Luyện toán và Hoạt động tập thể Lớp 3

I. Mục tiêu:

Luyện đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La Mã đã học.

II. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút)

GV nêu mục tiêu tiết học

Hoạt động 2. Hướng dẫn làm bài tập (33 phút)

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện toán và Hoạt động tập thể Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi chiều Luyện toán Luyện về chữ số la mã I. Mục tiêu: Luyện đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La Mã đã học. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút) GV nêu mục tiêu tiết học Hoạt động 2. Hướng dẫn làm bài tập (33 phút) Bài 1: Nối số viết bằng chữ số La Mãvới cách đọc số đó (theo mẫu): Mười một Hai mươi Sáu XI IX XXXX XXI VI III V Hai mươi mốt Chín Ba Năm - HS nêu yêu cầu bài. - GV tổ chức cho HS thi tiếp nối. (2 nhóm mỗi nhóm 6 em). - Các nhóm làm xong, GV cùng HS nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc. Bài 2: Số (theo mẫu): I II III XI VII VIII XXI 1 2 5 20 10 9 - HS làm vào vở. 2 HS lên bảng làm. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 3: Viết các số VIII, V, IX, IV, XI, X: a) Theo thứ tự từ bé đến lớn:……… b) Theo thứ tự từ lớn đến bé:……... - HS tự làm rồi chữa bài. Bài 4: Chuyển chỗ 1 que diêm để được số mới rồi thể hiện bằng hình vẽ. a) Từ số 4 thành số 6. b) Từ số 11 thành số 9. - GV hướng dẫn HS làm. - GV theo dõi các em làm, hướng dẫn thêm cho em yếu. Hoạt động 3. Củng cố, dặn dò: (1 phút) - HS nhắc lại nội dung bài học . - GV nhận xét giờ học. Hoạt động tập thể BÀI 15 TỰ LẬP VÀ CÙNG TẠO LẬP I.Mục tiờu: Bài học giỳp em: Tự lập hơn trong cuộc sống Cú tinh thần hợp tỏc với mọi người II. Đồ dựng dạy học : Tranh pụ tụ sgk; Phiếu BT III. Hoạt động dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra và giới thiệu bài (5 phỳt) HS nờu tờn bài học tuần trước: Tạo lập mụi trường thõn thiện . 2 HS trả lời a) Thế nào là mụi trường thõn thiện? Mụi trường thõn thiện là mụi trường cựng nhau chơi đựa vui vẻ, cựng nhau học tập . Mỗi khi cú bạn gặp khú khăn thỡ cỏc bạn đều nhiệt tỡnh giỳp đỡ và cựng tỡm giải phỏp giỳp bạn tốt hơn. b) Cú mấy cỏch tạo lập mụi trường thõn thiện? - Tạo lập sự an toàn - Tạo lập sự tớch cực Hoạt động 2: Em tự lập a) Tầm quan trọng của tự lập THẢO LUẬN: Vỡ sao em cần tự lập? GV ĐỌC TRUYỆN: Bẫ BI TỰ LẬP Bi nhỏ nhất trong nhà nờn luụn được mẹ chăm súc rất kỹ từ việc mặc quần ỏo, tắm gội, chải đầu,…đi đến đõu Bi cũng bỏm vào chõn mẹ và chờ mẹ lấy đồ ăn ra ăn, chờ mẹ nhắc chào mọi người mới chào. Đợt này, mẹ phải đi cụng tỏc ba ngày lờn cho Bi lờn nhà bà ngoại chơi. Khi lờn nhà bà ngoại, bà đang bị đau chõn nờn chỉ ngồi được một chỗ. Bà bảo Bi tự đi lấy bỏnh trong tủ để ăn với sữa. nhưng Bi rất lỳng tỳng khụng biết phải làm thế nào. Bà thỡ khụng giỳp được Bi, thế là Bi đành chịu nhịn đúi cả buổi sỏng. Đến trưa, Bi đúi quỏ, tự mở tủ lấy bỏnh và sữa. hai hụm ở nhà bà, Bi đó tự biết lấy đồ ăn và tự ăn rất ngoan. Mẹ đi cụng tỏc về thấy Bi đó bắt đầu biết tự lập nờn rất vui. BÀI TẬP GV phỏt phiếu BT theo nhúm 1 Trong cõu chuyện trờn thường ngày, Bi cần mẹ làm cho những điều gỡ? ă Lấy đồ ăn ă Nhắc chào mọi người ă Mặc quần ỏo ă Tắm gội ă Chải đầu ă Học bài 2 Vỡ sao Bi tự lấy bỏnh và sữa trong tủ lạnh của nhà bà? ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... 3 Bi cú thể làm dễ dàng cỏc việc cỏ nhõn trờn khụng? ă Cú ă Khụng - Cỏc nhúm thảo luận làm vào phiếu - Đại diện nhúm trả lời Lớp và GV nhận xột, chốt lại cõu đỳng Cõu 1 Bi cần mẹ làm tất cả cỏc điều trờn Cõu 2: Vỡ bà bị đau chõn Cõu 3: Cú Qua nội dung của bài tập trờn HS rỳt ra nội dung bài học : BÀI HỌC Em cú thể tự làm được rất nhiều việc cho bản thõn mỡnh mà khụng cần bố mẹ làm giỳp. GV đọc cho HS nghe bài CHÚ GÀ TRỐNG Chuyện về chỳ gà trống Mỗi sớm gọi mặt trời Rồi dậy đi tỡm mồi Chơi cựng đàn em nhỏ Giỳp mẹ việc dọn ổ Chăm chỉ thật đỏng khen. - Cả lớp đọc đồng thanh b) Rốn luyện tự lập GV phỏt phiếu BT ( pụ tụ) BÀI TẬP 1 Ai là người tự lập trong những bức ảnh sau 2 Kể tờn cỏc việc em thường tự làm hằng ngày: ............................................................................................................................... ................................................................................................................................. - Cỏc nhúm thảo luận làm vào phiếu - Đại diện