I. Mục tiêu:
Nắm được một số tác dụng khác của câu hỏi.
Bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể .
II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 phần nhận xét.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1857 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu Dùng câu hỏi với mục đích khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu Dùng câu hỏi với mục đích khác
I. Mục tiêu:
ỉ Nắm được một số tác dụng khác của câu hỏi.
ỉ Bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể .
II. Đồ dùng dạy học: ỉ Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 phần nhận xét.
III. Hoạt động trên lớp.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
3. Dạy – học bài mới.
a) Giới thiệu bài:
b) Tìm hiểu ví dụ.
Bài 1
- Gọi HS đọc câu hỏi.
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi.
- Gọi HS phát biểu .
+ Câu “Sao chú mày nhát thế?” ông Hòn Rấm hỏi với ý gì?
+ Câu: “Chứ sao” của ông Hòn Rấm không dùng để hỏi. Vậy câu hỏi này có tác dụng gì?
Bài 3 - Yêu cầu HS trao đổi, trả lời câu hỏi.
- Gọi HS trả lời, bổ sung.
+ Ngoài tác dụng để hỏi những điều chưa biết . Câu hỏi còn dùng để làm gì?
c) Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
d) Luyện tập
Bài 1 - Gọi HS phát biểu, bổ sung.
Bài 2
- Chia nhóm 4 HS. Yêu cầu nhóm trưởng lên bốc thăm tình huống .
- Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm .
- Gọi HS đại diện mỗi nhóm phát biểu .
- Nhận xét, kết luận câu hỏi đúng .
Bài 3
Ví dụ:
c) Thể hiện yêu cầu, mong muốn
- Em muốn sang nhà Nga chơi. Em thưa với mẹ: “ Mẹ ơi, con muốn sang nhà Nga chơi có được không?”
4. Củng cố, dặn dò.
- Dặn HS về nhà học thuộc ghi nhớ, làm bài tập 2, 3 vào vở và chuẩn bị bài Mở rộng vốn từ: Đồ chơi - trò chơi.
- HS hát.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, dùng bút chì gạch chân dưới câu hỏi.
- Sao chú mày nhát thế?
Nung ấy à?
Chứ sao?
+ ông Hòn Rấm hỏi như vậy là chê cu Đất nhát.
+ Câu hỏi của ông Hòn Rấm là câu ông muốn khẳng định: đất có thể nung trong lửa.
+ Ngoài tác dụng dùng để hỏi, câu hỏi còn dùng để thể hiện thái độ khen, chê, khẳng định, phủ định hay yêu cầu, đề nghị một diều gì đó .
- 1 HS đọc tình huống, các HS khác suy nghĩ, tìm ra câu hỏi phù hợp .
- Đọc câu hỏi mà nhóm đã thống nhất ý kiến.
a. Tỏ thái độ khen, chê:
- Con mèo nhà em hay ăn vụng. Em mắng nó:
“ Sao mày hư thế“?”
b) Khẳng định, phủ định:
- Một bạn chỉ thích học tiếng Pháp. Em nói với bạn: “ Tiếng Anh cũng hay chứ?”
File đính kèm:
- LTVC T2.doc