Môđun Phương pháp học theo góc

Thế giới phẳng hôm nay đòi hỏi sự năng động và sáng tạo của từng cá nhân.

Nhu cầu của xã hội đòi hỏi nội dung chương trình và phương pháp dạy học trong

nhà trường phải có sự chuyển biến lớn và có tác động tích cực đến xã hội. Dạy

học phân hóa đáp ứng một phần yêu cầu của xã hội. Ở nước ta, dạy học phân hóa

có một vai trò đáng kể trong chiến lược giáo dục nước nhà.

pdf80 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4580 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Môđun Phương pháp học theo góc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
73Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn Góc "ÁP DỤNG" (Thời gian thực hiện tối đa 10p) 1. Mục tiêu: Từ phiếu hỗ trợ kiền thức của giáo viên, học sinh có thể áp dụng để giải các dạng bài tập và liên hệ trong thực tế về điều kiện xảy ra phản ứng hoá học và dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng 2.Nhiệm vụ: 2.1. Học sinh nghiên cứu (cá nhân) nội dung trong bảng hỗ trợ sau: Bài tập 1: Làm việc cá nhân trên giấy A 4 1. Đọc nội dung ở phiếu hỗ trợ. Ghi kết quả vào ô trống trong bảng sau cho phù Điều kiện để xảy ra phản ứng hóa học Dấu hiệu chứng tỏ phản ứng hóa học đã xảy ra 1. Các chất phải tiếp xúc với nhau, ở điều kiện thường 1. Chất mới tạo thành có tính chất khác với chất phản ứng. Dấu hiệu: thay đổi trạng thái (xuất hiện bọt khí hoặc chất rắn không tan) 2. Các chất phải tiếp xúc với nhau nhưng phải được đốt nóng hoặc nung đến nhiệt độ nhất định 2. Chất mới tạo thành có tính chất khác với chất phản ứng. Dấu hiệu: thay đổi màu sắc 3. Các chất phải tiếp xúc với nhau nhưng phải có chất xúc tác 3. Chất mới tạo thành có tính chất khác với chất phản ứng. Dấu hiệu: tỏa nhiệt, phát sáng (Chất xúc tác là chất làm cho phản ứng hóa học xảy ra nhanh hơn nhưng không tham gia vào phản ứng hóa học). Bài tập 1: Làm việc cá nhân trên giấy A 4 1. Đọc nội dung ở phiếu hỗ trợ. Ghi kết quả vào ô trống trong bảng sau cho phù Hiện tượng Dấu hiệu Ghi và đọc phương trình chữ của phản ứng TT Khi cho kẽm vào trong ống nghiệm đựng d u n g d ị c h a x i t clohiđric, thấy có bọt khí hiđro thoát ra và dung dịch kẽm clorua được tạo thành. 1 2 3 Khi cho vôi sống (rắn, màu trắng) vào nước ta ïo thành vôi to â i (nhão, màu trắng) để xây nhà, thấy nước sôi lên và hơi nóng tỏa ra rất mạnh. Khi ủ cơm (tinh bột) có men rượu, sau vài ngày ta thấy có hơi nóng tỏa ra cùng mùi thơm của rượu etylic và khí cacbonic. 74 Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn 2. Khoanh tròn vào chữ A, B, C hoặc D trước phương án chọn đúng: Đốt cháy than trong bếp lò, than cháy sáng, tỏa nhiệt và tạo thành khí cácbonic không màu. Điều kiện để phản ứng xảy ra là: A. Có chất xúc tác và ở nhiệt độ thường; B. Than tiếp xúc với khí oxi trong không khí và đốt nóng than; C. Than tiếp xúc với khí oxi trong không khí ở nhiệt độ thường; D. Có chất xúc tác và ở nhiệt độ cao 2.2.Hoàn thành các bài tập trong Phiếu học tập số 3: Phiếu học tập số 3 75Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn Bài tập 2: Làm việc cá nhân. Hãy nghiên cứu nội dung bảng sau. Ghi kết quả vào bảng sao cho phù hợp: Hiện tượng Dấu hiệu có phản ứng hóa học Điều kiện để phản ứng xảy ra Phản ứng có lợi Phản ứng có hại Sắt để trong không khí ẩm lâu ngày tạo thành gỉ sắt có màu nâu đỏ Khí mêtan gây hiện tượng cháy nổ trong các hầm mỏ tạo thành khí cácbonic và nước Đốt nóng (tàn thuốc, bật diêm...) Rượu nhạt dưới tác dụng của men giấm và oxi không khí tạo thành giấm ăn và nước Chất mới có vị chua Quá trình quang hợp của cây xanh tạo ra tinh bột (làm cho dung dịch iôt chuyển màu xanh) và khí oxi từ khí cacbonic và nước dưới tác dụng của chất diệp lục và ánh sáng mặt trời. Chất diệp lục và ánh sáng mặt trời 76 Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn 1.1. Băng hình tiết dạy môn Địa Bài Khí hậu châu Á – Lớp 8 Người dạy: Cô giáo Tăng Thị Thắm Trường Dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm – Thái Nguyên 1.2. Băng hình tiết dạy môn Âm nhạc – Lớp 6 Bài Ôn tập bài hát: Niềm vui của em – Tập đọc nhạc: TĐN số 6 Người dạy: Cô giáo Phạm Hồng Ngọc Trường: THCS Chiềng Sinh – Sơn La 1.3. Băng hình tiết dạy môn Vật Lí – Lớp 6 Bài Đo thể tích vật rắn không thấm nước Người dạy : Cô giáo Đỗ Thị Minh Hương Trường: Phổ thông dân tộc nội trú Bát Xát – Lào Cai 1.4. Băng hình tiết dạy môn Sinh – CĐSP Bài Lớp giun ít tơ (tiết 2, 3) Người dạy: Giảng viên Phạm Thị Loan Trường: Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh 1.5. Băng hình tiết dạy PPDH ngữ văn – CĐSP Bài Thực hành rèn các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm Dạy đọc - hiểu văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ văn THCS (tiết 4,5) Phụ lục 8 Học liệu cho Hoạt động 8 1. Một số băng hình (Sản phẩm của dự án Việt Bỉ ) 77Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIẾT HỌC Áp dụng phương pháp Học theo góc Họ tên người dạy:.........................Trường..................................Tỉnh................... Tên bài:..................................Môn/học phần...................................................... Lớp.............................. Ngày dạy....................................................................... Họ tên người đánh giá:...................................Chuyên môn:............................... Chức vụ:.................................