Lịch báo giảng tuần 8 (từ ngày 7 đến ngày 11/10/2013) Cách ngôn: có công mài sắt, có ngày nên kim

 Cho học sinh ôn lại chủ điểm đã học .

 Học sinh nêu ý nghĩa của chủ điểm.

 GV hướng dẫn chủ điểm của năm học 2013- 2014

 Măng non đất nước

 Tiếp bước cha anh

 Làm nghìn việc tốt

 Xứng cháu Bác Hồ

 Cho học sinh sinh hoạt ca hát.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng tuần 8 (từ ngày 7 đến ngày 11/10/2013) Cách ngôn: có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh ôn lại chủ điểm đã học . Học sinh nêu ý nghĩa của chủ điểm. GV hướng dẫn chủ điểm của năm học 2013- 2014 Măng non đất nước Tiếp bước cha anh Làm nghìn việc tốt Xứng cháu Bác Hồ Cho học sinh sinh hoạt ca hát. III- Nhận xét đánh giá TUẦN: 8 Tập đọc: NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ I/Mục tiêu: -Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng vui, hồn nhiên. -Hiểu ý nghĩa của bài: Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp. (trả lời được các CH 1,2,4; thuộc 1,2 khổ thơ trong bài. II/Đồ dùng dạy và học: Tranh minh họa bài đọc SGK III/Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: Ở vương quốc tương lai 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề. a/HĐ1: Luyện đọc -GV chú ý sửa lỗi phát âm và hướng dẫn cách ngắt nhịp -GV hướng dẫn cách đọc và đọc mẫu. b/HĐ2: Tìm hiểu bài. -Câu 1/77 SGK -Câu 2/77 SGK -Câu 3/7áiH khá, giỏi -Em có nhận xét gì về các ước mơ của các bạn nhỏ trong bài thơ ? -Câu 4/67 SGK -Nêu ND bài? c/HĐ3: Đọc diễn cảm và HTL GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm 2 khổ thơ đầu 3.Củng cố-dặn dò:-Chuẩn bị bài sau: Đôi giày ba ta màu xanh -3 em đọc và trả lời câu hỏi -1 HS khá đọc toàn bài. -5 HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ (2 lượt), đọc từ khó, đọc ngắt nhịp. -HS luyện đọc theo cặp. -1-2 hs đọc cả bài. -2 HS đọc cả bài . -Câu: Nếu chúng mình có phép lạ được lặp lại nhiều lần nói lên ước muốn của các bạn nhỏ rất tha thiết -Khổ1: ước muốn cây mau lớn để cho quả -Khổ 2: trẻ em trở thành người lớn ngay để làm việc -Khổ 3:Ước trái đất không còn mùa đông -Khổ 4: Ước trái đất không còn bom đạn, những trái bom biến thành trái ngon a/Thời tiết lúc nào cũng dễ chịu b/Ước thế giới hoà bình, không còn bom đạn, chiến tranh -Đó là những ước mơ lớn, những ước mơ cao đẹp, ước mơ về một c/sống no đủ, ước mơ được làm việc, mơ không còn thiên tai thế giới chung sống trong hoà bình -HS tự do phát biểu -5 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài -HS luyện đọc nhóm 4 -HS thi đọc diễn cảm -HS nhẩm HTL 1,2 khổ thơ. -HS thi HTL từng khổ thơ, toàn bài TUẦN: 8 Thứ tư ngày 9 tháng 10 năm 2013 Tập đọc: ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH I/Mục tiêu: -Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài ( giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng, hợp nội dung hồi tưởng). -Hiểu ND của bài: Chị phụ trách quan tâm tới ước mơ của bé Lái, làm cho cậu xúc động và vui sướng đến lớp với đoi giày được thưởng, (trả lời được các CH trong sgk). II/Đồ dùng dạy và học: Tranh minh họa bài đọc SGK III/Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: Nếu chúng mình có phép lạ 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề. a/HĐ1: Luyện đọc -GV sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó -GV hướng dẫn HS đọc đúng câu cảm: +Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! -GV hướng dẫn cách đọc và đọc mẫu. b/HĐ2: Tìm hiểu bài. -Ngày bé, chị phụ trách mơ ước điều gì? -Câu 1/82 SGK -Ước mơ của chị phụ trách Đội ngày ấy có đạt được không ? -Chị phụ trách đội được giao việc gì ? -Chị phát hiện Lái thèm muốn cái gì ? -Câu 2/82 SGK -Câu 3/82 SGK c/HĐ3: Luyện đọc diễn cảm GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1, gv đọc mẫu. 3.Củng cố-dặn dò:-Chuẩn bị bài sau: -Thưa chuyện với mẹ -3 em đọc và trả lời câu hỏi -1 HS khá đọc toàn bài. -2 HS đọc nối tiếp đoạn (2 lượt), đọc từ khó, câu văn dài. -HS luyện đọc theo cặp -2 HS đọc cả bài . -Có một đôi giày ba ta màu xanh của anh họ chị -Cổ giày ôm sát chân.Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu.Phần thân gần sát có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. -Không đạt được, chị tưởng tượng mang đôi giày thì bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn.. -Vận động Lái , một cậu bé nghèo, sống lang thang đi học. -Đôi giày ba ta màu xanh -Chị quyết định thưởng cho Lái đôi giày ba ta màu xanhtrong buổi đầu đến lớp. Vì chị muốn mang lại niềm vui cho Lái. -Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân...ra khỏi lớp -2 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài -HS luyện đọc theo nhóm 4. -HS thi đọc diễn cảm Chính tả: (n-v) TRUNG THU ĐỘC LẬP I.Mục tiêu: Nghe - viết đúng và trình bày bài CTsạch sẽ. -làm đúng BT (2) a / b, hoặc (3) a / b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. KNS: Giáo dục tình cảm yêu quý vẻ đẹp thiên nhiên đất nước. II.Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to viết sẵn nội dùng bài tập 2b -Bảng lớp viết nội dung BT3b một số mẫu giấy có thể gắn lên bảng để HS thi tìm từ III.Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ: -HS viết bảng con: thịnh vượng, khai trương 2/Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: Nghe và viết đúng chính tả -GV đọc đoạn viết. -Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai ra sao? -Hướng dẫn viết từ khó vào bảng con -GV nhắc nhở tư thế ngồi viết, viết đúng CT -GV đọc bài cho h/s viết -GV đọc bài cho h/s dò lại. -GV chấm bài nhận xét b/HĐ2: Luyện tập *Bài 2b/ Gọi 1 HS đọc y/c của bài -Gọi 1 HS lên bảng làm -Nêu nội dung đoạn văn ? *Bài 3b: Gọi 1 HS đọc đề bài -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi thi tìm từ nhanh -GV nhận xét 3/Củng cố dặn dò: -Về nhà chuẩn bị tiết sau: “Thợ rèn” -Cả lớp viết bảng con -1 hs đọc cả bài CT. -Lớp theo dõi trong SGK -Lớp viết bảng con: dòng thác, bát ngát, máy phát điện, đổ xuống -HS viết bài vào vở -HS dò soát bài -Lớp làm vào vở bài tập *Đáp án: yên tĩnh, bỗng nhiên, ngạc nhiên, biểu diễn, buột miệng, tiếng đàn -1 HS đọc lại đoạn Chú dế sau lò sưởi -Tiếng đàn của chú dế sau lò sưởi khiến cậu bé Mô-da ao ước trở thành nhạc sĩ. Về sau, Mô-da đã trở thành nhạc sĩ chinh phục được cả thành Viên. -Cả lớp tham gia chơi trên bảng con: -Các từ có tiếng chứa vần iên hoặc iêng: điện thoại - nghiền - khiêng Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC IMục tiêu : -Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được cc ( mẩu chuyện,đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về một ước mơ đẹp hoặc ước mơ viển vông, phi lí. -Hiểu cc và nêu được nội dung chính của truyện. II/Đồ dùng dạy học : Bảng lớp viết đề bài. -Tranh minh hoạ truyện: Lời ước dưới trăng để KT bài cũ III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : Gọi 2 HS kể lại 2 đoạn của câu chuyện: Lời ước dưới trăng. 