I MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
_ Nghe - viết chính xác bài chính tả.
_ Trình bày đúng một đoạn trong bài Quả tim khỉ .
2/ Kỹ năng:
_ Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : s/x, ut/uc.
3/ Thái độ:
_ Biết giữ gìn sách vở.
_ Ham thích viết chữ đẹp.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: chính tả(Nghe -Viết) Bài : quả tim khỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: CHÍNH TẢ(NGHE -VIẾT)
BÀI : QUẢ TIM KHỈ
TUẦN: 24 TIẾT:
NGÀY SOẠN: 09/02/2012
NGÀY DẠY: 14/2/2012
NGƯỜI SOẠN: LÊ THỊ THUÝ DUY
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN THỊ ÁNH
I MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
_ Nghe - viết chính xác bài chính tả.
_ Trình bày đúng một đoạn trong bài Quả tim khỉ .
2/ Kỹ năng:
_ Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : s/x, ut/uc.
3/ Thái độ:
_ Biết giữ gìn sách vở.
_ Ham thích viết chữ đẹp.
II ĐỘ DÙNG DẠY HỌC:
1/ Giáo viên:
_ Bảng phụ các bài tập.
_ Thẻ từ cho học sinh các nhóm làm bài tập.
2/ Học sinh:
_ Bảng con.
_ Vở bài tập.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 Khởi động:
_ Ổn định lớp.
_Cho học sinh hát.
ÄKiểm tra kiến thức cũ:
_ Cho học sinh viết các từ khó: nục nịch, nườm nượp, Tây Nguyên.
_ Gọi một học sinh viết chữ đẹp nhất
_ Nhận xét
ÄVào bài mới:
_ Giờ chính tả hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài Quả tim khỉ và làm các bài tập chính tả phân biệt: s/x, uc/ut.
Hoạt động 2 Cung cấp kiến thức mới :
@ Hướng dẫn viết chính tả:
a) Ghi nhớ nội dung cần viết:
_ Giáo viên đọc bài viết chính tả.
_ Giáo viên hỏi:
+ Vì sao Cá Sấu lại khóc?
+ Khỉ đã đối xử với Cá Sấu như thế nào?
b) Hướng dẫn cách trình bày:
_ Giáo viên hỏi:
+ Đoạn trích có mấy câu?
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao?
+ Những lời nói ấy được đặt sau dấu gì?
+ Đoạn trích sử dụng những loại dấu câu nào?
c) Hướng dẫn viết từ khó:
_ Cá Sấu, kết bạn, những, hoa quả.
_ Giáo viên đọc mẫu lần 2.
_ Giáo viên nhắc nhở học sinh tư thế ngồi viết, cầm bút, để vở.
d) Viết chính tả:
e) Hướng dẫn sữa lỗi:
g) Giáo viên nhận xét, chấm bài.
Hoạt động 3 Luyện tập:
@ Hướng dẫn làm bài tập:
Ì Bài 2a : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
_ Giáo viên gọi học sinh lên bảng làm
Đáp án:
_ say sưa, xay lúa
_ xông lên, dòng sông
_ Giáo viên nhận xét,chữa bài.
Ì Bài 3b : Trò chơi “ Ai nhanh,ai đúng”
_ Giáo viên treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung.
_ Giáo viên chia lớp làm 2 nhóm.
_ Giáo viên đọc nội quy của trò chơi:
+ Từng học sinh lên gắn thẻ từ lên bảng phụ giáo viên chuẩn bị sẵn.
+ Nếu đội nào làm nhanh nhất và đúng thì đội đó thắng.
_ Tổng kết cuộc thi.
Hoạt động 4 Củng cố_ dặn dò:
_ Nhận xét tiết học.
_ Tuyên dương học sinh tích cực.
_ Động viên các học sinh còn thụ động.
_ Về nhà làm bài tập chính tả.
_ Chuẩn bị bài sau: Voi nhà.
Hát
_ Cả lớp viết vào bảng con.
_Học sinh nhận xét chữ viết trên bảng.
_Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh lắng nghe, 1-2HS đọc lại.
_ Học sinh trả lời:
+ Vì chẳng có ai chơi với nó.
+ Thăm hỏi, kết bạn và hái hoa quả cho Cá Sấu ăn.
_ Học sinh trả lời:
+ Đoạn trích có 6 câu.
+ Cá Sấu, Khỉ là tên riêng phải viết hoa. Bạn, Vì, Tôi, Từ viết hoa là những chữ đầu câu.
+ Đặt sau dấu gạch đầu dòng.
+ Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu gạch đầu dòng.
_ Học sinh đọc, viết bảng lớp, viết bảng con.
_ Học sinh viết chính tả.
_ Học sinh sửa lỗi.
_ Bài tập yêu cầu chúng ta điền s/ x vào chỗ trống thích hợp.
_ 2 học sinh lên bảng làm
_ Các học sinh dưới lớp làm vào vở bài tập Tiếng Việt 2, Tập 2.
_ Học sinh nhận xét
_ Mỗi nhóm 3 học sinh
_ Học sinh lắng nghe
_ Học sinh bắt đầu chơi
_ Học sinh viết các từ vào vở Bài tập Tiếng Việt.
_ Học sinh lắng nghe.
Duyệt của giáo viên hướng dẫn
Nội dung …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Hình thức ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…….., Ngày……. tháng……năm 2012
Giáo viên hướng dẫn
File đính kèm:
- giao an lop2.doc