I. MỤC TIÊU:
- Nắm được một số từ ngữ chỉ tên, đặc điểm của các loài vật.
- Biết đặt dấu phẩy, dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ động vật quý hiếm.
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2, 3. Tranh minh họa, Hình các con
vật chơi trò chơi củng cố.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu Từ ngữ về loài thú. Dấu chấm, dấu phẩy ( Tiết 24 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tuần: 24
Ngày dạy : Thứ tư, ngày 24 tháng 2 năm 2010
Tên bài dạy : Từ ngữ về loài thú. Dấu chấm, dấu phẩy ( Tiết 24 )
MỤC TIÊU:
- Nắm được một số từ ngữ chỉ tên, đặc điểm của các loài vật.
- Biết đặt dấu phẩy, dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ động vật quý hiếm.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2, 3. Tranh minh họa, Hình các con
vật chơi trò chơi củng cố.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trị
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Từ ngữ về loài chim. Dấu chấm, dấu phẩy
- Gọi 2 HS thực hành hỏi đáp như bài 1 tiết 23.
- Gọi 2 cặp thực hành hỏi đáp theo mẫu “ như thế nào?”
Nhận xét
GTB: Từ ngữ về loài thú. Dấu chấm, dấu phẩy
Hoạt động 2: hướng dẫn Hs nắm được một số từ ngữ chỉ tên, đặc điểm của các loài vật. Đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn
Hoạt động 3: Thực hành
- Bài 1 :
Treo tranh minh hoạ, Yêu cầu Hs quan sát
+ Tranh minh hoạ hình ảnh của các con vật nào?
+ Hãy đọc các từ chỉ đặc điểm trong bài?
Gọi 3 Hs lên bảng, nhận thẻ từ và gắn tên từng con vật đúng với đặc điểm của nó
Nhận xét
- Bài 2: Hãy chọn tên con vật thích hợp với mỗi chỗ trống
dưới đây:
a/ Dữ như …
b/ Nhát như…
c/ Khỏe như…
d/ Nhanh như…
( thỏ, voi, hổ( cọp), sóc.)
- GV hô tên con vật, cả tổ đọc thành ngữ. Yêu cầu HS nêu ý nghĩa các câu thành ngữ.
- Tìm thêm các thành ngữ khác có tên con vật
- GV nhận xét.
- Bài 3: Gọi Hs đọc yêu cầu bài
+ Yêu cầu Hs đọc đoạn văn
+ Gọi 1 Hs lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở
Sửa bài
Hoạt động 3: củng cố, dặn dò
* Trò chơi Tôi là ai?
- Yêu cầu HS nói đặc điểm con vật trong hình cô phát, đố các bạn dưới lớp tên con vật đó là gì?
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ các con vật quý mến.
- Nhận xét.
Nhận xét tiết học
Xem bài: TN về sông biển. Đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?
Hát
Hs nêu
Từng cặp thực hiện
Theo dõi
Quan sát
- Tranh vẽ cáo, gấu trắng, thỏ, sóc, nai, hổ
Đọc yêu cầu
3 Hs lên bảng gắn
- Gấu trắng: tò mò
- cáo: tinh ranh
- sóc: nhanh nhẹn
- nai: hiền lành
- thỏ: nhút nhát
- hổ: dữ tợn
Nhận xét
Đọc yêu cầu
Gắn thẻ từ vào chỗ chấm.
a/ Dữ như hổ( cọp)
b/ Nhát như thỏ
c/ Khỏe như voi
d/ Nhanh như sóc
Cả lớp thực hiện
Nêu: Chậm như rùa, Nhát như cáy, Khỏe như trâu, Hiền như nai….
Đọc yêu cầu
Đọc đoạn văn
Thực hiện
Từ sáng sớm, Khánh và Giang… vườn thú. Hai chị em… cầu thang. Ngoài đường, người và xe…. Trong vườn thú, trẻ em…
Cả lớp tham gia chơi
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc LT va C 24 - 2.doc