Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Đề tài : Kể chuyện : “Cây tre trăm đốt”

1. Kiến thức:

- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, biết được trình tự diễn biến câu chuyện.

- Biết chú ý lắng nghe và bộc lộ cảm xúc cá nhân môt cách chân thành, hồn nhiên.

- Biết đóng kịch diễn tả đúng tính cách nhân vật và tâm trạng nhân vật

2. Kỹ năng:

- Rèn trẻ kỹ năng phát âm đúng, diễn đạt mạch lạc.

- Phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo, phán đoán, tưởng tượng của trẻ.

- Kỹ năng quan sát

- Kỹ năng kể chuyện diễn cảm

3. Giáo dục:

- Giáo dục trẻ ở hiền gặp lành, gian ác sẽ bị trừng phạt

- Giáo dục trẻ trồng nhiều cây xanh, bảo vệ môi trường xanh - sạch- đẹp

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Đề tài : Kể chuyện : “Cây tre trăm đốt”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ải trong mơ mà trong đời thực. Cõu chuyện mà cụ sắp kể núi về một cuộc gặp gỡ như vậy. - Cõu chuyện cú tờn : Niềm vui bất ngờ HOẠT ĐỘNG 1: Giỏo viờn kể chuyện - GV kể lần 1 để HS biết cõu chuyện. - GV kể lần 2 kết hợp với tranh minh họa. Lưu ý: + Lời người dẫn chuyện: lỳc khoan thai, hồi hộp, khi lưu luyến, tựy theo sự phỏt triển của nội dung. + Lời Bỏc: cởi mở, õu yếm. + Lời cỏc chỏu mẫu giỏo: phấn khởi, hồn nhiờn. - Hỏi: Cõu chuyện cú những ai? HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS kể từng đoạn cõu chuyện theo tranh. Tranh 1: - GV treo tranh và hỏi: +Bức tranh vẽ cảnh gỡ? +Cỏc bạn nhỏ xin cụ giỏo điều gỡ khi đi qua cổng Phủ Chủ tịch? + Cỏc em cú thể núi cõu cỏc bạn nhỏ xin cụ giỏo khụng? - GV gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1. - Gọi HS nhận xột bạn. + Bạn cú nhớ nội dung đoạn truyện khụng? +Cú thiếu hay thừa chi tiết nào khụng? + Cú diễn cảm khụng? - GV nhận xột Tranh 2: - GV treo tranh và hỏi: +Bức tranh vẽ cảnh gỡ? +Điều bất ngờ gỡ xảy ra? + Cỏc em cú thể núi cõu cỏc bạn nhỏ reo lờn khi gặp Bỏc khụng? - GV gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 2. - Gọi HS nhận xột bạn. - GV nhận xột Tranh 3: - GV treo tranh và hỏi: +Bức tranh vẽ cảnh gỡ? * Bỏc Hồ trũ chuyện với cỏc bạn ra sao? +Bỏc Hồ hỏi gỡ với cỏc bạn nhỏ? + Cỏc bạn nhỏ trả lời ra sao? - GV gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 3. - Gọi HS nhận xột bạn. - GV nhận xột Tranh 4: - GV treo tranh và hỏi: +Bức tranh vẽ cảnh gỡ? + Đến giờ chia tay, Bỏc Hồ và cỏc bạn nhỏ làm gỡ? - GV gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 4. - Gọi HS nhận xột bạn. - GV nhận xột CỦNG CỐ: - Hỏi: Cõu chuyện này giỳp em hiểu điều gỡ? - Cho HS xung phong hỏt bài hỏt về Bỏc Hồ mà cỏc em biết DẶN Dề: - Về nhà : Cỏc em cú thể kể cho gia đỡnh nghe cõu chuyện mỡnh vừa học. - Chuẩn bị bài : Súi và Súc - 4 HS lờn kể nối