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề -GV y/c HS giới thiệu những truyện các em mang đến lớp a.HĐ1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu y/c của đề bài. -Gọi 1 HS đọc đề bài . GV viết lên bảng đề bài , gạch dưới những từ ngữ quan trọng -Gọi 3 HS nối tiếp đọc 3 gợi ý (1,2,3) -GV y/c HS đọc thầm gợi ý 1 -Em sẽ chọn kể chuyện về ước mơ gì ?Nói tên truyện em lựa chọn . -GV y/c HS đọc thầm gợi ý 2, 3 và lưu ý HS: Kể chuyện có đầu có cuối, đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc. Kể xong câu chuyện, em cần trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. b.HĐ2: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. -GV dặn HS : Cần kể tự nhiên, với giọng kể -GV nhận xét 3/Dặn dò : (1') -Nhắc HS về nhà tập kể lại chuyện vừa kể cho ba mẹ nghe . -Chuẩn bị bài sau : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia -2 HS lên bảng kể 2 đoạn và nêu ý nghĩa của truyện -Vài HS giới thiệu nhanh những truyện các em mang đến lớp Hãy kể lại một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về về ước mơ đẹp hoặc ước mơ viển vông, phi lí -Lớp theo dõi SGK -HS tự do phát biểu VD: Tôi muốn kể cauu chuyện Cô bé bán diêm của An-đéc –xen. Truyện nói về ước mơ một cuộc sống no đủ, hạnh phúc của cô bé bán diêm đáng thương -HS kể chuyện theo cặp, trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện -HS thi kể chuyện trước lớp -Lớp nhận xét TUẦN :8 Luyện từ và câu : CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ NƯỚC NGOÀI I.Mục tiêu : - Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài ( ND ghi nhớ). - Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc trong các BT 1,2 (mụcIII). II. Đồ dùng dạy học : -3 tờ phiếu học tập in sẵn bảng như SGV/173. III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ : Bài tập 2/68 2/Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề a/HĐ1 : Phần nhận xét *Bài tập1/78 : Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -GV đọc mẫu những tên riêng nước ngoài. *Bài tập2/78 :Gọi 1 HS đọc y/c bài tập -Mỗi tên riêng nói trên gồm mấy bộ phận ? -Mỗi bộ phận gồm mấy tiếng ? -Chữ cái đầu mỗi bộ phận được viết NTN ? -Cách viết các tiếng trong cùng một bộ phận NTN ? *Bài tập 3 : Gọi 1 HS đọc ND y/c bài tập -Cách viết một số tên người, tên địa lí nước ngoài đã cho có gì đặc biệt ? *GV nói : Những tên người, tên địa lí trong bài tậplà những tên rieng được phiên âm theo âm Hán Việt b/HĐ2: Phần ghi nhớ c/HĐ3: Luyện tập *Bài tập 1/ 79 Cá nhân -Gọi 1 HS đọc y/c bài -Gọi 1 HS lên bảng làm -GV nhận xét chốt lời giải đúng -Đoạn văn viết về ai ? *Bài tập 2/79 Thực hiện như bài 1 *Bài tập 3/79 Gọi 1 HS đọc y/c bài. -GV cho HS chơi trò chơi tiếp sức. 3/Củng cố dặn dò: -Bài sau: Dấu ngoặc kép -2 HS lên bảng làm bài tập -1 HS đọc to. -Vài HS đọc lại -HS trả lời VD: Lép Tôn-xtôigồm 2 bộ phận: Lép và Tôn-xtôi -Bộ phận 1 gồm 1 tiếng: Lép -Bộ phận 2 gồm 2 tiếng: Tôn/xtôi -Viết hoa . -Giữa các tiếng trong cùng bộ phận có dấu gạch nối . -Lớp đọc thầm -Viết giống như tên riêng VN tất cả các tiếng đều viết hoa -Vài HS đọc ghi nhớ trong SGK - 1 hs đọc đề và làm bảng lớp. -Lớp làm vào vở bài tập( phát hiện những tên riêng viết sai CT và sửa lại cho đúng) -Viết về nơi gia đình Lu-i Pa-xtớongs, thời ông còn nhỏ. -HS viết những tưên riêng trong sgk cho đúng quy tắc. -HS tham gia trò chơi gồm 2 đội mỗi đội 3 em: Thi ghi đúng tên nước với tên thủ đô của nước ấy. TUẦN: 8 Luyện tiếng Việt: -CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÝ NƯỚC NGOÀI. -DẤU NGOẶC KÉP -LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN 1/ HĐ1: Ôn tập -GV ôn lại các kiến thức lý thuyết về 2 dạng bài tập trên cho hs nắm vững. + Khi viết tên người, tên địa lý nước ngoài ta cần chú ý điều gì? 2/ HĐ 2: Luyện tập -HD hs làm bài tập vào VBT. * LTVC: -Bài 1, 2, 3/ 30 sách BT luyện từ và câu, nhà xuất bản Thuận Hoa. * TLV: -Đề:: Từ kể một câu chuyện về học tập của em theo trình tự thời gian.

File đính kèm:

  • docTieng Viet tuan 8.doc