- GV gọi 2 HS làm BT sau:
Tìm các hình ảnh so sánh trong các câu thơ sau:
a. Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
b. Ngôi nhà như trẻ nhỏ
Lớn lên với trời xanh.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét, củng cố về phép so sánh.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ - câu: So sánh - dấu chấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày thực hiện 07 tháng 11 năm 2009
Luyện từ - Câu: SO SÁNH - DẤU CHẤM
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ
MT: Kiểm tra lại kiến thức đã học
PP: Thực hành
ĐD: Băng giấy viết sẵn BT
- GV gọi 2 HS làm BT sau:
Tìm các hình ảnh so sánh trong các câu thơ sau:
a. Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
b. Ngôi nhà như trẻ nhỏ
Lớn lên với trời xanh.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét, củng cố về phép so sánh.
2. Bài mới
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:
MT: Biết thêm một kiểu so sánh mới: so sánh âm thanh với âm thanh
PP: Động não, thực hành, hỏi đáp.
ĐD:- SGK
- Khổ thơ BT 1 viết sẵn ở bảng phụ
- 5 tờ phiếu khổ to kẻ bảng BT 2 cho HS làm nhóm
- GV giới thiệu bài, ghi đề bài lên bảng
BT 1: 1 HS đọc yêu cầu BT. Cả lớp theo dõi SGK
- GV gắn khổ thơ lên bảng
- Cho HS xem tranh cây cọ, giúp HS hiểu hình ảnh trong BT
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp – trao đổi trả lời câu hỏi a, b SGK
- 1 số HS nêu KQ trước lớp. Lớp theo dõi, bổ sung
- GV giải thích: Trong rừng cọ, những giọt mưa đập vào lá cọ làm cho âm thanh vang động hơn và lớn hơn rất nhiều so với bình thường.
- GV nêu BT 2:
BT 2: 1 HS đọc yêu cầu, lớp theo dõi SGK
- GV chia HS theo nhóm 4
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
+ Nhóm nào xong trước thì trình bày trước lớp
+ Lớp và GV nhận xét. GV ghi điểm các nhóm
Hoạt động 2:
MT: Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn
PP: Thực hành
ĐD: - Vở BT Tiếng Việt
- Băng giấy viết sẵn đoạn văn BT 3 ở phần lời giải đúng
- BT 3: Yêu cầu cả lớp đọc thầm SGK
- Yêu cầu HS làm ở vở BT. GV theo dõi, chấm bài
- GV nhận xét
- GV treo lời giải đúng, yêu cầu HS nào làm sai thì chữa bài lại cho đúng
- Gọi 2 HS đọc lại đoạn văn.
Hoạt động 3: Củng cố- Dặn dò
MT: Củng cố bài học
PP: Thực hành
- Yêu cầu HS đặt câu có hình ảnh so sánh âm thanh với âm thanh
- Cho nhiều HS phát biểu
- GV khen ngợi
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương HS học tốt.
File đính kèm:
- LTC 3 SO SANH DAU CHAM.doc