Thế giới phẳng hôm nay đòi hỏi sự năng động và sáng tạo của từng cá nhân. 
Nhu cầu của xã hội đòi hỏi nội dung chương trình và phương pháp dạy học trong 
nhà trường phải có sự chuyển biến lớn và có tác động tích cực đến xã hội. Dạy 
học phân hóa đáp ứng một phần yêu cầu của xã hội. Ở nước ta, dạy học phân hóa 
có một vai trò đáng kể trong chiến lược giáo dục nước nhà. 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 80 trang
80 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4784 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Môđun Phương pháp học theo góc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
73Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn
Góc "ÁP DỤNG"
(Thời gian thực hiện tối đa 10p)
1. Mục tiêu: Từ phiếu hỗ trợ kiền thức của giáo viên, học sinh có thể áp 
dụng để giải các dạng bài tập và liên hệ trong thực tế về điều kiện xảy ra 
phản ứng hoá học và dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng 
2.Nhiệm vụ: 
2.1. Học sinh nghiên cứu (cá nhân) nội dung trong bảng hỗ trợ sau:
Bài tập 1: Làm việc cá nhân trên giấy A 4
1. Đọc nội dung ở phiếu hỗ trợ. Ghi kết quả vào ô trống trong bảng sau cho phù 
Điều kiện để xảy ra 
phản ứng hóa học
Dấu hiệu chứng tỏ phản ứng
hóa học đã xảy ra
1. Các chất phải tiếp xúc với nhau, 
ở điều kiện thường
1. Chất mới tạo thành có tính chất 
khác với chất phản ứng. Dấu hiệu: 
thay đổi trạng thái (xuất hiện bọt khí 
hoặc chất rắn không tan)
2. Các chất phải tiếp xúc với nhau 
nhưng phải được đốt nóng hoặc 
nung đến nhiệt độ nhất định
2. Chất mới tạo thành có tính chất 
khác với chất phản ứng. Dấu hiệu: 
thay đổi màu sắc
3. Các chất phải tiếp xúc với nhau 
nhưng phải có chất xúc tác
3. Chất mới tạo thành có tính chất 
khác với chất phản ứng. Dấu hiệu: 
tỏa nhiệt, phát sáng
(Chất xúc tác là chất làm cho phản ứng hóa học xảy ra nhanh hơn nhưng không 
tham gia vào phản ứng hóa học).
Bài tập 1: Làm việc cá nhân trên giấy A 4
1. Đọc nội dung ở phiếu hỗ trợ. Ghi kết quả vào ô trống trong bảng sau cho phù 
Hiện tượng Dấu hiệu
 Ghi và đọc 
phương trình 
chữ của phản ứng
TT
Khi cho kẽm vào trong 
ống nghiệm đựng 
d u n g d ị c h a x i t 
clohiđric, thấy có bọt 
khí hiđro thoát ra và 
dung dịch kẽm clorua 
được tạo thành.
1
2
3
Khi cho vôi sống (rắn, 
màu trắng) vào nước 
ta ïo thành vôi to â i 
(nhão, màu trắng) để 
xây nhà, thấy nước sôi 
lên và hơi nóng tỏa ra 
rất mạnh.
Khi ủ cơm (tinh bột) có 
men rượu, sau vài 
ngày ta thấy có hơi 
nóng tỏa ra cùng mùi 
thơm của rượu etylic và 
khí cacbonic.
74 Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn
2. Khoanh tròn vào chữ A, B, C hoặc D trước phương án chọn đúng:
Đốt cháy than trong bếp lò, than cháy sáng, tỏa nhiệt và tạo thành khí 
cácbonic không màu. Điều kiện để phản ứng xảy ra là:
A. Có chất xúc tác và ở nhiệt độ thường;
B. Than tiếp xúc với khí oxi trong không khí và đốt nóng than;
C. Than tiếp xúc với khí oxi trong không khí ở nhiệt độ thường;
D. Có chất xúc tác và ở nhiệt độ cao
2.2.Hoàn thành các bài tập trong Phiếu học tập số 3:
Phiếu học tập số 3
75Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn
Bài tập 2: Làm việc cá nhân.
