I.Mục đích yêu cầu:
_Nghe viết chính xác đoạn văn Vầng trăng quê em.
_Làm đúng các bài tập chính tả điền các tiếng có âm đầu r/d/gi hoặc ăc/ăt.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:_Tờ phiếu to viết phần a hoặc phần b của bài tập 2.
2. Học sinh:_Vở, bảng con
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2571 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Chính tả Tuần 17 - Bài: Vầng trăng quê em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HỌACH BÀI HỌC.
MÔN : CHÍNH TẢ TUẦN : 17
BÀI : VẦNG TRĂNG QUÊ EM
Ngày thực hiện :
I.Mục đích yêu cầu:
_Nghe viết chính xác đoạn văn Vầng trăng quê em.
_Làm đúng các bài tập chính tả điền các tiếng có âm đầu r/d/gi hoặc ăc/ăt.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:_Tờ phiếu to viết phần a hoặc phần b của bài tập 2.
Học sinh:_Vở, bảng con
III.Hoạt động lên lớp:
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10
15’
10’
1.Ổn định :Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:lưỡi,những, thẵng băng, thuở bé, nửa chừng, đã già.) 3.Dạy bài mới:
Giới thiệu bài:Tiết chính tả này các em sẽ viết đoạn văn: Vầng trăng quê em và làm các bài tập chính tả tìm tiếng có âm đầu r/d/gi hoặc vần ăt.ăc.
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết chính tả(Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại, phân tích)
a)Tìm hiểu nội dung đoạn văn.
_Giáo viên đọc đoạn văn 1 lượt.
_Hỏi : Vầng trăng đang nhô lên được tả như thế nào?
b)Hướng dẫn cách trình bày
_Bài viết có mấy câu?
_Bài viết được chia thành mấy đoạn?
_Chũ đầu đoạn viết như thế nào?
_Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa?
c)Hướng dẫn viết từ khó
_Yêu cầu học sinh tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
_Yêu cầu học sinh đọc và viết các từ vừa tìm được.
Hoạt động 2: Học sinh viết chính tả vào vở (Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại, thực hành)
_Giáo viên đọc cho học sinh viết vào vở
_Soát lỗi
_Chấm bài
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.(Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại, luyện tập thực hành)
+Bài 2:Giáo viên có thể chọn phần a) hoặc b) tùy theo lỗi của học sinh địa phương.
a)Gọi học sinh đọc yêu cầu.
_Dán phiếu lên bảng.
_Yêu cầu học sinh tự làm.
_Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
_Tiến hành tương tự phần a)
- Theo dõi sau đó 2 học sinh đọc lại.
-Trăng óng ánh trên hàm răng, đậu vào đáy mắt, ôm ấp mái tóc bạc của các cụ gìa, thao thức như canh gác trong đêm.
-Bài viết có 7 câu
-Bài viết được chia thành 2 đoạn.
-Viết lùi vào 1 ô và viết hoa.
-Những chữ đầu câu.
-Học sinh tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Học sinh nghe giáo viên đọc, viết vào vở
- Học sinh soát lỗi ở Sgk
-PB: Trăng, lũy tre làng, nồm nam.
-PN:Vầngtrăngvàng, lũy tre, giấc ngủ.
-3 học sinh lên bảng viết,học sinh dưới lớp viết vào bảng con.
- Học sinh lên bảng làm. Học sinh dưới lớp làm vào vở nháp.
-2 học sinh lên bảng làm. Học sinh dưới lớp làm vào vở nháp.
+ Cây gì gai mọc đầy mình
Tên gọi như thể bồng bềnh bay lên.
Vừa thanh, vừa dẻo,lại bền.
Làm ra bàn ghế,đẹp duyên bao người(là câu mây)
+ Cây gì hoa đỏ như son
Tên gọi như thể thổi cơm ăn liền
Tháng ba, đàn sáo huyên thuyên
Ríu ran đến đậu đầy trên các cành.(là cây gạo)
+Tháng chạp thì trồng khoai
tháng giêng trồng đậu,tháng hai trồng cà.
Tháng ba cày vỡ ruộng ra
Tháng tư bắc mạ, thuần hòa mọi nơi
Tháng năm gặt hái vừa rồi
Bước sang tháng sáu, nước trôi đầy đồng.
+Đèo cao thì mặc đèo cao
trèo lên đến đỉnh ta cao hơn đèo.
Đường lên, hoa lá vẫy theo
Ngắt hoa cài mũ tai bèo, ta đi
4.Củng cố:_ Giáo viên nhận xét bài viết, chữ viết của học sinh
5.Dặn dò: _Dặn học sinh về thuộc câu đố, bài thơ ở bài tập 2, học sinh nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng
_Chuẩn bị bài : Nghe viết : Âm thanh thành phố
* Các ghi nhận cần lưu ý :
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- CHINH TA TUAN 17A.doc