tiếp, mỗi HS kể 1 tranh. - Lớp nhận xột - HS trả lời - Lắng nghe - HS nhắc lại tờn truyện - Lắng nghe - Lắng nghe kết hợp với quan sỏt tranh. - Cụ giỏo, cỏc chỏu mẫu giỏo, chỳ cỏn bộ, Bỏc Hồ. + Cỏc bạn nhỏ đi qua cổng Phủ Chủ tịch, xin cụ giỏo cho vào thăm nhà Bỏc. + Xin cụ giỏo cho vào thăm nhà Bỏc. + Cụ ơi! Cho chỳng chỏu vào thăm Bỏc Hồ đi. -2 HS lờn kể - HS nhận xột +Cụ giỏo và cỏc bạn nhỏ được mời vào thăm nhà Bỏc. +Cỏnh cổng Phủ Chủ tịch bỗng từ từ mở ra và chỳ cỏn bộ vui vẻ mời cụ giỏo cho cỏc chỏu vào thăm nhà Bỏc. + A, Bỏc Hồ! Bỏc Hồ! - 2 HS lờn kể - HS nhận xột + Bỏc Hồ trũ chuyện với cỏc bạn nhỏ. + Cỏc chỏu cú ngoan khụng? + Bõy giờ cỏc chỏu thớch gỡ nào? + Thưa Bỏc, cú ạ! + Chỳng chỏu thớch vào thăm nhà Bỏc ạ! + Chỳng chỏu thớch vào thăm vườn của Bỏc ạ! - 2 HS lờn kể - HS nhận xột + Cuộc chia tay của Bỏc với cỏc bạn nhỏ. + Bỏc vẫy tay chào. + Cỏc chỏu cũng lưu luyến vẫy vẫy bàn tay bộ xớu chào Bỏc. - 2 HS lờn kể - HS nhận xột - Bỏc Hồ rất yờu thiếu nhi, thiếu nhi rất kớnh yờu Bỏc Hồ. - HS hỏt Tranh minh họa Tranh minh họa Tranh minh họa GIÁO ÁN: MễN VĂN HỌC Truyện : Niềm vui bất ngờ I Mục đớch yờu cầu 1. Kiến thức -Trẻ chỳ ý nghe cụ kể chuyện và hiểu được nụi dung cõu chuyện, nhớ được tờn chuyện ,tờn cỏc nhõn vật ,hành động và lời núi của cỏc nhõn vật theo trỡnh tự nội dung cõu chuyện 2.Kỹ năng: -trẻ biết cỏch trả lời rừ ràng, mạch lạc đủ cõu. -tỷ lệ trẻ đạt yờu cầu 80-85% 3.Tư tưởng :-Giỏo dục trẻ cú tớnh thật thà. II. Chuẩn bị : -tranh minh hoạ chuyện,que chỉ , đàn III.Nội dung tớch hợp : Âm nhạc ,GDBVMT,,Giỏo dục lễ giỏo IV. Cỏch tiến hành: Nội dung Yờucầu 1. Ổn định tổ chức:Cụ cho cả lớp hỏt bài “ Em mơ gặp Bỏc Hồ’ 2. Nội dung dạy trẻ: a. Gõy hứng thỳ giới thiệu bài: -Cụ hỏi trẻ vừa hỏt bài hỏt gỡ? -Cụ chốt lại : Cỏc bạn nhỏ luụn yờu quý và kớnh trọng Bỏc, cú bạn đờm cũn mơ thấy bỏc.Cú nhiều bài thơ, bài hỏt núi lờn tỡnh cảm đú.Hụm nay cụ sẽ kể cho cỏc con nghe cõu chuyện “niềm vui bất ngờ”. b. Cụ kể chuyện cho trẻ nghe -Cụ kể lần 1: thể hiện cử chỉ điệu bộ,nột mặt -Giảng nội dung cõu chuyện : Cõu chuyện kể về cụ giỏo dẫn học sinh đi thăm vườn bỏch thỳ và thăm phủ chủ tịch .Bỏc Hồ dó xuất hiện mặc dự bận rất nhiều cụng việc nhưng Bỏc vẫn giành thời gian đẻt dẫn cỏc chỏu đi thăm quan nơi bỏc làm việc và trũ chuyện với cỏc chỏu. Bỏc mong cỏc chỏu luụn chăm ngoan ,học giỏi nghe lời cụ giỏo cà nhắc cụ giỏo quan tõm đến cỏc chỏu và luụn là tấm gương sỏng ch o cỏc chỏu noi theo –Cụ kể cho trẻ nghe lần 2 : cụ kể kết hợp sử dụng tranh minh hoạ . c. Đàm thoại -Cụ vừa kẻ cho cỏc con nghe cõu chuyện gỡ?(gọi 2-3 trẻ) -trong cõu chuyện cú những ai? -cụ giỏo dẫn cỏc bạn nhỏ đi đõu? -trờn đường đi cỏc bạn nhỏ thấy gỡ?