Hãy nghiên cứu nội dung bảng sau. Ghi kết quả vào bảng sao cho phù hợp:
Hiện tượng
Dấu hiệu 
có phản ứng 
hóa học
Điều kiện 
để phản ứng 
xảy ra
Phản ứng 
có lợi
Phản ứng 
có hại
Sắt để trong không khí 
ẩm lâu ngày tạo thành 
gỉ sắt có màu nâu đỏ
Khí mêtan gây hiện 
tượng cháy nổ trong 
các hầm mỏ tạo thành 
khí cácbonic và nước
Đốt nóng 
(tàn thuốc, 
bật diêm...)
Rượu nhạt dưới tác 
dụng của men giấm 
và oxi không khí tạo 
thành giấm ăn và nước
Chất mới 
có vị chua
Quá trình quang hợp 
của cây xanh tạo ra 
tinh bột (làm cho dung 
dịch iôt chuyển màu 
xanh) và khí oxi từ khí 
cacbonic và nước 
dưới tác dụng của 
chất diệp lục và ánh 
sáng mặt trời.
Chất diệp 
lục và ánh 
sáng mặt 
trời
76 Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn
1.1. Băng hình tiết dạy môn Địa 
Bài Khí hậu châu Á – Lớp 8
Người dạy: Cô giáo Tăng Thị Thắm
Trường Dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm – Thái Nguyên
1.2. Băng hình tiết dạy môn Âm nhạc – Lớp 6
 Bài Ôn tập bài hát: Niềm vui của em – Tập đọc nhạc: TĐN số 6
Người dạy: Cô giáo Phạm Hồng Ngọc
 Trường: THCS Chiềng Sinh – Sơn La
1.3. Băng hình tiết dạy môn Vật Lí – Lớp 6
 Bài Đo thể tích vật rắn không thấm nước
Người dạy : Cô giáo Đỗ Thị Minh Hương
 Trường: Phổ thông dân tộc nội trú Bát Xát – Lào Cai
1.4. Băng hình tiết dạy môn Sinh – CĐSP
 Bài Lớp giun ít tơ (tiết 2, 3)
Người dạy: Giảng viên Phạm Thị Loan
 Trường: Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh
1.5. Băng hình tiết dạy PPDH ngữ văn – CĐSP
 Bài Thực hành rèn các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm
 Dạy đọc - hiểu văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ văn THCS 
(tiết 4,5)
Phụ lục 8
Học liệu cho Hoạt động 8
1. Một số băng hình (Sản phẩm của dự án Việt Bỉ )
77Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn
PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIẾT HỌC 
Áp dụng phương pháp Học theo góc
Họ tên người dạy:.........................Trường..................................Tỉnh...................
Tên bài:..................................Môn/học phần......................................................
Lớp.............................. Ngày dạy.......................................................................
Họ tên người đánh giá:...................................Chuyên môn:...............................
Chức vụ:.................................Đơn vị:..................................................................
2. Phiếu đánh giá tiết dạy có áp dụng phương pháp học theo góc 
Điểm
tối đa
Điểm 
Đánh giá
Nhận xét
1.Nội dung 6
1.1. Đầy đủ, chính xác, hệ thống, 
tập trung vào kiến thức trọng tâm 
của bài học
2
1.2. Đạt được các yêu cầu theo 
chuẩn kiến thức và kỹ năng 2
1.3. Có tính cập nhật/liên hệ thực 
tiễn/thể hiện tính giáo dục 2
2.Phương pháp 11
2.1. Sử dụng các phiếu giao 
nhiệm vụ, bài tập, phiểu học tập… 
giúp
Hoạt động của học sinh ở các 
góc, rõ ràng, cụ thể, phù hợp với 
năng lực của học sinh
Học sinh hoạt động có sự liên kết 
hướng tới mục tiểu của bài học, 
đảm bảo học sâu
Học sinh lĩnh hội được nội dung 
bài học, đảm bảo tính thiết thực, 
hiệu quả và khả thi
3
2.2. Tổ chức/hướng dẫn học 
sinh/sinh viên thể hiện rõ
Tổ chức các góc hợp lý trong lớp 
học, có đủ đồ dùng phương tiện 
phù hợp
Hướng dẫn, tổ chức cho học sinh 
lựa chọn góc học phù hợp, tạo 
hứng thú, đảm bảo học thoải mái; 
Hướng dẫn các nhóm học sinh 
thực hiện nhiệm vụ tại các góc, 
có sự hỗ trợ kịp thời đối với học 
sinh. Hướng dẫn học sinh luân 
chuyển học tập qua các góc một 
cách linh hoạt, đảm bảo học sâu 
và hiệu quả
3
78 Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn
2.3. Học sinh/sinh viên tham gia 
học tập:
Hứng thú, chủ động, tích cực, tự 
giác, sáng tạo, phù hợp với phong 
cách học, sở thích, nhịp độ, trình 
độ. Được tạo điều kiện phát triển 
tối đa khả năng của mỗi cá nhân. 
