1-BÀI CŨ :
-GV kiểm tra HS nói về thực hiện tôn trọng đám tang của mình. -GV nhận xét.
2-BÀI MỚI :
H Đ 1 : Xử lí tình huống qua đóng vai
Mục tiêu : HS biết được một số biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
· Tiến hành :
-GV chia nhóm, y/c các nhóm HS thảo luận để xử lí tình huống sau, rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai :
Nam và Minh đang làm bài thì có bác đưa thư ghé qua nhờ chuyển lá thư cho ông Tư hàng xóm vì cả nhà đi vắng. Nam hỏi Minh :
+Đây là thư của chú Hà, con ông Tư gửi từ nước ngoài về. Chúng mình bóc ra xem đi.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức Tiết 25 Bài: Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : ĐẠO ĐỨC
Tiết : TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
I-Mục đích yêu cầu :
Giúp HS hiểu : Thư từ, tài sãn là sở hữu riêng tư của từng người. Mỗi người đều có quyền giữ bí mật riêng. Vì thế cần phải tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, không xâm phạm thư từ, tài sản của người khác.
II-Đồ dùng dạy học : Bút dạ, giấy khổ to.
Giáo viên
Học sinh
1-BÀI CŨ :
-GV kiểm tra HS nói về thực hiện tôn trọng đám tang của mình. -GV nhận xét.
2-BÀI MỚI :
H Đ 1 : Xử lí tình huống qua đóng vai
Mục tiêu : HS biết được một số biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Tiến hành :
-GV chia nhóm, y/c các nhóm HS thảo luận để xử lí tình huống sau, rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai :
Nam và Minh đang làm bài thì có bác đưa thư ghé qua nhờ chuyển lá thư cho ông Tư hàng xóm vì cả nhà đi vắng. Nam hỏi Minh :
+Đây là thư của chú Hà, con ông Tư gửi từ nước ngoài về. Chúng mình bóc ra xem đi.
Nếu là Minh em sẽ làm gì khi đó ? Vì sao ?
-Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết, phân vai.
-GV mời các nhóm thực hành đóng vai.
-Cho HS thảo luận lớp.
+Xem cách giải quyết của nhóm nào là hợp nhất ?
+Oâng Tư sẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bị bóc ?
-GV nhận xét, kết luận : Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
H Đ 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : HS hiểu được như thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác và vì sao cần phải tôn trọng.
Tiến hành :
-GV chia nhóm, phát phiếu học tập cho HS :
+Điền những từ : bí mật, pháp luật, của riêng, sai trái vào chỗ trống cho phù hợp.
H Đ 3 : Liên hệ thực tế
Mục tiêu : HS tự đánh giá việc mình tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Tiến hành :
-GV y/c HS thảo luận theo cặp các câu hỏi :
+Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì, của ai ?
+Việc đó xảy ra như thế nào ?
-HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét,
3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
-Nhận xét tiết học.
-Sưu tầm những tấm gương, mẩu chuyện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
-2 HS
-HS thảo luận nhóm 2.
-Các nhóm lên đóng vai.
Thư từ, tài sản của người khác là … mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm … vi phạm …
Mọi người cần tôn trọng … riêng của trẻ em.
+Xếp những cụm từ chỉ hành vi, việc làm sau đây vào 2 cột “Nên làm” và “Không nên làm” liên quan đến thư từ, tài sản của người khác :
.Tự ý sử dụng khi chưa được phép.
.Giữ gìn, bảo quản khi người khác cho mượn.
.Hỏi mượn khi cần.
.Xem trộm nhật kí của người khác.
.Nhận thư giùm khi hàng xóm vắng nhà.
.Sử dụng trước, hỏi mượn sau.
.Tự ý bóc thư của người khác.
-Các nhóm HS làm việc.
+Thư từ, tài sản của người khác là của riêng của mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật.
+Mọi người cân tôn trọng bí mật riêng của trẻ em vì đó là quyền trẻ em được hưởng.
+Tôn trọng tài sản của người khác là hỏi mượn khi cần ; chỉ sử dụng khi được phép ; giữ gìn, bảo quản khi sử dụng.
-Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
HS lắng nghe
File đính kèm:
- DD 3 - T25.doc