Môn dạy: Toán Tên bài dạy: Các số tròn chục từ 110 đến 200

I. Mục tiêu

 1) Kiến thức:

 - Biết cấu tạo các số tròn chục từ 110 - 200 gồm các trăm, các chục, các đơn vị.

 - Nắm được thứ tự của các số từ 110 – 200.

 2) Kĩ năng:

 - Đọc, viết được các số tròn chục từ 110 - 200.

 - So sánh được các số tròn chục từ 110 - 200.

3) Thái độ:

- Yêu thích học Toán.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác.

 

- Đối với học sinh *: + Nắm được thứ tự các số từ 110 – 200.

 + Đọc, viết được các số tròn chục từ 110 - 200.

 + So sánh được các số tròn chục từ 110 - 200.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4147 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn dạy: Toán Tên bài dạy: Các số tròn chục từ 110 đến 200, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐƠN VỊ: CAM RANH Trường Tiểu học Cam Nghĩa 2 Giáo viên dự thi: Nguyễn Thị Nguyệt Khối lớp: Hai Môn dạy: Toán Tên bài dạy: Các số tròn chục từ 110 đến 200 Ngày dạy : 02 / 04/ 2009 Địa điểm: Trường Tiểu học Cam Nghĩa 2 I. Mục tiêu 1) Kiến thức: - Biết cấu tạo các số tròn chục từ 110 - 200 gồm các trăm, các chục, các đơn vị. - Nắm được thứ tự của các số từ 110 – 200. 2) Kĩ năng: - Đọc, viết được các số tròn chục từ 110 - 200. - So sánh được các số tròn chục từ 110 - 200. 3) Thái độ: - Yêu thích học Toán. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. - Đối với học sinh *: + Nắm được thứ tự các số từ 110 – 200. + Đọc, viết được các số tròn chục từ 110 - 200. + So sánh được các số tròn chục từ 110 - 200. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV : + Các tấm bìa hình vuông (kích thước 25cm x 25cm), có vạch chia thành 100 ô vuông nhỏ, các tấm bìa hình chữ nhật có vạch chia 10 ô vuông nhỏ. + Sách giáo khoa. - HS: + Sách giáo khoa, bảng con, vở bài tập. + Các tấm bìa hình vuông (kích thước 25cm x 25cm), có vạch chia thành 100 ô vuông nhỏ, các tấm bìa hình chữ nhật có vạch chia 10 ô vuông nhỏ, các hình tam giác để làm bài tập 5. III. Các hoạt động dạy học 1) Khởi động : Ổn định tổ chức, hát một bài . 2) Kiểm tra bài cũ: (5’). - 1 HS viết (bảng lớp) các số tròn chục có hai chữ số: 10; 20; 30; 40; 50; 60; 70; 80; 90; 100) - Đọc: mười, hai mươi, ... . - 1 HS làm ở bảng lớp: 600 ... 500 400 ... 400 900 ... 1 000 - Đọc các số tròn trăm đã học. ( 100; 200; 300; 400; 500; 600; 700; 800; 900; 1000). -Nhận xét, ghi điểm. 3) Bài mới : a/ Giới thiệu bài: (1’) - GV dựa vào bài cũ của HS đã làm giới thiệu bài mới: Các số tròn chục từ 110 đến 200 – Ghi đề. b/ Các hoạt động dạy học : (34’) - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS, xác định số ô vuông trong 1 mô hình. Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 14’ 8’ 9’ *Hoạt động 1: Giới thiệu các số tròn chục từ 110 đến 200. Mục tiêu: Giúp hs biết viết và đọc được các số tròn chục từ 110 đến 200. Cách tiến hành: - HDHS lấy 1 tấm bìa 100 ô vuông để ở bàn, GV đính 1 tấm bìa 100 ô vuông lên bảng; HDHS lấy thêm 1 thẻ bìa 10 ô vuông để bên phải tấm bìa, GV lấy thêm 1 thẻ bìa 10 ô vuông để bên phải tấm bìa. + Hỏi: Có mấy trăm ô vuông? (Ghi 1 ở hàng trăm); Có mấy chục ô vuông? (Ghi 1 ở hàng chục); Có ô vuông rời nào không? (Ghi 0 ở hàng đơn vị) + HDHS nêu cách viết: Viết 110 + Giới thiệu cách đọc: Đọc chữ số hàng trăm trước – một trăm, tiếp theo đọc mười – Đọc là một trăm mười. + Số 110 có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào? - Tương tự, GV HDHS lập số 120 + HD HS thảo luận nhóm nêu cách viết số, đọc số – Viết 120 + Nêu cách đọc số. + Số 120 có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào? - Tương tự, GV HDHS lập số 130 + HD HS tự viết số vào bảng con, đọc số – Viết 130 + Nêu cách đọc số. + Số 130 có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào? - Các số: 140; 150; 