I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết :
- Từ bài 1 đến bài 5 học hai giai đoạn lịch sử : Buổi đầu dựng nước và giữ nước; Hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập.
- Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong hai thời kì này rồi thể hiện nó trên trục và băng thời gian.
- Kể lại bằng lời hoặc hình vẽ một trong ba nội dung : Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang; Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Chiến thắng Bạch Đằng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Băng và trục thời gian
- Phiếu học tập cho HS
- Các hình minh họa cho mục tiêu 3 (nếu có).
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch sử : Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ : ÔN TẬP
Tuần 8
Tiết 8
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết :
- Từ bài 1 đến bài 5 học hai giai đoạn lịch sử : Buổi đầu dựng nước và giữ nước; Hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập.
- Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong hai thời kì này rồi thể hiện nó trên trục và băng thời gian.
- Kể lại bằng lời hoặc hình vẽ một trong ba nội dung : Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang; Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Chiến thắng Bạch Đằng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Băng và trục thời gian
- Phiếu học tập cho HS
- Các hình minh họa cho mục tiêu 3 (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. BÀI CŨ
- Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi cuối bài.
- HS thực hiện yêu cầu
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. BÀI MỚI :
* Giới thiệu bài : Trong giờ học này các em sẽ cùng ôn lại các kiến thức lịch sử đã học từ bài 1 đến bài 5.
* Hoạt động 1 : Hai giai đoạn lịch sử đầu tiên trong lịch sử dân tộc.
- HS đọc yêu cầu 1 trong SGK/24.
- HS đọc.
- Yêu cầu HS làm bài. GV vẽ băng thời gian lên bảng.
- HS vẽ vào vở và điền tên hai giai đoạn lịch sử đã học vào chỗ chấm.
- GV : Chúng ta đã học những giai đoạn lịch sử nào của lịch sử dân tộc, nêu thời gian của từng giai đoạn ?
- HS vừa chỉ trên băng thời gian và trả lời.
Giai đoạn thứ nhất là : Buổi đầu dựng nước và giữ nước, giai đoạn này bắt đầu từ khoảng 700 năm TCN và kéo dài đến năm 179 TCN.
Giai đoạn thứ hai là : Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập, giai đoạn này bắt đầu từ năm 179 TCN cho đến năm 938.
- GV nhận xét.
- Vài HS nhắc lại.
* Hoạt động 2 : Các sự kiện lịch sử tiêu biểu.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu 2 SGK
- HS đọc trước lớp.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp.
- 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận, kẻ trục thời gian và ghi các sự kiện tiêu biểu theo mốc thời gian vào một tờ giấy.
- GV vẽ trục thời gian và ghi các mốc thời gian tiêu biểu lên bảng.
- Đại diện HS báo cáo kết quả thảo luận.
- 1 nhóm lên bảng báo cáo, lớp theo dõi và nhận xét.
- GV kết luận bài làm đúng và yêu cầu HS đổi chéo phiếu để kiểm tra bài lẫn nhau.
* Hoạt động 3 : Thi hùng biện.
- Chia lớp thành 3 nhóm, phổ biến yêu cầu cuộc thi.
- HS chia nhóm theo yêu cầu.
+ Nhóm 1 : Kể về đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang.
+ Nhóm 2 : Kể về khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
+ Nhóm 3 : Kể về chiến thẳng Bạch Đằng.
- Mỗi nhóm cử 1 bạn làm giám khảo.
- Yêu cầu nói : Đầy đủ, đúng, trôi chảy, có hình minh họa càng tốt, khuyến khích các nhóm có nhiều bạn nói, mỗi bạn nói về một phần.
- Tổ chức cho HS thi nói trước lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. Lớp theo dõi và nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm nói tốt.
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học
- Ghi nhớ các sự kiện tiêu biểu trong hai giai đoạn lịch sử.
Bài sau : Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.
File đính kèm:
- dfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (38).doc