I.MỤC TIÊU
-Hiểu được tác dụng của dấu gạch ngang.
-Sử dụng dấu gạch ngang trong khi viết.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
-Bảng phụ viết sẵn đoạn văn a) ở BT1 phần nhận xét.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu Dấu gạch ngang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu DẤU GẠCH NGANG
I.MỤC TIÊU
-Hiểu được tác dụng của dấu gạch ngang.
-Sử dụng dấu gạch ngang trong khi viết.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
-Bảng phụ viết sẵn đoạn văn a) ở BT1 phần nhận xét.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1.Giới thiệu bài
2.2.Tìm hiểu ví dụ
Bài 1 Gọi HS đọc yêu và nội dung.
-Yêu cầu HS trao đổi và trả lời câu hỏi. Trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì ?
Bài 2
-GV kết luận: Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại, phần chú thích trong câu, các ý trong một đoạn liệt kê.
2.3.Ghi nhớ Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
-Gọi HS nói tác dụng của từng dấu gạch ngang trong câu văn bạn dùng.
2.4.Luyện tập
Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS phát biểu.
-dán phiếu HS làm lên bảng. Gọi HS nhận xét.
-Nhận xét và kết luận lời giải đúng..
Bài 2
-GV hỏi:
+Trong đoạn văn em viết, dấu gạch ngang được sử dụng có tác dụng gì ?
-Yêu cầu HS tự làm bài. Phát giấy và bút dạ cho 3 HS có trình độ giỏi, khá, trung bình để chữa bài.
*Chữa bài đã làm vào giấy khổ to.
-Nhận xét và cho điểm bài viết tốt.
-Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình và yêu cầu các HS khác nhận xét.
-Nhận xét và cho điểm HS viết tốt.
+Trong đoạn văn trên những dấu câu đã học: dấu chấm, dấu hai chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi.
-Tiếp nối nhau phát biểu.
Tác dụng của dấu gạch ngang:
Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật (ông khách và cậu bé) trong đối thoại.
Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền.
-Lắng nghe.
-2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu và nội dung.
-1 HS khá làm vào giấy khổ to, HS cả lớp làm miệng.
-Tiếp nối nhau phát biểu. Mỗi HS chỉ tìm 1 câu văn có dấu gạch ngang và nói tác dụng của dấu gạch ngang đó.
-Nhận xét.
-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. Cả lớp chú ý theo dõi.
-3 đến 5 HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn. Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
3.CỦNG CỐ - DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, HS nào viết đoạn văn chưa đạt phải về nhà làm lại.
File đính kèm:
- LT&C Tiet 45.doc