I. MỤC TIÊU: - Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm trong câu : Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Băng giấy viết nội dung cần ghi nhớ.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu: Dấu hai chấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Dấu hai chấm
I. MỤC TIÊU: - Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm trong câu : Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Băng giấy viết nội dung cần ghi nhớ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. BÀI CŨ :
- Tìm các từ ngữ thể hiện lòng nhân hậu và đoàn kết ?
- 2 HS thực hiện
B. BÀI MỚI :
1) Giới thiệu bài: -GV ghi đề bài lên bảng
- HS đọc lại đề
2) Phần nhận xét : Cho HS mở SGK.
- GV cho 3 HS tiếp nối nhau đọc nội dung.
- HS đọc yêu cầu của BT
- HS đọc lại câu a : Trong đoạn văn này dấu hai chấm có tác dụng gì ?
… báo hiệu phần sau lời nói của nhân vật (Bác Hồ)
- HS đọc câu b : Dấu hai chấm này có tác dụng gì ?
… dấu hai chấm báo hiệu phần sau là lời nói của Dế Mèn.
- HS đọc câu c : Dấu hai chấm này có tác dụng thế nào ?
… báo hiệu bộ phận đi sau là lời giải thích rõ những điều kì lạ ...
3) Phần ghi nhớ :
- Hỏi : Qua các câu văn, câu thơ trên em thấy dấu hai chấm có tác dụng gì ?
- HS trả lời.
- GV chốt ý. Cho HS đọc ghi nhớ
- HS đọc phần ghi nhớ SGK
4) Phần luyện tập :
* Bài 1 : HS nêu yêu cầu của đề bài.
- 2 HS đọc phần a,b/23.
- GV cho HS thực hiện theo nhó đôi, thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp. Cả lớp nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh ý.
- HS trả lời
Câu a : Dấu hai chấm phối hợp với dấu gạch đầu dòng có tác dụng báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói của nhân vật (người cha)....
Câu b : Giải thích cho bộ phận đứng trước là những cảnh đẹp của đất nước là những cảnh gì.
* Bài 2 : HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc đề. Cả lớp đọc thầm.
- Cho HS thực hiện bài tập theo hoạt động nhóm 6.
- Các nhóm thực hiện.
- GV gợi ý để HS viết đoạn văn về sử dụng dấu hai chấm.
- Viết đoạn văn vào băng giấy.
- Cho các nhóm viết kết quả và dán lên bảng.
- HS trình bày và giải thích.
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Hỏi : Dấu hai chấm có tác dụng gì ?
- HS trả lời.
File đính kèm:
- ltvacau4.doc