I- Mục tiêu
- Nắm được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?.
- Xác định được bộ phận vị ngữ trong các câu kể Aithế nào? Biết đặt câu đúng mẫu.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- 2 tờ giấy khổ to viết sáu câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn ở phần nhận xét; một tờ phiếu ghi lời giải câu hỏi 3.
- 1 tờ giấy khổ to viết 5 câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn ở bài tập ,phần luyện tập.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu Vị ngữ trong câu kể ai thế nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyÖn tõ vµ c©u vÞ ng÷ trong c©u kÓ ai thÕ nµo ?
I- Môc tiªu
- Nắm được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?.
- Xác định được bộ phận vị ngữ trong các câu kể Aithế nào? Biết đặt câu đúng mẫu.
II- §å dïng d¹y - häc chñ yÕu
- 2 tờ giấy khổ to viết sáu câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn ở phần nhận xét; một tờ phiếu ghi lời giải câu hỏi 3.
- 1 tờ giấy khổ to viết 5 câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn ở bài tập ,phần luyện tập.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu
Giáo viên
Học sinh
1-Bài cũ:
-Gv gọi 2 hs đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ có sử dụng
2-Bài mới;
-Giới thiệu :
*Hoạt động 1: phần nhận xét:
-Bài tập 1, 2.
-Cho hs đọc nối tiếp nhau y/c bài tập + đoạn văn
+Gv giao việc:
Các em có nhiệm vụ tìm các câu kể Ai thế nào? có trong đoạn văn.
-Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng là các câu :1- 2- 4- 6- 7.
Bài tập 3:
-1 hs đọc bài tập 3;
-Gv giao việc;
Các em có nhiệm vụ xác định bộ phận CN và VN của những câu vừa tìm được.
+Gv dán 2 tờ phiếu đã viết sẵn 6 câu văn.
-Y/c 2 hs lên bảng gạch dưới bộ phận chủ ngữ bằng phấn đỏ, gạch dưới vị ngữ bằng phấn trắng.
-Gv nhận xét và chốt lại lời giải đúng:
*Hoạt động2:
-Y/c hs rút ra ghi nhớ.
*Hoạt động3: Luyện tập
Bài tập 1:
+Gv dán 5 câu văn lên bảng, y/c hs lên bảng dùng phấn màu gạch dưới VN.
-Gv nhận xét và xác định VN đúng là:
+Vị ngữ những câu trên do những tữ ngữ nào tạo thành?
-Gv nhận xét và chốt lại lời giải đúng:
Bài tập 2: Mỗi em tìm cho mình 3 câu kể Ai thế nào?Sau đó đọc nối tiếp nhau 3 câu văn mình đã đặt.
- Cho hs suy nghĩ và viết vào giấy.
-Hs trình bày bài làm của mình.
-Gv nhận xét , khen những hs đặt câu đúng ,hay.
3-Củng cố và dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học và biểu dương những hs làm việc tốt.
-Y/c hs về nhà học thuộc lòng nội dung cần ghi nhớ của bài học, viết lai vào vở 5 câu kể Ai thế nào?
-2 hs lần lượt đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ.
-2 hs đọc nối tiếp nhau nội dung bài tập 1.
-Hs lắng nghe gv giao nhiệm vụ.
- Hs đọc thầm, trao đổi bạn , sau đó làm vào vở.
-Đại diện 3 – 4 nhóm lên trình bày.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-1hs đọc lại bài tập, lớp đọc thầm.
-Hs lắng nghe.
-1 hs lên bảng làm, lớp làm vào vở.
-Nhận xét bài bạn sửa bài
-Hs rút ra ghi nhớ.
-Vài hs đọc lai ghi nhớ.
-Đại diện nhóm lên trình bày.
+Tất cả 5 câu trong đoạn văn đều là câu kể Ai thế nào?
-Hs đọc lại 5 câu kể Ai thế nào
-Hs lần lượt lên bảng gạch dưới VN, lớp làm vào vở.
-Hs lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-1 shs đọc bài tập 2.
-Hs nghe gv giao việc.
-Hs làm bài.
-Hs nối tiếp nhau đọc 3 câu văn của mình.
-Lớp nhận xét.
File đính kèm:
- 16.vi ngư trong câu ke ( tiet 42 ).doc