Sau module này thầy cô sẽ:
Trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp
Nêu được các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở trường trung học cơ sở
Xây dựng được giờ SH lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3021 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Module kĩ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MODULE KĨ NĂNG TỔ CHỨC GIỜ SINH HOẠT LỚP Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 02 tháng 08 năm 2011 Vừa gặp nhau đây ta đã thấy quen quen/ mê mê/ say say/ phê phê/yêu yêu Thấy quen quen nhưng chưa phải là quen Cười lên đi, hát lên đi, hát lên đi cho chúng mình quen nhau. LÀM QUEN Mục tiêu của module Sau module này thầy cô sẽ: Trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp Nêu được các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở trường trung học cơ sở Xây dựng được giờ SH lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS TRONG MUDULE NÀY CÓ 4 HOẠT ĐỘNG CHÍNH HĐ 1: Vai trò GD của giờ SH lớp đối với HS HĐ 2: Xác định những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp HĐ 3: Hình thức, phương pháp tổ chức giờ SHL HĐ 4: Thực hành thiết kế giờ SH lớp HĐ 1 – Vai trò GD của giờ SH lớp đối với HS Mục tiêu HĐ 1: Trình bày và phân tích được những tác dụng giáo dục quan trọng mà giờ sinh hoạt lớp có thể và cần phải mang lại cho HS. Phân tích chỉ ra những nguyên nhân làm cho HS không thích thú với giờ sinh hoạt lớp. Hình 2 Hình 1 QUAN SÁT HÌNH Tiết sinh hoạt lớp 1 Tiết sinh hoạt lớp 2 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1(Thảo luận) (1) Mô tả một đoạn ngắn (3-4 câu) về giờ sinh hoạt lớp thông qua hình ảnh vừa xem. (2) Qua thực tế tổ chức giờ SH lớp, thầy/cô chia sẻ những tác dụng giáo dục của giờ SHL đối với HS? (3) Bằng kinh nghiệm của mình, thầy/cô chia sẻ: Những nguyên nhân làm cho HS KHÔNG THÍCH giờ sinh hoạt? Những nguyên nhân làm cho HS THÍCH giờ sinh hoạt ? 2. Tác dụng giáo dục của giờ sinh hoạt lớp Đây là dạng hoạt động GD tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Đây cũng là dịp để HS làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau. Gúp các em nhận biết, phát huy và điều chỉnh những hành vi của mình (ưu-khuyết)... - Được tự quản trong giờ sinh hoạt - Được bày tỏ ý kiến của mình - Được biểu dương, khen ngợi - Nội dung phong phú, xen kẻ các tiết mục trò chơi, văn nghệ... - Trang trí lớp lạ và đẹp - Giáo viên cởi mở, thân thiện ………….. Học sinh không thích 3. Nguyên nhân chính làm cho HS thích và không thích giờ sinh hoạt lớp Học sinh thích HS không được cùng nhau tổ chức, tham gia Nội dung khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của HS. Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HS GV quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của HS để hiểu các em (giáo viên độc thoại, áp đặt) .................... HĐ 2: Xác định những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp Mục tiêu hoạt động: Phân tích được các yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp Thấy rõ sự cần thiết phải tổ chức giờ sinh hoạt lớp đảm bảo các yêu cầu giáo dục (Phiếu học tập 2.1) Câu hỏi thảo luận (phiếu học tập 2.2) Nhận xét tình huống 2. - Giáo viên không định hướng, không giám sát và hướng dẫn, phó mặc cho HS - Học sinh được thả lỏng, tự quản nên tổ chức sinh hoạt qua loa cho có lệ. - ……………. Phiếu 2.1 1. - Giáo viên quá khắt khe; áp đặt - Học sinh thụ động, không muốn có ý kiến. - …………… KẾT LUẬN HĐ 2 CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI GIỜ SH LỚP Tạo được không khí lớp an toàn, thân thiện, gần gũi. Đa dạng hoá về nội dung và hình thức tổ chức tiết SH lớp Thu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV nhằm tăng cường vai trò tự quản của HS Tăng cường những nội dung sinh hoạt có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở thích của HS Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại HĐ 3: Hình thức, phương pháp tổ chức giờ sinh họat lớp Mục tiêu hoạt động: Nắm được một số hình thức tổ chức giờ SH lớp Biết cách khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để có hiệu quả giáo dục. Xây dựng được một số giờ sinh hoạt lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS CÂU HỎI THẢO LUẬN Xin thầy/cô hãy nhận xét về kế hoạch sinh hoạt lớp được mô tả trong phiếu BT? (về nội dung và hình thức, vai trò của HS và GV…. (2) Thầy/cô hãy chia sẻ trong nhóm về các hình thức tổ chức giờ SH lớp mà mình thường sử dụng? (3) Theo Thầy/cô nên khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để phát huy hiệu quả giáo dục? Thảo luận nhóm: (Phiếu học tập 3.1) KẾT LUẬN Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp: Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch (tham khảo module về KN lập kế hoạch) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và sinh hoạt theo chủ đề Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...) ….. Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch Phần thứ nhất:Tổng kết, đánh giá hoạt động trong trong tuần. Từng tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình học tập và thực hiện nội qui của các thành viên trong tổ. Các lớp phó báo cáo từng mảng hoạt động do mình phụ trách. Lớp trưởng nhận xét chung. Học sinh phát biểu ý kiến. Giáo viên nhận xét, tuyên dương và phê bình Phần thứ hai: Xây dựng kế hoạch tuần tới. (tham khảo module về KN lập kế hoạch) Lớp trưởng (hoặc ban cán sự lớp) thông báo những thông tin về hoạt động của Đoàn-Đội, nhà trường mà các em nắm bắt được và cùng nhau bàn biện pháp thực hiện. GVCN thông báo những nội dung trọng tâm trong tuần tới và đề ra kế hoạch thực hiện. Kết thúc tiết SH. (2) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và SH theo chủ đề Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần; Thông báo những công việc chính trong tuần tới; Sinh hoạt theo chủ đề (thời gian khoảng 35 phút). + Nội dung sinh hoạt nên gắn với các hoạt động diễn ra ở địa phương, những ngày kỉ niệm lớn… + Hình thức sinh hoạt: có thể là thi văn nghệ, đố vui, giao lưu với người trong cuộc… (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý: Vấn đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của HS, có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới. Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái để học sinh bày tỏ ý kiến, quan điểm khác nhau… Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận. Giáo viên phải là người cố vấn cho học sinh trong quá trình thảo luận. (4) Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc Giao lưu nhằm tạo ra các điều kiện đề HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong lĩnh vực HĐ nào đó. Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý: Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi ích và hứng thú, đáp ứng nhu cầu của HS. Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức, phương thức tiến hành. ...... (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...) Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn. Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu... Một số điều lưu ý khi tổ chức hội thi - Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra cuộc thi từ 10 - 15 ngày - Trước khi tiến hành hội thi 1 ngày, cần phải tiến hành tốt những công việc sau: + Tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho hội thi thông qua chỉnh trang lớp học và nơi diễn ra hội thi, âm nhạc và các phương tiện âm thanh… + Họp BGK để phổ biến biểu điểm, quy cách chấm và tính điểm, xác định các yêu cầu đối với BGK và quy trình hoạt động của BGK hội thi. Khen chê HS trong giờ SH lớp - Thực tế hiện nay trong các buổi SH lớp, thầy cô thường chê HS nhiều hơn là khen ngợi (60 - 70% là “chê” học sinh). - Biết khen - chê đúng mực sẽ khiến học trò hứng thú trong học tập. - Về nguyên tắc, khen phải nhiều hơn chê để tạo tâm lý tích cực vì ai cũng thích khen còn chê thì nên nhẹ nhàng, tế nhị và tùy vào từng đối tượng học sinh để có hình thức chê “phù hợp”. Khi khen - chê HS cần lưu ý một số vấn đề sau: Khen ngợi phải cụ thể, gọi tên các phẩm chất Khen ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người khen Cần khen ngay hành vi tích cực mới khi nó vừa xuất hiện nhất là với những em hay mắc khuyết điểm,những em học yếu, nhút nhát… dù kết quả không cao Khi phê bình HS cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành phẩm chất nhân cách Khi phê bình không được chì chiết, nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm đã xảy ra từ lâu …… Hoạt động 4: Thực hành thiết kế giờ SH lớp Mục tiêu: Vận dụng những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớp vào việc thiết kế một giờ sinh hoạt lớp cụ thể. Lưu ý: Tùy chọn hình thức tổ chức giờ sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của địa phương (thiết kế theo hướng tăng cường vai trò tự quản và sự tham gia của học sinh). CHÂN THÀNH CÁM ƠN SỰ CHÚ Ý VÀ THAM GIA TÍCH CỰC CỦA THẦY/CÔ!