- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (trả lời CH Ở đâu?); nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (BT1, mục III); bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ (BT2); biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước (BT3).
- Nhận diện được TrN chỉ nơi chốn; thêm được TrN chỉ nơi chốn cho câu.
- Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4383 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện Từ Và Câu: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện Từ Và Câu
PPCT: 62
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU
I.MỤC TIÊU
Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (trả lời CH Ở đâu?); nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (BT1, mục III); bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ (BT2); biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước (BT3).
Nhận diện được TrN chỉ nơi chốn; thêm được TrN chỉ nơi chốn cho câu.
Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết:
+ 2 câu văn ở BT1 (phần Nhận xét).
+ 3 câu văn ở BT1 (phần Luyện tập).
3 băng giấy – mỗi băng giấy viết 1 câu văn hoàn chỉnh ở BT2 (phần Luyện tập).
4 băng giấy – mỗi băng giấy viết 1 câu có TrN chỉ nơi chốn ở BT3 (phần Luyện tập).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ: Thêm trạng ngữ cho câu
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
Giờ học trước, các em đã biết TrN là
thành phần phụ của câu, có tác dụng xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích …… của sự việc nêu trong câu. Tiết học hôm nay giúp các em tìm hiểu kĩ về TrN chỉ nơi chốn cho câu.
b)Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Hoạt động1: Nhận xét.
Bài 1
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1
GV nhắc HS: trước hết, cần tìm thành phần CN, VN của câu. Sau đó tìm thành phần TrN.
GV mời 1 HS lên bảng, gạch dưới bộ phận TrN trong câu, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2 : Đặt câu cho trạng ngữ vừa tìm được.
Yêu cầu học sinh đọc đề và đặt câu.
Nhận xét, tuyên dương
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhắc HS: trước hết, cần tìm thành phần CN, VN của câu. Sau đó tìm thành phần TrN.
GV mời 1 HS lên bảng, gạch dưới bộ phận TrN trong câu, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhắc HS: phải thêm đúng là TrN chỉ nơi chốn cho câu.
GV dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3:
GV nêu câu hỏi: Bộ phận cần điền để hoàn chỉnh các câu văn là bộ phận nào? bộ phận nào đã có sẵn?
GV dán 4 băng giấy lên bảng, mời 4 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng.
4.Củng cố :
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài; đặt thêm 2 câu có TrN chỉ nơi chốn, viết lại vào vở.
5.Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu.
Nhận xét tiết học.
2 HS đọc đoạn văn ngắn kể về một lần em đi chơi xa, trong đó có ít nhất 1 câu dùng TrN.
HS nhận xét
Bài 1:
HS đọc lại các câu văn ở BT1, suy nghĩ, làm bài vào vở nháp.
HS phát biểu ý kiến.
1 HS lên bảng gạch dưới bộ phận TrN trong câu.
GV chốt lại lời giải đúng:
Trước nhà
Trên các lề phố, trước cổng các cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa đổ vào,
Bài 2: Đặt câu hỏi cho các trạng ngữ tìm được
Mấy cây hoa giấy nở tưng bừng ở đâu?
Hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi ở đâu?
HS đọc thầm phần ghi nhớ
3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK
Bài 1
HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài.
HS đọc lại các câu văn ở BT1, suy nghĩ, làm bài vào vở nháp.
HS phát biểu ý kiến.
Trước rạp. Trên bờ. Dưới những mái nhà ẩm nước.
Bài 2
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS làm bài vào vở.
HS phát biểu ý kiến.
Câu a: Ở nhà,
Câu b: Ở lớp,
Câu c: Ngoài vườn.
3 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS làm bài vào vở.
HS phát biểu ý kiến.
Câu a: Ngoài đường, mọi người đi lại tấp nập.
Câu b: Trong nhà, mọi người đang nói chuyện sôi nổi.
Câu c: Trên đường đến trường, em gặp rất nhiều người.
Câu d: Ở bên kia sườn núi, hoa nở trắng cả một vùng.
4 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng.
HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài; đặt thêm 2 câu có TrN chỉ nơi chốn, viết lại vào vở.
File đính kèm:
- them trang ngu chi noi chon cho cau.docx