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 2/12/2013 Ngày dạy : 4/12/2013 GV: Nguyễn Nọc Yêm Lớp dạy : 4 C KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : Khoa học Bài : Không khí gồm những thành phần nào ? ( GDMT, BĐKH-LH) PPCT : 32 I. Mục tiêu : Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí Các-bô-níc. Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngoài ra còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,… Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành. * Có ý thức bảo vệ và giữ gìn bầu không khí BĐKH : Trong bầu khí quyển của trái đất, nitơ chiếm khoảng 78%, ôxi chiếm khoảng 21%. Hai khí này chiếm tới 99 % nhưng vai trò điều hòa khí hậu của Trái Đất lại thuộc về 1% khí còn lại, đó là khí nhà kính. Các khí nhà kính chính bao gồm: Hơi nước, dioxit cacbon (CO 2 ), mêtan ( CH4 ), nitơ oxit ( NO 2 ), ôzôn và các hợp chất halocacbon. Các khí nhà kính có thể phát sinh từ tự nhiên và từ hoạt động sản xuất công nghiệp. II. Chuẩn bị : - GV : Hình minh hoạ SGK và dụng cụ thí nghiệm ( nếu có ) - HS : SGK, VBT. - Cá nhân, nhóm. III. Các hoạt động lên lớp : Bài cũ : Không khí có những tính chất gì ? - GV gọi 2 HS hỏi : + H : Khoâng khí coù nhöõng tính chaát gì? Khoâng khí trong suoát, khoâng maøu, khoâng muøi, khoâng vò, khoâng coù hình daïng nhaát ñònh. Khoâng khí coù theå bò neùn laïi hoaëc giaõn ra. + H : Nªu mét sè vÝ dô vÒ viÖc øng dông mét sè tÝnh chÊt cña kh«ng khÝ trong ®êi sèng. Mét sè vÝ dô vÒ viÖc øng dông mét sè tÝnh chÊt cña kh«ng khÝ trong ®êi sèng: B¬m bãng bay, b¬m xe ®¹p, xe m¸y, xe « t«, b¬m phao b¬I, lµm b¬m tiªm,…. - GV nhận xét ghi điểm. 2. Bài mới : “ GTB” Không khí gồm những thành phần nào ? HĐ 1 : Xác định thành phần chính của không khí. Mục tiêu: Quan sát và xác định hai thành phần chính của không khí là khí ô-xi duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy. + Gọi HS đọc phần thí nghiệm SGK. + Yêu cầu HS làm thí nghiệm như hình 1 SGK/66. + Yêu cầu lớp quan sát thí nghiệm. - GV hỏi : + Tại sao khi úp cốc vào một lúc nến lại bị tắt ? + Khi nến tắt, nước trong đĩa có hiện tượng gì ? GV : Điều đó chứng tỏ sự cháy đã làm mất đi một phần không khí ở trong cốc và nước tràn vào cốc chiếm chỗ phần không khí bị mất đi. + Phần chất khí còn lại có duy trì sự cháy không? Vì sao em biết ? Qua thí nghiệm trên em biết không khí gồm mấy thành phần chính? Đó là thành phần nào ? - GV kết luận : Không khí gồm 2 thành phần chính là khí ô-xi duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy. - GV yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết SGK/66. - GV yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK/66. BĐKH : - Trong hình, lượng khí ô-xi chiếm bao nhiêu phần trăm ? - Trong hình, lượng khí ni-tơ chiếm bao nhiêu phần trăm ? - Các em có nhận xét gì giữa hai khí ni-tơ và khí ô-xi trong hình ? - Tổng cộng khí ô-xi và khí ni-tơ chiếm bao nhiêu phần trăm ? - Ngoài khí ni-tơ và khí ô-xi ra, em còn nhìn thấy gì trong hình ? Trong bầu khí quyển của trái đất, nitơ chiếm khoảng 78%, ôxi chiếm khoảng 21%. Hai khí này chiếm tới 99 % nhưng vai trò điều hòa khí hậu của Trái Đất lại thuộc về 1% khí còn lại, đó là khí nhà kính. Vậy cô trò chúng ta cùng sang phần “Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí” + 1 HS đọc to trước lớp. + HS làm thí nghiệm + HS quan sát. - HS trả lời : + Khi mới úp cốc nến vẫn cháy vì trong cốc có không khí, một lúc sau nến tắt vì đã cháy hết phần không khí duy trì sự cháy lên trong cốc. + Khi nến tắt nước trong đĩa dâng vào trong cốc . + HS theo dõi. + Không duy trì sự cháy, vì vậy nến đã bị tắt. + 2 thành phần chính : thành phần duy trì sự cháy và thành phần không duy trì sự cháy. - 2 HS đọc - HS đọc mục 1 Bạn cần biết. - HS trả lời HĐ 2 :Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí. Mục tiêu: Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. + Yêu cầu các lấy làm sản phẩm làm thí nghiệm ở nhà ra, thảo luận và trả lời câu hỏi : Lọ nước vôi còn trong nữa không ? GV : Thí nghieäm treân cho bieát, trong khoâng khí coù chöùa khí caùc-boâ-níc. Khí caùc-boâ-níc gaëp nöôùc voâi trong seõ taïo ra caùc haït ñaù voâi raát nhoû lô löûng trong nöôùc laøm nöôùc voâi vaån ñuïc. - Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 67 SGK. - Yêu cầu HS quan sát hình 4, 5 SGK theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi : Em nhìn thấy gì trong hình ? - Yêu cầu các nhóm trả lời + Trong khoâng khí ngoaøi oâ-xi vaø khí ni-tô coøn chöùa nhöõng thaønh phaàn naøo khaùc ? - GV kết luận : Khoâng khí goàm coù hai thaønh phaàn chính laø oâ-xi vaø ni-tô. Ngoaøi ra coøn chöùa khí caùc-boâ-níc, hôi nöôùc, buïi, vi khuaån,… * Để giữ bầu không khí trong lành ta nên làm gì ? BĐKH : + Chúng ta làm như thế nào để giảm bớt lượng các chất độc hại trong không khí ? Nên sử dụng xăng không chì hoặc nhiên liệu thiên nhiên, trồng nhiều cây xanh, vứt rác đúng nới quy định, không để rác thói, vữa, thường xuyên vệ sinh nơi ở. - HS hoạt động nhóm. + Các nhóm cùng lấy lọ nước vôi trong + Đại diện nhóm trình bày . + Nhận xét. + HS lắng nghe - HS đọc thành tiếng. + HS quan sát. - Đại diện nhóm trả lời : Cac- bô- níc , bụi, khí thải, hơi nước, vi khuẩn. + Trong khoâng khí ngoaøi oâ-xi vaø khí ni-tô coøn chöùa khí caùc-boâ-níc, hôi nöôùc, buïi, vi khuaån,…. * Học sinh trả lời: 3/ Củng cố : - Không khí gồm những thành phần nào ? - Liên hệ. 4/ Dặn dò – Nhận xét : - Học bài . Chuẩn bị : Ôn tập HK I. Nhận xét tiết học. GV soạn Nguyễn Ngọc Yêm

File đính kèm:

  • docKhong khi gom nhung thanh phan nao .doc