I- Mục tiêu
- Chỉ vị trí của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ.
- Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh ( về diện tích, số dân, kinh tế, văn hoá, khoa học của cả nước ).
- Tìm hiểu các kiến thức dựa vào bản đồ, tranh ảnh, bản số liệu.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Bản đồ Việt Nam, lược đồ thành phố Hồ Chí Minh, tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh như sgk.
- Bảng phụ ghi các câu hỏi, bản biểu và bảng ghi chữ số.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2633 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : địa lý Bài : thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết21
m«n : ®Þa lý
Bµi : thµnh phè hå chÝ minh
I- Môc tiªu
- Chỉ vị trí của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ.
- Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh ( về diện tích, số dân, kinh tế, văn hoá, khoa học của cả nước ).
- Tìm hiểu các kiến thức dựa vào bản đồ, tranh ảnh, bản số liệu.
II- §å dïng d¹y - häc chñ yÕu
- Bản đồ Việt Nam, lược đồ thành phố Hồ Chí Minh, tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh như sgk.
- Bảng phụ ghi các câu hỏi, bản biểu và bảng ghi chữ số.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu
Thời gian
Giáo viên
Học sinh
5 phút
1 phút
12 phút
12 phút
5 phút
1. Bài cũ: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ.
Hỏi:
-Nêu dẫn chứng cho thấy đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển lớn nhất nước ta?
-Hãy kể những nghành công nghiệp nổi tiếng ở đồng bằng Nam Bộ?
-Giáo viên nhận xét chung.
2. Bài mới:
- Giới thiệu: Từ bài cũ gv chuyển sang bài mới- Ghi đề lên bảng.
* Hoạt động 1: Thành phố lớn nhất cả nước.
-Treo lược đồ thành phố HCM và giới thiệu lược đồ thành phố HCM.
-Y/c hs dựa vào sgk, thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi:
+Thành phố HCM đã bao nhiêu tuổi?
+Trước đây thành phố có tên gọi là gì?
+Thành phố mang tên Bác từ khi nào?
-Gv chốt lại.
-Yêu cầu hs tiếp tục thảo luân nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
+Chỉ vị trí thành phố HCM trên lược đồ?
+Dòng sông nào chảy qua thành phố?
+Thành phố, tỉnh nào tiếp giáp với thành phố HCM?
+Từ thành phố đi đến các nơi bằng những loại đường giao thông nào?
+Phía Đông của thành phố tiếp giáp với gì?
-Gv chốt lại, sau đó gv y/c hs tiếp tục thảo luận nhóm đôi,quan sát bảng số liệu trong sgk, trả lời câu hỏi:
+Tại sao nói thành phố HCM là thành phố lớn nhất cả nước?
-Gv cho hs lên bảng gắn số thứ tự từ lớn nhất đến bé nhất về diện tích và số dân.
( Gv treo bảng số liệu lên bảng )
-Hs nhìn vào kết quả trên bảng cho biết:Thành phố nào có diện tích lớn nhất? Thành phố nào có diện tích bé nhất?
-Gv kết luận –ghi bảng.
Thành phố HCM nằm bên sông Sài Gòn.
*Hoạt động 2: Trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học:
-Gv treo h.4, h.5, h.a, h.b được phóng to như sgk, sau đó giới thiệu để cho hs biết tên của mỗi hình.
-Yêu cầu hs lên bảng gắn các hình ảnh vào trong 3 cột cho đúng/
-Gv treo bản đồ thành phố HCM lên bảng, yêu cầu hs thảo luận theo nhóm. +Nhóm1, 2: Quan sát bản đồ và sgk, tìm các dẫn chứng thể hiện thành phố HCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước?
+Nhóm 3, 4: Quan sát bản đồ và sgk, dẫn chứng thành phố HCM là trung tâm khoa học lớn?
+Nhóm 5, 6: Quan sát bản đồ và sgk, dẫn chứng thành phố HCM là trung tâm văn hoá lớn ?
-Từng nhóm lên trình bày.
-Gv kết luận – ghi bảng ý chính:
Thành phố HCM và trung tâm công nghiệp lớn của đất nước. Các sản phẩm
công nghiệp của thành phố rất đa dạng, được tiêu thụ nhiều nơi trong nước và xuất khẩu.
3. Củng cố và dặn dò,trò chơi:
-Vì sao nói thành phố HCM là thành phố lớn nhất?
-Vì sao nói thành phố HCM là trung tâm kinh tế văn hoá?
-Trò chơi: Vẽ cảnh hoặc viết về thành phố HCM mà em biết.
-Gv phổ biến cách chơi và thời gian.
-Trình bày theo nhóm.
-Nhận xét, tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
-Liên hệ thực tế và giáo dục tư tưởng.
-Dặn dò: Về ôn bài và tìm hiểu bài mới: Thành phố Cần Thơ.
-2 hs lên trả lời bài cũ.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-Hs lắng nghe, mở sgk.
-Hs quan sát lược đồ thành phố HCM và theo dõi .
-Hs thảo luận nhóm đôi , sau đó đại diện lên trả lời câu hỏi :
+Thành phố đã 300 tuổi.
+Trước đây thành phố có tên: Sài Gòn, Gia Định.
+Năm 1976.
-Hs thảo luận nhóm đôi tiếp, sau đó đại diện nhóm trả lời:
+2 hs lên chỉ vị trí trên lược đồ, cả lớp theo dõi và nhận xét.
+Sông Sài Gòn.
+Bà Rịa, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An , Tiền Giang.
+Đường ô tô, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không.
+Biển Đông.
-Hs thảo luận nhóm đôi tiếp, quan sát bảng số liệu trong sgk.
+Có số dân đông nhất và diện tích lớn nhất.
+1 hs lên bảng, gắn số thứ tự vào bảng số liệu trên bảng.
-Thành phố HCM có diện tích lớn nhất. Thành phố Hà Nội có diện tích bé nhất.
-Lớp nhận xét.
-Hs nhắc lại ghi nhớ.
-Hs lắng nghe.
-5 hs lên bảng, mỗi hs gắn một hình:
Trung tâm kinh tế
Trung tâm văn hoá
H.3a,b
H.4
H.2
H.5
-Hs thảo luận nhóm 6.
+N1,2:-Các ngành công nghiệp: điện, luyện kim, cơ khí, điện tử, hoá chất, sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may.
-Các chợ, siêu thị lớn.
-Cảng Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất.
+N3,4:-Các trường đại học lớn.
-Viện nghiên cứu lớn.
+N5,5:-Bảo tàng lịch sử Việt Nam.
-Nhà hát lớn.
-Khu vui chơi, giải trí lớn.
-Lớp nhận xét và bổ sung cho từng nhóm.
-2-4 hs đọc ghi nhớ trong sgk.
-2hs trả lời
-Chơi theo nhóm 6.
-Lớp nhận xét, chọn tranh đẹp và viết đúng về thành phố HCM.
a & b
File đính kèm:
- 10.thành phố Hồ Chí Minh (TUAN24).doc