Đơn vị:.................................................................. 2. Phiếu đánh giá tiết dạy có áp dụng phương pháp học theo góc Điểm tối đa Điểm Đánh giá Nhận xét 1.Nội dung 6 1.1. Đầy đủ, chính xác, hệ thống, tập trung vào kiến thức trọng tâm của bài học 2 1.2. Đạt được các yêu cầu theo chuẩn kiến thức và kỹ năng 2 1.3. Có tính cập nhật/liên hệ thực tiễn/thể hiện tính giáo dục 2 2.Phương pháp 11 2.1. Sử dụng các phiếu giao nhiệm vụ, bài tập, phiểu học tập… giúp Hoạt động của học sinh ở các góc, rõ ràng, cụ thể, phù hợp với năng lực của học sinh Học sinh hoạt động có sự liên kết hướng tới mục tiểu của bài học, đảm bảo học sâu Học sinh lĩnh hội được nội dung bài học, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và khả thi 3 2.2. Tổ chức/hướng dẫn học sinh/sinh viên thể hiện rõ Tổ chức các góc hợp lý trong lớp học, có đủ đồ dùng phương tiện phù hợp Hướng dẫn, tổ chức cho học sinh lựa chọn góc học phù hợp, tạo hứng thú, đảm bảo học thoải mái; Hướng dẫn các nhóm học sinh thực hiện nhiệm vụ tại các góc, có sự hỗ trợ kịp thời đối với học sinh. Hướng dẫn học sinh luân chuyển học tập qua các góc một cách linh hoạt, đảm bảo học sâu và hiệu quả 3 78 Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn 2.3. Học sinh/sinh viên tham gia học tập: Hứng thú, chủ động, tích cực, tự giác, sáng tạo, phù hợp với phong cách học, sở thích, nhịp độ, trình độ. Được tạo điều kiện phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Có sự tương tác trong tự học và học lẫn nhau Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, học sâu trên cơ sở liên hệ những kiến thwucs đã biết để phát hiện kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng vận dụng vào thực tiễn 2.4. Phân bố thời gian cho hoạt động tại các góc hợp lý. Đảm bảo thời gian theo quy định 3. Đánh giá 3 4 1 3.1. Tổ chức hoạt động đánh giá linh hoạt phù hợp, kết hợp đánh giá của giáo viên và học sinh/sinh viên 3.2. Hocï sinh/ sinh vienâ có cơ hoiä đươcï tự đanù h giá và đanù h giá lanã nhau 3.3. Đạt được mục tiêu bài học Tổng cộng 1 1 1 20 79Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn Phụ lục 9 Học liệu cho Hoạt động 9 NỘI DUNG TẬP HUẤN V ận dụng phương pháp học theo góc Phương pháp học theo góc K hung đảm bảo chất lượng Thực hành đánh giá tiết học Thiết kế kế hoạch bài học Thiết kế nhiệm vụ và hỗ trợ B ản chất M ức độ áp dụng Q uy trình thực hiện Ư u điểm và hạn chế Hình 7: Sơ đồ tổng kết nội dung tập huấn TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu bằng tiếng Việt Tài liệu bằng tiếng Anh 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2006), Chương trình giáo dục phổ thông, Nhà xuất bản Giáo dục. 2. Nguyễn Lăng Bình. (2010). Dạy và học tích cực. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm 3. Trần Bá Hoành. (2007). Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. 4. Một số tài liệu tập huấn của dự án Việt Bỉ 5. Brown, A.L., & Campione, J.C. (1996). Psychological Theory and The Design of Innovative Learning Environments: On Procedures, Principles, and Systems. In L Schlaube & R. Glaser (Eds.), Innovations in Learning: New Environments for Education (pp.289-325). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates 6. Tomlinson, C.A. (1999). The Differentiated Classroom- Responding to the Need of All Learners. Association for Supervision and Curriculum Development Alexandria, VA USA 7. Dochy F., Heylen L., Van de Mosselaer H. (2000). Co#peratief leren in een krachtige leeromgeving: handboek probleemgestuurd leren in de praktijk. Leuven: Acco 8. Robinson, K. (2001). Out of Our Minds. Learning to Be Creative. Chichester: Capstone 9. Pil, L. (2010). Phương pháp học theo góc: Đề cương tài liệu tập huấn.CEGO, Leuven. 10. Một số tư liệu do chuyên gia (Leen Pil và Carl Ooment) thuộc Trung tâm Giáo dục trải nghiệm, Đại học Công giáo Leuven, Vương quốc Bỉ cung cấp 80 Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn

File đính kèm:

  • pdfModun dao tao giao vien ve Hoc theo goc.pdf
Giáo án liên quan