I.Mục đích yêu cầu:
_ Nhớ,viết lại chính xác khổ thơ đầu trong bài :Tiếng ru
_ Làm đúng các bài tập chính tả tìm từ có tiếng chứa âm đầu d/r/gi hoặc vần uôn / uông
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:Giấy khổ to viết sẵn nội dung bài 2a hay 2b
2.Học sinh : Sách giáo khoa,bảng con, vở.
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:Gọi 3 học sinh lên bảng,đọc cho học sinh cả lớp viết bảng con các từ sau :giặt giũ, nhàn rỗi,rét run,buồn bã, buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1465 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Chính tả Tuần 8 - Bài: Tiếng ru, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: CHÍNH TẢ TUẦN : 8
BÀI : TIẾNG RU
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
_ Nhớ,viết lại chính xác khổ thơ đầu trong bài :Tiếng ru
_ Làm đúng các bài tập chính tả tìm từ có tiếng chứa âm đầu d/r/gi hoặc vần uôn / uông
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:Giấy khổ to viết sẵn nội dung bài 2a hay 2b
2.Học sinh : Sách giáo khoa,bảng con, vở.
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:Gọi 3 học sinh lên bảng,đọc cho học sinh cả lớp viết bảng con các từ sau :giặt giũ, nhàn rỗi,rét run,buồn bã, buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi .
3.Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
Giới thiệu bài:Tiết hôm nay các em sẽ viết chính tả theo một hình thức mới đó là nhớ lại để viết 2 khổ thơ đầu trong bài : Tiếng ru và làm bài tập.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh viết chính tả .
phương pháp đàm thoại,quan sát,trực quan.
a)Trao đổi về nội dung đoạn thơ
_ Giáo viên đọc thuộc lòng 2 khổ thơ
_Hỏi:Con người muốn sống phải làm gì?
_ Đoạn thơ khuyên chúng ta điều gì ?
b)Hướng dẫn học sinh cách trình bày
_ Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
_Trình bày thể thơ này như thế nào cho đẹp ?
_ Dòng thơ nào có dấu phẩy ?
_ Dòng thơ nào có dấu gạch nối ?
_ Dòng thơ nào có dấu chấm hỏi ?
_ Dòng thơ nào có dấu chấm
_Các chữ đầu dòng thơ viết như thế nào c)Hướng dẫn viết từ khó vào bảng con
_ Yêu cầu học sinh viết từ khó dễ lẫn khi viết chính tả vào bảng con.
Hoạt động 2: Nhớ,viết chính tả vào vở
phương pháp trực quan,quan sát,luyện tập
_Giáo viên theo dõi từng học sinh viết bài vào vở.
_ Giáo viên hướng dẫn học sinh soát lỗi
_ Giáo viên nhận xét và chấm bài
Hoạt động 3 :Hướng dẫn làm bài tập chính tả
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại,luyện tập thực hành
+Bài 2:Giáo viên có thể chọn phần ahoặc phần b tuỳ vào lỗi chính tả mà học sinh địa phương thường mắc phải.
a)Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
_ Yêu cầu học sinh tự làm bài
_Gọi 2 nhóm lên bảng làm.Các nhóm khác bổ sung,nhận xét,chốt lại lời giải đúng
b)Học sinh tiến hành tương tự phần a
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_ Theo dõi giáo viên đọc,4 học sinh đọc thuộc lòng lại
_Con người muốn sống phải yêu thương đồng loại
_Đoạn thơ khuyên chúng ta phải sống cùng cộng đồng và yêu thương nhau
_Mở SGK trang 64, 65
_Bài thơ viết theo thể thơ lục bát
_Dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô li dòng 8 chữ viết sát lề
_ Dòng thơ thứ 2
_ Dòng thơ thứ 7
_ Dòng thơ thứ 7
_ Dòng thơ thứ 8
_Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa
_2 học sinh lên bảng viết, học sinh cả lớp viết bảng con:làm mật sáng đêm, sống chăng,nhân gian
_ Học sinh tự nhớ lại và viết bài
vào vở.
_ Học sinh đổi vở chéo cho nhau.
_ 1 học sinh đọc yêu cầu trong sách giáo khoa.
_Học sinh tự làm bài trong nhóm
_ 2 nhóm đọc lời giải của mình . Các nhóm khác có ý kiến bổ sung
rán-de-giao thừa
cuồn cuộn-chuồng-luống
4.Củng cố :_ Giáo viên nhận xét tiết học, chữ viết của học sinh
5.Dặn dò: _Bài nhà:Về nhà nếu viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng
_Chuẩn bị bài: Ôn tập
* Các ghi nhận, lưu ý :
___________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- tuan 8 chinh ta b.doc