nhúm trả lời Lớp và GV nhận xột, chốt lại cõu đỳng Cõu 1: 5 bức ảnh sau là tự lập Cõu 2 : HS tự kể cỏc việc mà cỏc em thường làm GV nờu TèNH HUỐNG: Mẹ đi cụng tỏc 3 ngày và bảo Bi phải tự lập mà Bi chưa biết phải tự lập như thế nào. Em hướng dẫn để Bi hiểu. Theo em, Bi nờn: ................................................................................................................................... ................................................................................................................................. - HS tự nờu cỏc việc mà Bi phải tự lập Hoạt động 3: Cựng tạo lập a) Thế nào là cựng tạo lập? THẢO LUẬN: Thế nào là tinh thần “ cựng tạo lập”? GV nờu TèNH HUỐNG Cụ giỏo yờu cầu Bi và Bốp cựng làm một mụ hỡnh ngụi nhà. Nhưng khi bắt tay vào làm thỡ Bi chỉ thớch tự làm mà khụng cho Bốp tham gia vào cựng làm. GV phỏt phiếu BT BÀI TẬP 1. Như vậy, Bi cú tinh thần “cựng tự lập khụng”? ă Cú ă Khụng 2 . Nếu là Bi, em cú vui vẻ cựng Bốp để xõy ngụi nhà khụng? ă Cú ă Khụng 3. Em sẽ làm gỡ để hỗ trợ Bốp xõy mụ hỡnh ngụi nhà? Em sẽ giỳp Bốp bằng cỏch là .................................................................................................................. ................................................................................................................ - Cỏc nhúm thảo luận làm vào phiếu - Đại diện nhúm trả lời Lớp và GV nhận xột, chốt lại cõu đỳng Cõu 1: Khụng Cõu 2 : Cú Cõu 3: HS tự trả lời theo ý cỏ nhõn GV giỳp HS rỳt ra BÀI HỌC Cựng tạo lập là em và bạn cựng nhau tạo nờn một điều gỡ đú. Sản phẩm cuối cựng cú cụng sức của tất cả những người tham gia và là sản phẩm chung. Vớ dụ: em cựng bố mẹ tạo lập nờn một ngụi nhà hạnh phỳc. Em và cỏc bạn tạo lập nờn một lớp học đoàn kết. HS nhắc lại ND bài học b) Cựng tạo lập như thế nào GV phỏt phiếu BÀI TẬP ( theo nhúm) 1 Em kể tờn những việc mà mỡnh đó cựng làm với một số thành viờn sau: - Em thường làm cựng bố cỏc việc ........................................................................................................................................ - Em thường làm với mẹ cỏc việc sau .................................................................................................................................... - Em thường làm với anh/ chị/ em của em những việc sau .................................................................................................................................... - Em thường làm với bạn thõn của em những việc sau: ..................................................................................................................................... 2 Để vẽ một bức tranh cựng hai bạn nữa, em thớch chọn cho mỡnh nhiệm vụ gỡ? ăTụ tranh ă Vẽ tranh ă Kẻ khung ă Thuyết trỡnh về bức tranh ă Chuẩn bị dụng cụ ă Sỏng tạo ý tưởng - Cỏc nhúm thảo luận làm vào phiếu - Đại diện nhúm trả lời Lớp và GV nhận xột, chốt lại cõu đỳng HD học sinh THỰC HÀNH theo 3 nội dung sau 1 Em cựng 3 bạn tạo thành một nhúm và cựng vẽ bức tranh về chủ đề bạn thõn 2 Khi được làm việc cựng cỏc bạn để tạo ra sản phẩm, em cảm thấy như thế nào? ă Vui vẻ ă Thoải mỏi ă Nhàm chỏn ă Buồn ă Hứng thỳ í kiến khỏc ………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………. 3. Đỏnh giỏ của em về tinh thần “ cựng tạo lập” của đội em” ă Rất tốt ă Tốt ă Khụng tốt ă Trung bỡnh Đỏnh giỏ của thầy cụ giỏo về sản phẩm của đội em: ă Đẹp ă Khụng đẹp GV đọc bài thơ CHÚNG MèNH CÙNG TẠO LẬP Chỳng mỡnh cựng nhau vẽ Bức tranh cảnh sõn trường Cú lung linh nắng vàng Tiếng chim reo trong lỏ. Sõn trường bừng sắc nắng Tung tăng búng trũ ngoan Chỳng mỡnh cựng tạo lập Giờ ngoại khúa thật vui. 2 HS đọc lại Hoạt động 4 Luyện tập (3 phỳt) a) Em tự thực hiện cỏc việc sau ở gia đỡnh em: - Đỏnh răng, rửa mặt - Gấp chăn màn vào buổi sỏng - Mặc quần ỏo - Chải đầu - Gấp quần ỏo - Quột nhà - Giỳp mẹ nấu ăn - Chuẩn bị bữa cơm. Đỏnh giỏ của bố mẹ về cụng việc em đó thực hiện ở nhà: ă Rất tốt ă Tốt ă Trung bỡnh ă Kộm b) Em cựng người thõn trong gia đỡnh tạo ra một sản phẩm. sau đú thuyết trỡnh về sản phẩm của mỡnh trước cả lớp. Sản phẩm của gia đỡnh em là ……………………………………………………………………………………………. Đỏnh giỏ của bố mẹ về tinh thần “ cựng tạo lập” của gia đỡnh em: …………………………………………………………………………………….... ………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docluyen toan va THKNS bai lop3.doc
Giáo án liên quan