(gọi 2-3 trẻ) (cụ giải thớch Phủ chủ tịch là nơi Bỏc Hồ làm việc -khi Bỏc Hồ xuất hiện tỡnh cảm của cỏc bạn nhỏ và cụ giỏo như thế nào ? -Bỏc Hồ đó hỏi cỏc bạn nhỏ như thế nào? -cỏc bạn đó trả lời ra sao? -khi đi thăm vườn của Bỏc điều gỡ đó xảy ra?goi2-3 trẻ. - khi nghe cụ giỏo dỗ bạn nhỏ như vậy Bỏc đó làm gỡ? -Sau đú Bỏc đó núi với cụ giỏo ntn? * Cụ chốt lại : Bỏc hồ luụn yờu quý cỏc bạn thiếu niờn nhi đồng, vào cỏc ngày tết 1-6 bỏc cũn gửi quà cho cỏc bạn , vớớ cỏc bạn ở xa Bỏc viết thư thăm hỏi vỡ vậy cỏc con cũn nhỏ cỏc con phải chăm ngoan nghe lời cụ giỏo, võng lời bố mẹ luụn là con ngoan của bố mẹ, chỏu ngoan của Bỏc Hồ nhộ. 3.Kết thỳc tiết học. Cụ kể cho trẻ nghe 1 lần và cho trẻ đọc bài thơ (Bỏc Hồ của em. -cả lớp hỏt mỳa -Em mơ gặp Bỏc Hồ -trẻ chỳ ý nghe cụ kể chuyện và hiểu nội dung cõu chuyện -Niềm vui bất ngờ -Bỏc Hồ,Cụ giỏo .., -Thấy Phủ chủ tịch và Bỏc Hồ xuất hiện -Cụ và cỏc bạn reo lờn ạ! Bỏc Hồ!Bỏc Hồ ! -cỏc chỏu cú ngoan khụng? -thưa Bỏc cú ạ -một bạn nhỏ đó bị vấp ngó - Bỏc ngắt 1 bụng hoa và núi “ khụng cú thỏ đõu” -trẻ chỳ ý lắng nghe -trẻ chgỳ ý nghe cụ kể chuyện và đọc thơ cựng cụ Khi qua coồng phuỷ Chuỷ tũch, caực baùn nhoỷ xin coõ giaựo ủieàu gỡ? Coõ ụi! Cho chuựng chaựu vaứo thaờm Baực Hoà ủi. ẹieàu baỏt ngụứ gỡ xaỷy ra ? Mụứi coõ giaựo cho caực chaựu vaứo thaờm nhaứ Baực A! Baực Hoà! Baực Hoà Baực Hoà noựi gỡ vụựi caực baùn nhoỷ? Caực chaựu coự ngoan khoõng? Baõy giụứ caực chaựu thớch gỡ naứo? Chỳng chỏu thớch vào thăm nhà Bỏc. Chỳng chỏu thớch vào thăm vườn cõy nhà Bỏc ạ! ẹeỏn giụứ chia tay, Baực Hoà vaứ caực baùn nhoỷ laứm gỡ ? Bỏc Hồ rất yờu quý cỏc chỏu thiếu nhi và cỏc chỏu thiếu nhi cũng rất yờu quý Bỏc Hồ Giáo án: - Ngày soạn: 1/1/2013 - Ngày dạy: 3/1/2013 - Người soạn – dạy: Lưu Thị Huệ - Đối tượng: Lớp 5 tuổi A - Thời gian: 30-35 phút - Chủ đề: Thề giới thực vật Lĩnh vực phát triển thể chất: Hoạt động thể dục: Đề tài: Bật chụm và tách chân. I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU: - Kiến thức: Trẻ biết bật chụm 2 chõn và tỏch 2 chõn theo hỡnh vẽ, đỳng kỹ thuật - Kỹ năng: Luyện kỹ năng bật tỏch, khộp chõn. Biết chụm 2 chân và tách 2 chân theo hình vẽ. - Giỏo dục trẻ cú tớnh kiờn trỡ, biết tập trung chỳ ý cao khi luyện tập. II/ CHUẨN BỊ : Chuẩn bị của cô: 2. Chuẩn bị của trẻ: - Sân tập bằng phẳng - Máy vi tính. – Trang phục gọn gàng - Phấn. - Hộp quà. - Cỏc loại quả : cam, chuối - Sơ đồ cho trẻ bật gồm 8 ụ : III. TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt đông của trẻ 1. Hoạt động 1 : Khởi động - Cho trẻ khám phá hộp quà . - Hỏi trẻ hộp quà có gì? - Các loại quả đó cung cấp chất gì?. - trước khi ăn chúng mình làm gì?. - Hàng ngày các cô rất vất vả trồng cây để cây ra hoa kết quả cho chúng mình ăn đấy. - Các con có thương các cô không?. Chúng mình có muốn hái giúp các