160; 170;180; 190; 200 cho HS trao đổi theo cặp viết vào phiếu. - Nhận xét các số vừa lập - Lưu ý số 200: cũng là số tròn trăm - Cho HS đọc số tròn chục từ 110 - 200. * Ứng dụng: - Bài 1: Viết (theo mẫu) + Nhận xét: các số ở bài 1: + HDHS làm mẫu: nhìn số đã viết (130), chúng ta viết cách đọc (một trăm mười) + Các sốâ còn lại, HS làm vào vở BT. + Chấm bài, nhận xét - Đọc cho HS viết vào bảng con 2 số đã lập (nếu còn thời gian) * Hoạt động 2: So sánh các số tròn chục từ 110 - 200: Mục tiêu: Giúp hs biết so sánh các số tròn chục từ 110 đến 200. Cách tiến hành: - Đính 1 tấm bìa 100 ô vuông và 2 thẻ bìa 1 chục ô vuông, hỏi: Có bao nhiêu ô vuông? - Đính 1 tấm bìa 100 ô vuông và 3 thẻ bìa 1 chục ô vuông, hỏi: Có bao nhiêu ô vuông? - 120 ô vuông so với 130 ô vuông thì bên nào có ít số ô vuông hơn? - Vậy số 120 so với 130 thì thế nào? Ghi dấu < giữa 120 và 130 - HD cách so sánh dựa các chữ số hàng chục của 2 số. + Nhận xét chữ số hàng trăm của số 120 và số 130. + Nhận xét chữ số hàng chục. - GV: số nào có chữ số hàng chục bé hơn thì bé hơn. Ngược lại, số nào có chữ số hàng chục lớn hơn thì lớn hơn. - Dựa vào chữ số hàng chục so sánh các cặp số: 120 … 130 ; 130 … 120 * Ứng dụng: - Bài 2: + Giới thiệu các mô hình, rút các cặp số: 110 … 120 150 … 130 + Ghi bảng: 110 … 120 150 … 130 120 … 110 130 … 150 * Hoạt động 3: Thực hành: - Mục tiêu: vận dụng kiến thức đã học để làm các bài tập 3,4; tập xếp hình. < > = - Bài 3: 100 … 110 140 … 140 190 …150 150 … 170 Nếu không còn thời gian 2 cặp số còn lại, buổi chiều làm. - Bài 4: Số ? + Bài tập yêu cầu gì? + Các số được viết thế nào? + HD HS làm miệng + Các số được viết theo thứ tự nào? + Chuyển thành tia số. - Bài 5: Xếp 4 hình tam giác thành hình tứ giác (xem hình vẽ) + Gọi 2 HS lên bảng ghép + Nhận xét, tuyên dương + Minh hoạ lại. - Lấy 1 tấm bìa 100 ô vuông để ở bàn. - Lấy thêm 1 thẻ bìa 10 ô vuông để bên phải tấm bìa. - Có 1trăm ô vuông. - 1 chục ô vuông. - Không có ô vuông rời. - Chữ số 1 ở hàng trăm viết trước, chữ số 1 ở hàng chục viết bên phải chữ số hàng trăm, cuối cùng là chữ số hàng đơn vị . - Đọc: một trăm mười - Có 3 chữ số, chữ số 1 ở hàng trăm, chữ số 1 ở hàng chục, chữ số 0 ở hàng đơn vị. - Làm theo HD của GV, thảo luận nhóm đôi, viết số 120 vào bảng con. - Đọc: một trăm hai mươi - Có 3 chữ số, chữ số 1 ở hàng trăm, chữ số 2 ở hàng chục, chữ số 0 ở hàng đơn vị. - Làm theo HD của GV, tự viết số 130 vào bảng con. - Đọc: một trăm ba mươi - Có 3 chữ số, chữ số 1 ở hàng trăm, chữ số 3 ở hàng chục, chữ số 0 ở hàng đơn vị. - Trao đổi theo cặp, viết kết quả vào phiếu học tập. - Là các số tròn chục - Đọc cá nhân, đọc đồng thanh. - Là các số tròn chục. - một trăm ba mươi - Làm vào vở bài tập. Vũ, Nhi viết hai dòng. - Viết bảng con - Lấy 1 tấm bìa 100 ô vuông và 2 thẻ bìa 1 chục ô vuông - Có 120 ô vuông - Lấy 1 tấm bìa 100 ô vuông và 3 thẻ bìa 1 chục ô vuông - Có 130 ô vuông - 120 ô vuông ít hơn 130 ô vuông - 120 bé hơn 130 - Đọc: 120 bé hơn 130 - Có chữ số hàng trăm bằng nhau là 1 . - 2 chục bé hơn 3 chục - Làm vào bảng con - Đọc 120 120. - Quan sát mô hình , so sánh 110 130 - Dựa vào chữ số hàng chục so sánh các cặp số, làm bảng con mỗi dãy 1 cột: 110 … 120 150 … 130 120 … 110 130 … 150 - Đọc đề. - Tự làm vào bảng con - Điền số - Là số tròn chục liền kề nhau . - Mỗi HS nêu 1 số. - Từ bé đến lớn - Đọc - Đọc đề - 2HS làm ở bảng lớp, lớp làm cá nhân. 4./ Củng cố : (3’) - Cho HS đọc nối tiếp các số tròn chục từ : 110 – 200 - Dặn dò: + Buổi chiều sẽ làm các BT còn lại trong SGK và vở BT. + Xem trước và chuẩn bị bài “Các số từ 101 đến 110” : các tấm bìa 100 ô vuông, các thẻ 1 chục ô vuông và các ô vuông rời. - Nhận xét tiết học. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docToan 2 Cac so tron chuc tu 110 den 200.doc