I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức : Vì sao phải tôn trọng thư từ tài sản của người khác ,Thế nào là tôn trọng thư từ tài sản của người khác , Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư của trẻ em .
2/Kĩ năng : HS biết tôn trọng giữ gìn không làm hư hại thư từ , tài sản của những người trong gia đình , thầy cô giáo , bạn bè , hàng xóm láng giềng .
3/Thái độ : HS có thái độ tôn trọng thư từ , tài sản của người khác .
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Phiếu học tập
2/Học sinh : VBT
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức Tuần 25 - Bài: Tôn trọng thư từ tài sản của người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ĐẠO ĐỨC TUẦN 25
BÀI :TÔN TRỌNG THƯ TỪ TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
NGÀY THỰC HIỆN :
I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức : Vì sao phải tôn trọng thư từ tài sản của người khác ,Thế nào là tôn trọng thư từ tài sản của người khác , Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư của trẻ em .
2/Kĩ năng : HS biết tôn trọng giữ gìn không làm hư hại thư từ , tài sản của những người trong gia đình , thầy cô giáo , bạn bè , hàng xóm láng giềng .
3/Thái độ : HS có thái độ tôn trọng thư từ , tài sản của người khác .
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Phiếu học tập
2/Học sinh : VBT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ ; Vì sao ta phải tôn trọng đám tang , HS trả lời .
GV nhận xét
3/Bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
15’
10’
*Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
_Mỗi con người chúng ta ai cũng có những đều riêng như : thư từ hay tài sản . Những vật đó là tài sản của mọi người nên chúng phải làm gì đối với vật đó . Bài học hôm nay giúp các em hiểu hơn
_GV ghi tựa bài
*Hoạt động 2 : Xử lý tình huống qua đóng vai
*Mục tiêu : HS biết biểu hiện tôn trọng thư từ , tài sản của người khác .
*Cách tiến hành GV yêu cầu các nhóm thảo luận để xử lý tình huống sau
_Nam và Minh được bác đưa thư nhờ chuyển giùm thư cho bác Tư người hàng xóm . Minh đòi bóc thư ra xem .
_Nếu là Minh em sẽ làm gì khi đó ? Vì sao ?
_Trong những cách giải quyết mà các bạn đưa ra , cách nào là phù hợp nhất ?
_Em thử đoán xem , ông tư sẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bị bóc ?
+GV kết luận :Nam cần khuyên bạn không nên bóc thư người khác . Đó là tôn trọng thừ tài sản của người khác
*Hoạt động 3 : :Thảo luận nhóm .
*Mục tiêu :HS hiểu được vì sao phải tôn trọng thư từ , tài sản của người khác
*Cách tiến hành :GV phát phiếu học tập cho HS
_Điền từ : bí mật, pháp luật , của riêng, sai trái vào chỗ trống :
a/Thư từ tài sản của người khác là …..mỗi người nên cần được tôn Trọng . Xâm phạm chúng là việc làm …… vi phạm .
_Mọi người cần tôn trọng …… riêng của trẻ con .
b/X ếp nhữûng cụm từ chỉ hành vi vào 2 cột “nên làm ” hoặc “không nên làm ”
_Tự sử dụng khi chưa được phép .
_Giữ gìn , bảo quản khi người khác cho mượn
_Hỏi mượn khi cần .
_Xem trộm nhật ký của người khác .
_Nhận thư giùm khi hàng xóm vắng nhà .
_Sử dụng trước, hỏi mượn sau .
_Tự ý bóc thư của người khác
+GV kết luận :Xâm phạm thư từ , tài sản của người khác là việc làm sai, vi phạm pháp luật.
_Mọi nên tôn trọng bí mật riêng của trẻ em vì đó là quyền trẻ em được hưởng .
_Tôn trọng tài sản của khác là hỏi mượn khi cần ; Chỉ sử dụng khi được phép ; giũ gìn , bảo quản khi sử dụng.
*Hoạt động 4 : Liên hệ thực tế .
*Mục tiêu :HS tự đánh giá mình qua việc tôn trọng thư từ ,tài sản của người khác .
*Cách tiến hành :GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi ý kiến .
_Em đãbiết tôn trọng thư từ, tài sản gì,của ai?
_Việc đó xảy ra như thế nào ?
_GV kết luận :Khen ngợi những em biết tôn trọng thư từ , tài sản của người khác và đề nghị cả lớp noi theo .
_HS nghe giới thiệu
_HS thể hiện qua trò chơi đóng vai
_Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết
_Một số nhóm đóng vai
_HS thảo luận lớp :
_HS làm
_HS trình bày
_HS nhận xét
_Các nhóm HS thảo luận
_Các nhóm làm việc theo từng nội dung .
_Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
_Các nhóm khác bổ sung hoặc có ý kiến khác .
_Từng cặp HS trao đổi với nhau .
_Một số HS trình bày trước lớp .
Phiếu học tập
4 Củng cố : Gv nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: Thực hành việc tôn trọng thư từ , tài sản của người khác .
+ Chuẩn bị: Tôn trọng thư từ tài sản của người khác ‘TT’
+ Các ghi nhận, lưu ý :………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- BAI 25 DAO DUC.doc