I. MỤC TIÊU:
- Tìm được 1 số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người, kể được nội dung mỗi tranh bằng 1 câu.
- Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu.
- Tích cực học tập, yêu quý Tiếng Việt, có ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài tập 2. Bảng phụ. Thẻ từ.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1948 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu Từ ngữ về các môn học – Từ chỉ hoạt động ( Tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tuần: 7
Ngày dạy : Thứ tư, ngày 30 tháng 9 năm 2009
Tên bài dạy : Từ ngữ về các môn học – Từ chỉ hoạt động ( Tiết 7)
MỤC TIÊU:
Tìm được 1 số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người, kể được nội dung mỗi tranh bằng 1 câu.
Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu.
- Tích cực học tập, yêu quý Tiếng Việt, có ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ bài tập 2. Bảng phụ. Thẻ từ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Câu kiểu ai là gì? Khẳng định, phủ định. Từ ngữ về đồ dùng học tập
- Gọi 2 HS đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân:
+ Bạn Nam là học sinh lớp 2.
+ Bài hát em thích nhất là bài Xoè hoa.
- Tìm cách nói có nghĩa giống câu: Em không thích nghỉ học.
Nhận xét
GTB: Từ ngữ về các môn học- Từ chỉ hoạt động
Hoạt động 2: cung cấp cho Hs 1 số vốn từ về các môn học, làm quen với từ chỉ hoạt động
Hoạt động 3: Thực hành
- Bài tập 1 : Hãy kể tên các môn em học ở lớp 2.
+ Cho HS nêu, GV ghi nhanh tên các môn học lên bảng lớp.
+ Gọi 3 em đọc lại.
- Bài tập 2 : Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS quan sát tranh: Tranh vẽ cảnh gì? Bạn gái làm gì? Từ chỉ hoạt động của bạn nhỏ là từ nào?
+ Tương tự với các tranh 2, 3 , 4.
+ GV viết các từ lên : đọc, viết, giảng, trò chuyện.
- Bài tập 3 : Kể lại nội dung mỗi tranh bằng một câu.
+ Gọi HS làm mẫu. Cho thực hành theo cặp và đọc bài trước lớp. Ví du:ï
+ Bạn gái đang đọc bài.
+ Minh đang viết bài.
+ Bố giảng bài cho Nam.
+ Hai bạn đang trò chuyện.
- Bài tập 4 : Treo bảng phụ, cho HS đọc yêu cầu bài tập
+ Cho HS làm vào vở
+ Sửa bài: phát thẻ từ cho HS lên đính lên bảng.
+ Nhận xét, chỉ ra cho HS hiểu thế nào là từ chỉ hoạt động.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS đặt 1 câu có từ chỉ hoạt động. Nhận xét
Nhận xét tiết học
Xem bài: Từ chỉ hoạt động, trạng thái. Dấu phẩy
Hát
- Ai là học sinh lớp 2?
- Bài hát em thích nhất là gì?
3 Hs thực hiện
Theo dõi
Đọc yêu cầu
HS nêu tên 6 môn được học: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Nghệ thuật, Thể dục
Đọc lại rõ ràng.
Nêu yêu cầu.
Quan sát và trả lời.
Đọc yêu cầu
Làm nhóm đôi và trình bày. Nhận xét.
Đọc bài tập.
Làm cẩn thận vào vở.
Đính: dạy, giảng,khuyên
Thực hiện
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- KH bai hoc LT va C 30 - 9.doc