I.Mục đích yêu cầu:
_ Nghe viết chính xác đoạn từ về nhà không hề ngần ngại trong bài: Đôi bạn.
_ Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt ch/tr hoặc thanh hỏi/thanh ngã.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:_ Bài tập 2a hoặc 2b chép sẵn trên bảng lớp.
2. Học sinh : _Bảng con, vở
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Chính tả Tuần 16 - Bài: Đôi bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: CHÍNH TẢ TUẦN : 16
BÀI : ĐÔI BẠN
Ngày thực hiện : 20 / 12 / 2005
I.Mục đích yêu cầu:
_ Nghe viết chính xác đoạn từ về nhà… không hề ngần ngại trong bài: Đôi bạn.
_ Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt ch/tr hoặc thanh hỏi/thanh ngã.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:_ Bài tập 2a hoặc 2b chép sẵn trên bảng lớp.
Học sinh : _Bảng con, vở
III .Hoạt động trên lớp :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
20’
10’
1.Khởi động:Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:Học sinh lên bảng viết lại các từ : khung cửi, mát rượi, cưỡi ngựa, gửi thư, sưởi ấm, tưới cây.
3. Dạy bài mới :
Giới thiệu bài:Tiết chính tả này các em sẽ viết bài: Đôi bạn và làm các bài tập phân biệt ch/tr.
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.(Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại)
a)Trao đổi về nội dung bài viết:
_Giáo viên đọc đoạn văn 1 lượt.
_Hỏi: Khi biết chuyện bố Mến nói như thế nào?
b)Hướng dẫn cách trình bày:
_Đọan văn có mấy câu?
_Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa?
_ Lời nói của người bố được viết như thế nào?
c)Hướng dẫn viết từ khó:
_Yêu cầu học sinh tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
_Yêu cầu học sinh đọc và viết các từ vừa tìm được.
d)Học sinh viết chính tả
e)Học sinh soát lỗi
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.(Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại, luyện tập thực hành)
+ Bài 2:Gọi học sinh đọc yêu cầu.
_Chia lớp thành 3 nhóm, các nhóm tự làm bài theo hình thức tiếp nối.
_Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
_Tiến hành tương tự phần a.
-Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
-Theo dõi sau đó 2 học sinh đọc lại
- Bố Mến nói về phẩm chất tốt của những người sống ở làng quê luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi có có khăn, không ngần ngại khi cứu người.
-Đoạn văn có 6 câu
-Những chữ đầu câu: Thành, Mến.
-Viết sau dấu hai chấm, xuống dòng gạch đầu dòng.
biết chuyện, làng quê, sẵn lòng, chiến tranh,sẻ nhà sẻ cửa
-3 học sinh lên bảng viết, học sinh dưới lớp viết vào vở nháp.
- Học sinh viết bài chính tả.
-Học sinh đọc yêu cầu trong SGK.
-Học sinh làm bài trong nhóm. Mỗi học sinh điền vào 1 chỗ trống.
-Đọc lại lời giải và làm bài vào vở.
+ Bạn em đi chăn trâu bắt được nhiều châu chấu.
+ Phòng họp chật chội và nóng bức nhưng mọi người vẫn rất trật tự.
+ Bọn trẻ ngồi chầu hẫu, chờ bà ăn trầu rồi kể chuyện cổ tích.
-Lời giải:
+ Mọi người bảo nhau dọn dẹp đường làng sau cơn bão.
+ Em vẽ mấy bạn vẻ mặt tươi vui đang trò chuyện.
+ Mẹ em cho em bé ăn sữa rồi sửa soạn đi làm.
SGK
4. Củng cố : _ Giáo viên nhận xét bài viết, chữ viết của học sinh .
Dặn dò : _ Học sinh ghi nhớ các câu vừa làm
_ Chuẩn bị bài : Nhớ viết : Về quê ngoại
* Các ghi nhận cần lưu ý :
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 16A CHINH TA.doc