cô các loại quả này về không?.Nhưng đường đi đến khu vườn rất vất vả trước khi đi chúng mình cùng khởi động cho cơ thể khỏe mạnh nhé. - Cô cho trẻ đi các kiểu đi bằng chân, đi nhanh, đi chậm, đi khom … (kết hợp nhạc khụng lời) về 3 hàng dọc. 2. Hoạt động 2 : Trọng động: ± Bài tập phát triển chung: - Chúng mình về đến vườn cây rồi, nhưng để hái được quả đem về đòi hỏi chúng mình phải có một cơ thể khỏa mạnh, để cơ thể khỏe mạnh các con phải làm gì?. * Tay 3 : Tay đưa ngang gập khuỷu tay * Chõn 2 : Ngồi khuỵu gối tay đưa cao ra trước * Bụng 1 : Đứng cỳi người về trước tay chạm bàn chõn * Bật 2 : Bật tỏch khộp chõn - Bây giờ các con có cơ thể khỏe mạnh rồi chúng mình cùng vào hái quả giúp các cô nào. ± Vận động cơ bản: - Để hái được quả các con phải bật chụm tách chân qua các ô mới hái được quả đấy - Để bật chụm tách chân các con cùng xem cô làm mẫu nhé. - Cô làm mẫu lần 1: Không phân tích - Cụ làm mẫu lần 2 và phân tích: 2 tay chống hụng đứng trước ụ, bật chụm 2 chõn vào 1 ụ rồi tỏch 2 chõn vào 2 ụ, rồi chụm 2 chõn vào 1 ụ … cứ bật như vậy cho hết cỏc ụ cụ vẽ. - Cô mời 2-3 trẻ khỏ lờn thực hiện mẫu. - Bạn vừa tập vận động gì? Bạn vận động như thế nào?. ² Cho cả lớp cựng thực hiện: Cụ bao quỏt và gợi ý và sửa sai cho trẻ thực hiện đỳng thao tỏc bật chụm 2 chõn và tỏch 2 chõn theo hỡnh vẽ lấn lượt cho đến hết. - Chúng mình sẽ thi xem tổ nào bật chụm tách chân giỏi hơn nhé. - Cho 2 trẻ thực hiện đẹp làm lại. - Hỏi trẻ hôm nay thực hiện bài tập gì? v Trũ chơi : “Chuyền quả qua đầu” - Các con đã giúp các cô hái được quả rồi. Bây giờ chúng mình cùng chuyền quả về cho các cô nhé - Cô hướng dẫn cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội khi có hiệu lệnh chuyền quả bạn đứng đầu hàng cúi xuống lấy một quả chuyền qua đầu cho bạn dứng sau, bạn đứng sau đón quả bằng 2 tay, cứ như thế cho đến bạn cuối cùng, bạn cuối cùng nhận quả bỏ vào rổ của đội mình - Luật chơi: Mỗi lần chỉ được chuyền một quả, nếu tổ nào làm rơi hay ôm quả vào người thì quả đó không được tính. đội nào chuyền được nhiều quả hơn thì đội đó sẽ dành chiến thắng. - Thời gian chơi là một bản nhạc. - Cô tổ chức trẻ chơi 1 – 2 lần. 3. Hoạt động 3 : Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 – 2 vòng. - Cô nhận xét khen ngợi trẻ. - Trẻ cùng cô khám phá hộp quà - Trẻ tập cỏc động tỏc thể dục theo cụ. - 2 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - 2 lần x 8 nhịp - Trẻ quan sỏt, cụ làm mẫu và phõn tớch - Cụ cho 2, 3 trẻ lờn thực hiện mẫu - Lần lượt cả lớp thực hiện - Cỏc nhúm cựng thực hiện - Cụ mời 2 trẻ thực hiện đẹp lên thực hiện lại cho cả lớp xem - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ thả lỏng tay chõn và hớt thở đều

File đính kèm:

  • docgiao an truyen cay tre tram dot.doc