I. Mục tiêu
- HS nhận biết được sự khác nhau giữa lọ và quả vẽ hình dáng, đặc điểm.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, vẽ được mầu theo ý thích
- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
- HS khá giỏi: sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ gần với mẫu
II. Chuẩn bị đồ dùng:
* Giáo viên: - Mẫu lọ và quả
- Một số bố cục
- Phấn mầu
- Bài mẫu của hs năm trước
* Học sinh : - SGK, giấy A4
- Bút chì, tẩy , mầu
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2635 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mĩ thuật Bài 18: Vẽ theo mẫu: Tĩnh vật lọ và quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên thực hiện: Đào Thị Nhung
Đơn vị : Trường tiểu học Ngũ Phúc- Huyện Kiến Thụy
Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2012
Mĩ thuật
Bài 18: Vẽ theo mẫu: Tĩnh vật lọ và quả
I. Mục tiêu
- HS nhận biết được sự khác nhau giữa lọ và quả vẽ hình dáng, đặc điểm.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, vẽ được mầu theo ý thích
- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
- HS khá giỏi: sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ gần với mẫu
II. Chuẩn bị đồ dùng:
* Giáo viên: - Mẫu lọ và quả
- Một số bố cục
- Phấn mầu
- Bài mẫu của hs năm trước
* Học sinh : - SGK, giấy A4
- Bút chì, tẩy , mầu
III. Các phuơng pháp dạy học:
- Quan sát
- Vấn đáp, gợi mở
IV: Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Minh hoạ và ghi bảng
1. Kiểm tra đồ dùng của HS ( 1p)
2. Dạy bài mới
* Giới thiệu bài: (1 – 2p)
Các em ạ! Có rất nhiều các hoạ sĩ đã vẽ về đề tài tĩnh vật lọ và quả. Đề tài ấy rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày chúng ta. Ở bài học này các em sẽ vẽ theo mẫu: tĩnh vật lọ và quả.
- Để vẽ được lọ và quả trước hết các em sẽ đi vào phần quan sát, nhận xét
1. Quan sát, nhận xét:(4 – 6p)
- Các em quan sát trên bàn cô chuẩn bị mẫu lọ và quả.
- Cô yêu cầu một bạn lên đặt mẫu cho cô
-> Như vậy bạn đã đặt được nhóm mẫu
Hãy cho biết bạn đặt mẫu đã cân đối chưa?
- > GV chốt lưu ý khi đặt mẫu.
- Khi đặt mẫu các em chú ý:
Đặt vừa tầm mắt, không cao quá, không thấp quá, đặt để cả lớp cùng quan sát được.
- Các em quan sát và nhận xét tiếp cho cô biết về :
+ Bố cục, vị trí
=> Khi nhìn mẫu ở các hướng khác nhau, vị trí của các vật sẽ khác nhau . Vì vậy mỗi người cần vẽ đúng theo vị trí quan sát mẫu của mình
+ So sánh tỉ lệ, hình dáng, Cấu tạo
+ Màu sắc,
=>GV chốt:
+ Bố cục : Nhóm mẫu nằm trong khung hình chữ nhật đứng ,
+ Tỉ lệ , hình dáng, cấu tạo: Lọ nằm trong khung hình chữ nhật đứng , Quả nằm trong khung hình vuông , Lọ cao gấp khoảng ba lần so với quả , miệng lọ nhỏ hơn đáy lọ
+ Màu sắc : Mẫu trên thực tế có màu nâu đậm, nhạt pha chút màu xanh . ánh sáng …sẽ là phần sáng nhất , sáng vừa ,đậm
Vừa rồi các em đã được quan sát và nhận xét mẫu, bây giờ chúng ta cùng chuyển sang phần hai cách vẽ …
2: Cách vẽ: (5-7p)
- Các em nhớ lại bài học trước nêu các bước vẽ
- > GV chốt các bước vẽ và hướng dẫn vẽ trên bảng lớp :
*Bước 1: + Ước lượng, chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung ( khung hình chung là một hình chữ nhật đứng )
+ Vẽ khung hình riêng của từng vật mẫu, phần lọ để nhiều hơn phần quả phác trục lọ .
* Bước 2:Tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu và đánh dấu
* Bước 3 : Vẽ các nét chính của từng vật mẫu
* Bước 4 : Nhìn mẫu để vẽ các nét chi tiết để hoàn chỉnh hình cho giống mẫu ,
* Bước 5 : Vẽ đậm nhạt bằng màu theo ý thích
- GV cho HS xem 3 bài vẽ về bố cục
+ Bài nào đẹp? vì sao ?
-> GV chốt : Trên bảng cô có ba hình , hình b là hình đẹp nhất vì bố cục được vẽ cân đối so với khung hình
- GV cho các em xem bài vẽ màu mẫu.
3. Thực hành:( 18 - 20’)
- Yêu cầu HS nêu các bước vẽ :
- GV chốt lưu ý cho học sinh
+ Quan sát kĩ mẫu
+ Ươc lượng tỉ lệ để tìm bố cục cho cân đối
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV quan sát giúp đỡ học sinh
4. Nhận xét, đánh giá:(3 - 5’)
- Chọn 1 số bài vẽ của học sinh để đánh giá
- Hướng dẫn HS nhận xét về :
+ Bố cục
+ Hình dáng, tỉ lệ
+ Màu sắc, độ đậm nhạt
-> GV nhận xét, xếp loại khen ngợi, động viên HS
* Củng cố:
- Hôm nay chúng ta học bài gì;
- Nêu lại các bước vẽ theo mẫu
- Nhận xét tiết học:
*Dặn dò :Về nhà hoàn thành bài vẽ
- HS để đồ dùng lên bàn.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS đặt mẫu
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS quan sát mẫu và nhận xét
- Mẫu nằm trong khung hình chữ nhật đứng ...
- Chiều cao của lọ gấp ba lần so với chiều cao của quả , lọ nằm trong hình chữ nhật đứng , quả nằm trong khung hình vuông, phần rộng nhất của lọ lớn hơn phần rộng nhất của quả …
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- 2 HS nêu các bước
- HS lắng nghe và quan sát
- HS quan sát , trả lời
- HS quan sát bài mẫu
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS làm bài
- HS nhận xét
- HS lắng nghe cô nhận xét
- HS trả lời
- HS lắng nghe
1.Quan sát, nhận xét
- Mẫu lọ và quả
2. Cách vẽ
- Một số bố cục
- Bài mẫu
3. Thực hành
4. Nhận xét, đánh giá
__________________________________________________________
File đính kèm:
- Giao an thi GVG thanh phoBai 18 Ve theo mau Tinh vat lo va qua.doc