I. Mục tiêu:
-Tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kê ø(Ai làm gì?, Ai thế nào?,Ai là gì?
-Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu kể
II.Đồ dùng dạy - học:
Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS phân biệt 3 kiểu câu kể (BT1); 1 tờ giấy viết
sẵn lời giải BT1. Một tờ phiếu viết đoạn văn ở BT2
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1506 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu(56) Ôn tập giữa kỳ II (tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu(56) ÔN TẬP GIỮA KỲ II (TIẾT 6)
I. Mục tiêu:
-Tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kê ø(Ai làm gì?, Ai thế nào?,Ai là gì?
-Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu kể
II.Đồ dùng dạy - học:
Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS phân biệt 3 kiểu câu kể (BT1); 1 tờ giấy viết
sẵn lời giải BT1. Một tờ phiếu viết đoạn văn ở BT2
III Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta ôn luyện về 3 kiểu câu kể
2. Hướng dẫn ôn tập:
Bài tập 1: Sinh hoạt nhóm 4
- HS đọc yêu cầu của BT1
- GV gọiHS đọc thầm các tiết LTVC: Câu kể Ai làm gì ?( tuần 17, trang 166,171, tập một, tuần 19- trang 6, tập hai); Câu kể Ai thế nào? ( tuần 21,22- trang 23,29,36), Câu kể là gì? ( tuần 24, 25- trang 57,611,68) để lập bảng phân biệt đúng
- GV phát giấy khổ rộng cho các nhóm HS làm bài.Nhóm trưởng có thể giao cho mỗi bạn viết về một kiểu câu kể, rồi điền nhanh vào bảng so sánh)
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả
-Cả lớp nhận xét
-GV treo bảng tổng kết
-HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm bốn
- Các nhóm phát biểu
Ai làm gì?
CN trả lời câu hỏi: Ai(con gì)
- VN trả lời câu hỏi: Làm gì?
- Vn là ĐT, cụm ĐT
Ai thế nào?
- CN trả lời câu hỏi:Ai (cái gì, con gì)?
- VN trả lời câu hỏi:Thế nào?
- VN là TT, ĐT cụm TT
Ai là gì
- CN trả lời câu hỏi: Ai ( cái gì, con gì)?
- VN trả lời câu hỏi: Là gì?
- VN thường là DT, cụm DT
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu của BT
- GV gợi ý: Các em lần lượt đọc từng câu trong đoạn văn , xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì, xem tác dụng của từng câu ( dùng để làm gì)
- HS làm việc cá nhân, phát biểu ý kiến. GV nhận xét, dán tờ giấy đã viết đoạn văn lên bảng; mời 1 HS có lời giải đúng trình bày kết quả, chốt lại lời giải:
Câu
Kiểu câu
Tác dụng
Bấy giờ tôi còn là một chú bé lên mười
Ai là gì?
Giới thiệu nhân vật”tôi”
Mỗi lần đi cắt cỏ, bao giờ tôi cũng tìm bứt một nắm cây mía đất, khoan khoái nằm xuống cạnh sọt cỏ đã đầy và nhấm nháp từng cây một
Ai làm gì?
Kể các hoạt động của nhân vật “ tôi”
Buổi chiều ở làng ven sông yên tĩnh một cách lạ lùng
Ai thế nào?
Kể về đặc điểm, trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông
Bài tập 3:
- GV nêu yêu cầu của BT, nhắc HS: Trong đoạn văn ngắn viết về bác sĩ Ly, các em cần sử dụng:
+ Câu kể Ai là gì? Để giới thiệu và nhận định về bác sĩ Ly. (VD : Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ)
+ Câu kể Ai làm gì ? để kể về hành động của
bác sĩ Ly. (VD: Cuối cùng,bác sĩ Ly đã khuất phục được tên cướp biển hung hãn )
+ Câu kể Ai thế nào? Để nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ Ly. (Bác sĩ Ly hiền từ, nhân hậu nhưng rất cứng rắn, cương quyết)
- HS viết đoạn văn
3. Củng cố:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS làm bài KT viết giữa học kỳ II (tiết 7)
- HS đọc đề
- HS viết và đọc
File đính kèm:
- on tap tiet6.doc