I - Mục tiêu - Yêu cầu:
HS hiểu
- Thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.
- Cách tiết kiệm thời giờ.
- HS biết sử dụng tiết kiệm thời giờ
II - Đồ dùng học tập:
- GV : Các truyện , tấm gương về tiết kiệm thời giờ .
- HS: Mỗi HS có 3 tấm bìa màu : xanh , đỏ và trắng .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức Tiết 9 – Bài: Tiết kiệm thời giờ (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC - Tuần 9
Thứ tư ngày 02 tháng 11 năm 2005
Môn: Đạo đức
Tiết: 9 - Bài: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (TIẾT 1)
I - Mục tiêu - Yêu cầu:
HS hiểu
- Thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.
- Cách tiết kiệm thời giờ.
- HS biết sử dụng tiết kiệm thời giờ
II - Đồ dùng học tập:
- GV : Các truyện , tấm gương về tiết kiệm thời giờ .
- HS: Mỗi HS có 3 tấm bìa màu : xanh , đỏ và trắng .
III – Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ : Tiết kiệm tiền của
- Kể lại những việc mà em đã tiết kiệm tiền của trong tuần qua.
B. Bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 2 : Kể chuyện “ Một phút “ trong SGK
Mục tiêu: HS hiểu thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.
Tiến hành
- GV kể chuyện
-> Kết luận : Mỗi phút đều đáng quý. Chúng ta phải tiết kiệm thời giờ.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm ( Bài tập 2 SGK )
Mục tiêu: Như HĐ1
Tiến hành:
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống .
-> Kết luận :
- HS đến phòng thi muộn có thể bị nhỡ tàu , nhỡ máy bay .
- Người bệnh được đưa đi bệnh viện cấp cứu chậm có thể bị nguy hiểm đến tính mạng .
Hoạt động 4 : Bày tỏ thái độ (bài tập 3 SGK)
Mục tiêu: HS biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm
Tiến hành:
Cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu :
- Màu đỏ : Biểu lộ thái độ tán thành .
- Màu xanh : Biểu lộ thái độ phản đối .
- Màu trắng : Biểu lộ thái độ phân vân , lưỡng lự .
-> Kết luận : Các việc làm (a) , (b) (c) là đúng .
C. Củng cố – dặn dò:
- Sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ về tiết kiệm thời giờ.
- Tự liên hệ việc sử dụng thời giờ của bản thân.
- Lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân .
- Thực hiện nội dung trong mục thực hành của SGK.
- HS đóng vai minh hoạ.
- Thảo luận về truyện theo 3 câu hỏi trong SGK.
- Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, thảo luận.
- Các nhóm thảo luận .
- Đại diện nhóm trình bày .
- Các nhóm khác chất vấn , bổ sung ý kiến .
- HS biểu lộ theo cách đã quy ước .
- Giải thích lí do .
- Thảo luận chung cả lớp .
- Đọc ghi nhớ trong SGK .
File đính kèm:
- DD4 - T9.doc