I/ Mục tiêu:
-Nhận biết được câu kể Ai thế nào? (ND ghi nhớ)
-Xác định được bộ phận CN,VN trong câu kể tìm được (BT1 mục III); bước đầu tiên viết đoạn văn có dùng câu kể Ai thế nào?( BT2)
II/ ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn BT1 phần nhận xét. VBT.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu: câu kể ai thế nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 14 tháng 1 năm 2014
Luyện từ và câu: CÂU KỂ AI THẾ NÀO ?
I/ Mục tiêu:
-Nhận biết được câu kể Ai thế nào? (ND ghi nhớ)
-Xác định được bộ phận CN,VN trong câu kể tìm được (BT1 mục III); bước đầu tiên viết đoạn văn có dùng câu kể Ai thế nào?( BT2)
II/ ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn BT1 phần nhận xét. VBT.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
1/Bài cũ: Tìm 3 từ chỉ hoạt động có lợi cho sức khoẻ, đặt câu với 1 từ vừa tìm được.
2/Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/HĐ1: Phần nhận xét:
*BT1,2: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
*BT3: GV nêu YC của bài. Treo bảng phụ viết sẵn BT3
*BT4,5: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập
- GV phát phiếu cho một số HS.
-GV nhận xét chốt lời lời giải đúng.
b/HĐ 2: Ghi nhớ.
c/HĐ 3: Luyện tập:
BT1:GV yc hs đọc đề bài.
-GV dán 1 tờ phiếu đã viết các câu văn.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng.
BT2: GV nêu yc của bài.Treo tranh.
-GV nhận xét, khen những bạn kể đúng .
3/Củng cố,dặn dò :
-CBB: VN trong câu kể Ai thế nào?
- HS đọc kĩ đoạn văn, dùng bút gạch dưới những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật trong các câu .
- HS phát biểu ý kiến
-Câu1: xanh um, Câu2: thưa thớt dần; Câu4 : hiền lành; Câu 6: trẻ và thật khoẻ mạnh.
- HS làm ở bảng phụ ở trên bảng lớp: Đặt câu hỏi cho các ngữ vừa tìm được
-VD: câu1: Bên đường, cây cối như thế nào ?
- HS nêu những từ ngữ chỉ những sự vật miêu tả trong câu, sau đó đặt câu hỏi cho các từ ngữ vừa tìm được.
-2-3HS đọc nội dung ghi nhớ.
-HS phân tích 1câu kể Ai thế nào?
-HS thực hiện theo yc .
-HS trao đổi theo cặp dùng bút chì gạch một gạch dưới những CN, 2 gạch dưới những VN.
-Tranh bạn HS đang ngồi học bài, làm bài tập.
HS tự làm bài viết đoạn văn kể về các bạn trong tổ.
-HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình.
.
Thư năm ngày 16 tháng 1 năm 2014
Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ?
I/ Mục tiêu:
-Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? (ND ghi nhớ)
-Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (Mục III)
II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn phần nhận xét và 2 tờ phiếu viết BT1phần LT.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Bài cũ : 2 HS đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào? và tìm CN, VN trong câu.
2/Bài mới: GT- ghi đề.
a/HĐ1: Phần nhận xét.
*BT1.
*BT2, 3: GV nêu y/c và dán 2 tờ phiếu ở bảng lớp.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng.
*BT4:GV yc .
b/HĐ2: Ghi nhớ.
c/HĐ3: Luyện tập:
*Bài tập 1: Gọi HS nêu y/c của bài.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng.
*BT2/ GV nêu yc của bài.
-GV nhận xết chốt bài làm đúng.
3/Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài mới: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?.
2HS nối tiếp đọc BT1.
HS trao đổi tìm các câu kể Ai thế nào ? Trong đoạn văn.
-2 HS làm và dán trên bảng lớp :Xác định bộ phận CN, VN của những câu vừa tìm được.
-Lớp làm VBT và nhận xét.
-HS dựa vào ghi nhớ để trả lời: VN trong câu biểu thị những nội dung: cụm TT, cụm ĐT, ĐT, cụm ĐT...
-2HS đọc nội dung ghi nhớ.
-HS thực hiện theo y/c GV.
-HS trao đổi theo cặp tìm câu kể Ai thế nào?, Xác định CN, VN trong đoạn văn...
-HS trình bày kết quả.Lớp nhận xét.
-HS làm cá nhân vào VBT.
-HS nối tiếp mỗi em đọc 3 câu văn là câu kể Ai thế nào ? mình đã đặt để tả 3 cây hoa yêu thích.
File đính kèm:
- Luyen Tu-Cau.doc