I. MỤC TIÊU
- Hiểu được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép.
- Biết dùng dấu ngoặc kép trong khi viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp viết sẵn BT1 phần Nhận xét
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2087 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu : Dấu ngoặc kép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : DẤU NGOẶC KÉP
I. MỤC TIÊU
- Hiểu được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép.
- Biết dùng dấu ngoặc kép trong khi viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp viết sẵn BT1 phần Nhận xét
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. BÀI CŨ :
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Tìm hiểu ví dụ
* Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- 2 HS đọc.
+ Những từ ngữ và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép ?
+ Từ ngữ : “người lính
+ Những từ ngữ và câu đó là lời của ai ?
+ Những từ ngữ và câu đó là lời của Bác Hồ.
+ Những dấu ngoặc kép dùng trong đoạn văn trên có tác dụng gì ?
+ Dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp của Bác Hồ.
* Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- 2 HS đọc thành tiếng.
* Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- 2 HS đọc thành tiếng.
+ Từ “lầu” trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì ?
+ Từ “lầu” nói cái tổ của tắc kè rất đẹp và quí.
3. Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần Ghi nhớ.
- 3 em đọc.
- Yêu cầu HS tìm những ví dụ cụ thể về tác dụng của dấu ngoặc kép.
- HS tiếp nối nhau lấy ví dụ.
- Nhận xét, tuyên dương những HS hiểu bài ngay tại lớp.
4. Luyện tập
* Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- 2 HS đọc thành tiếng.
- Yêu cầu HS trao đổi và tìm lời nói trực tiếp.
- 2 HS ngồi cùng bàn, trao đổi, thảo luận.
* Bài 2
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi.
* Bài 3
a) Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
- Nhận xét bài của bạn trên bảng, chữa bài.
b) Tiến hành tương tự a.
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- dfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (46).doc