Luyện từ và câu: câu kể ai thế nào ?

I/ Mục tiêu:

-Nhận biết được câu kể Ai thế nào? (ND ghi nhớ)

-Xác định được bộ phận CN,VN trong câu kể tìm được (BT1 mục III); bước đầu tiên viết đoạn văn có dùng câu kể Ai thế nào?( BT2)

II/ ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn BT1 phần nhận xét. VBT.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4110 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu: câu kể ai thế nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 14 tháng 1 năm 2014 Luyện từ và câu: CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? I/ Mục tiêu: -Nhận biết được câu kể Ai thế nào? (ND ghi nhớ) -Xác định được bộ phận CN,VN trong câu kể tìm được (BT1 mục III); bước đầu tiên viết đoạn văn có dùng câu kể Ai thế nào?( BT2) II/ ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn BT1 phần nhận xét. VBT. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của HS 1/Bài cũ: Tìm 3 từ chỉ hoạt động có lợi cho sức khoẻ, đặt câu với 1 từ vừa tìm được. 2/Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. a/HĐ1: Phần nhận xét: *BT1,2: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập - GV nhận xét chốt lời giải đúng *BT3: GV nêu YC của bài. Treo bảng phụ viết sẵn BT3 *BT4,5: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập - GV phát phiếu cho một số HS. -GV nhận xét chốt lời lời giải đúng. b/HĐ 2: Ghi nhớ. c/HĐ 3: Luyện tập: BT1:GV yc hs đọc đề bài. -GV dán 1 tờ phiếu đã viết các câu văn. -GV nhận xét chốt lời giải đúng. BT2: GV nêu yc của bài.Treo tranh. -GV nhận xét, khen những bạn kể đúng . 3/Củng cố,dặn dò : -CBB: VN trong câu kể Ai thế nào? - HS đọc kĩ đoạn văn, dùng bút gạch dưới những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật trong các câu . - HS phát biểu ý kiến -Câu1: xanh um, Câu2: thưa thớt dần; Câu4 : hiền lành; Câu 6: trẻ và thật khoẻ mạnh. - HS làm ở bảng phụ ở trên bảng lớp: Đặt câu hỏi cho các ngữ vừa tìm được -VD: câu1: Bên đường, cây cối như thế nào ? - HS nêu những từ ngữ chỉ những sự vật miêu tả trong câu, sau đó đặt câu hỏi cho các từ ngữ vừa tìm được. -2-3HS đọc nội dung ghi nhớ. -HS phân tích 1câu kể Ai thế nào? -HS thực hiện theo yc . -HS trao đổi theo cặp dùng bút chì gạch một gạch dưới những CN, 2 gạch dưới những VN. -Tranh bạn HS đang ngồi học bài, làm bài tập. HS tự làm bài viết đoạn văn kể về các bạn trong tổ. -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình. . Thư năm ngày 16 tháng 1 năm 2014 Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? I/ Mục tiêu: -Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? (ND ghi nhớ) -Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (Mục III) II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn phần nhận xét và 2 tờ phiếu viết BT1phần LT. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Bài cũ : 2 HS đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào? và tìm CN, VN trong câu. 2/Bài mới: GT- ghi đề. a/HĐ1: Phần nhận xét. *BT1. *BT2, 3: GV nêu y/c và dán 2 tờ phiếu ở bảng lớp. -GV nhận xét chốt lời giải đúng. *BT4:GV yc . b/HĐ2: Ghi nhớ. c/HĐ3: Luyện tập: *Bài tập 1: Gọi HS nêu y/c của bài. -GV nhận xét chốt lời giải đúng. *BT2/ GV nêu yc của bài. -GV nhận xết chốt bài làm đúng. 3/Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị bài mới: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?. 2HS nối tiếp đọc BT1. HS trao đổi tìm các câu kể Ai thế nào ? Trong đoạn văn. -2 HS làm và dán trên bảng lớp :Xác định bộ phận CN, VN của những câu vừa tìm được. -Lớp làm VBT và nhận xét. -HS dựa vào ghi nhớ để trả lời: VN trong câu biểu thị những nội dung: cụm TT, cụm ĐT, ĐT, cụm ĐT... -2HS đọc nội dung ghi nhớ. -HS thực hiện theo y/c GV. -HS trao đổi theo cặp tìm câu kể Ai thế nào?, Xác định CN, VN trong đoạn văn... -HS trình bày kết quả.Lớp nhận xét. -HS làm cá nhân vào VBT. -HS nối tiếp mỗi em đọc 3 câu văn là câu kể Ai thế nào ? mình đã đặt để tả 3 cây hoa yêu thích.

File đính kèm:

  • docLuyen Tu-Cau.doc