a) Kiến thức: Giúp Hs biết.
- Chúng ta cần phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta.
- Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.
- Những bạn không có ông bà cha mẹ, cần đựơc xã hội quan tâm giúp đỡ.
b) Kỹ năng:
- Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống.
c) Thái độ:
- Yêu quí, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị trong gia đình.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1867 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức - Bài: Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 7
LỚP : BA MÔN : ĐẠO ĐỨC Tiết
TỰA BÀI : Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ (tiết 1)
NGÀY DẠY
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs biết.
Chúng ta cần phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta.
- Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.
- Những bạn không có ông bà cha mẹ, cần đựơc xã hội quan tâm giúp đỡ.
Kỹ năng:
Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống.
Thái độ:
- Yêu quí, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị trong gia đình.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Nội dung câu chuyện “ Khi mẹ ốm”..
Phiếu thảo luận nhóm.
* HS: VBT Đạo đức.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: (1’) Hát.
Bài cũ: (5’) Tự làm lấy việc của mình.
- Gọi 2 Hs làm bài tập 6 VBT.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’)
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. (21’)
* Hoạt động 1: Phân tích truyện : Khi mẹ ốm. (8’)
- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung câu chuyện.
- Gv đọc truyện “ Khi mẹ ốm”
- Gv chia Hs thành 4 nhóm. Gv đưa ra câu hỏi, Hs thảo luận.
Bà mẹ trong truyện này là người thế nào?
Khi mẹ bị ốm, mẹ có nghỉ làm việc không? Hãy tìm những ý trong bài nói lên điều đó?
Thấy mẹ ốm mà vẫn cố làm việc, bạn nhỏ trong truyện đã suy nghĩ gì và làm gì?
Theo em việc làm của bạn nhỏ là đúng hay sai?
- Gv nhận xét câu trả lời của các nhóm.
=> Cha mẹ, ông bà, anh chị em ruột là những người thân thiết, ruột thịt của chúng ta, bởi vậy chúng ta cần quan tâm và chăm sóc ông bà, cha mẹ.
* Hoạt động 2: Bài tỏ ý kiến. (8’)
- Mục tiêu: Giúp Hs thể hiện ý kiến của mình.
- Gv phát cho các nhóm phiếu thảo luận và yêu cầu các nhóm thảo luận.
Theo em các bạn trong các tình huống xử sự đúng hay sai? Vì sao?
Mẹ bị ốm , bố đi công tác xa. Ơû nhà có 2 chị em Linh trông mẹ. Hai chị em Linh nhiều lúc còn tị lẫn nhau xem ai trông mẹ nhiều hơn.
Em Bi bị ốm, bố mẹ tập trung vào chăm sóc cho em. Lan hay dõi dằn vì sợ bố mẹ quên chăm sóc mình.
Thư giúp mẹ nấu cháo cho bà và em đang bị ốm.
- Gv nhận xét câu trả lời của các nhóm.
* Hoạt động 3: Thảo luận nhóm. (5’)
- Mục tiêu: Giúp cho các em củng cố lại bài học.
- Gv chia Hs thành 4 nhóm.
- Gv phát cho Hs mỗi nhóm các phiếu có bài tập sẵn.
- Gv nhận xét.
=> Mọi người trong gia đình cần luôn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau hằng ngày chứ không chỉ quan tâm những lúc đau ốm bệnh tật.
PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải.
HT: nhóm
Hs đọc lại.
Hs thảo luận nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Nhóm khác bổ sung ý kiến.
Hs lắngnghe.
PP: Thảo luận, giảng giải.
HT: nhóm đôi
Hs thảo luận.
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
PP: Thảo luận.
HT: nhóm
Hs thảo luận.
Hs nhận xét.
5.Tổng kềt – dặn dò. (2’)
Về nhà làm tiếp bài tập.
Chuẩn bị bài sau: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
Nhận xét bài học.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
File đính kèm:
- DAO DUC.doc