Có sự tương tác trong tự học và 
học lẫn nhau
Kết hợp giữa lý thuyết và thực 
hành, học sâu trên cơ sở liên hệ 
những kiến thwucs đã biết để phát 
hiện kiến thức mới, rèn luyện kỹ 
năng vận dụng vào thực tiễn
2.4. Phân bố thời gian cho hoạt 
động tại các góc hợp lý. Đảm bảo 
thời gian theo quy định
3. Đánh giá 3
4
1
3.1. Tổ chức hoạt động đánh giá linh 
hoạt phù hợp, kết hợp đánh giá của 
giáo viên và học sinh/sinh viên
3.2. Hocï sinh/ sinh vienâ có cơ hoiä 
đươcï tự đanù h giá và đanù h giá lanã nhau
3.3. Đạt được mục tiêu bài học
Tổng cộng
1
1
1
20
79Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn
Phụ lục 9
Học liệu cho Hoạt động 9
NỘI DUNG TẬP HUẤN
V
ận dụng phương pháp 
học theo góc
Phương pháp học 
theo góc
K
hung đảm
 bảo 
chất lượng
Thực hành đánh giá tiết học
Thiết kế kế hoạch bài học
Thiết kế nhiệm
 vụ và hỗ trợ
B
ản chất
M
ức độ áp dụng
Q
uy trình thực hiện
Ư
u điểm
 và hạn chế
Hình 7: Sơ đồ tổng kết nội dung tập huấn
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu bằng tiếng Việt
Tài liệu bằng tiếng Anh
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2006), Chương trình giáo dục phổ thông, Nhà 
xuất bản Giáo dục.
2. Nguyễn Lăng Bình. (2010). Dạy và học tích cực. Một số phương pháp và 
kĩ thuật dạy học, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
3. Trần Bá Hoành. (2007). Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và 
sách giáo khoa, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
4. Một số tài liệu tập huấn của dự án Việt Bỉ
5. Brown, A.L., & Campione, J.C. (1996). Psychological Theory and The 
Design of Innovative Learning Environments: On Procedures, Principles, 
and Systems. In L Schlaube & R. Glaser (Eds.), Innovations in Learning: 
New Environments for Education (pp.289-325). Mahwah, NJ: Lawrence 
Erlbaum Associates
6. Tomlinson, C.A. (1999). The Differentiated Classroom- Responding to 
the Need of All Learners. Association for Supervision and Curriculum 
Development Alexandria, VA USA
7. Dochy F., Heylen L., Van de Mosselaer H. (2000). Co#peratief leren in 
een krachtige leeromgeving: handboek probleemgestuurd leren in de 
praktijk. Leuven: Acco
8. Robinson, K. (2001). Out of Our Minds. Learning to Be Creative. 
Chichester: Capstone
9. Pil, L. (2010). Phương pháp học theo góc: Đề cương tài liệu tập 
huấn.CEGO, Leuven. 
10. Một số tư liệu do chuyên gia (Leen Pil và Carl Ooment) thuộc Trung tâm 
Giáo dục trải nghiệm, Đại học Công giáo Leuven, Vương quốc Bỉ cung 
cấp
80 Môđun Phương pháp học theo góc Tài liệu tập huấn
            File đính kèm:
 Modun dao tao giao vien ve Hoc theo goc.pdf Modun dao tao giao vien ve Hoc theo goc.pdf