I - MỤC TIÊU - YÊU CẦU
- Củng cố kiến thức đã học ở Tiết 1.
-HS khá,giỏi biết nhắc nhở các bạn tôn trọng Luật Giao thông khi tham gia giao thông.
II - ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
GV : - SGK
- Một số biển báo an toàn giao thông.
HS : - SGK
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 29 (từ ngày 21-25/03/2011), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûi thiện đời sống nhân dân ở vùng này (có thêm việc làm & thu nhập) & vùng khác (đến nghỉ ngơi, thăm quan cảnh đẹp sau thời gian làm việc, học tập tích cực)
GDHS: Hàng ngày, trên tivi đều có chiếu những đoạn phim ngắn kêu gọi cứu lấy môi trường biển, chúng ta cần góp phần bảo vệ môi trường, nhất là ở những khu du lịch.
Yêu cầu HS quan sát hình 10, 11:
Vì sao có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các thành phố, thị xã ven biển?
GV khẳng định các tàu thuyền được sử dụng phải thật tốt để đảm bảo an toàn (người dân chài thường lênh đênh trên tàu ngoài biển trong khoảng thời gian dài, có khi phải lên đến hàng tháng trời, đi xa đất liền, trên tàu có hàng chục thuyền viên vì vậy con tàu phải thật tốt để đảm bảo an toàn. Ngày 30-4-2004, một con tàu du lịch trên đường ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đã bị chìm khiến 39 người chết do tàu không đảm bảo an toàn)
GV cho HS quan sát hình 12,13, 14, 15
Yêu cầu 2 HS nói cho nhau biết về các công việc của sản xuất đường?
GV giới thiệu thông tin về một số lễ hội như: Lễ hội Cá Voi: Gắn với truyền thuyết cá voi đã cứu vua trên biển, hằng năm tại Khánh Hoà có tổ chức lễ hội Cá Voi. Ở nhiều tỉnh khác nhân dân tổ chức cúng Cá Ông tại các đền thờ Cá Ông ở ven biển.
GV yêu cầu HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang
GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trả lời.
GV đưa sơ đồ đơn giản về hoạt động sản xuất của người dân miền Trung.
+ Bãi biển , cảnh đẹp , xây khách sạn ,…… ………..
+ Đất cát pha, khí hậu nóng , ……………… sản xuất đường.
+ Biển, đầm, phá, sông có cá tôm, tàu đánh bắt thủy sản, xưởng ……………………
Chuẩn bị bài: Thành phố Huế.
3 hs trả lời
Lắng nghe
HS quan sát hình
Để phát triển du lịch
HS đọc
HS trả lời
HS quan sát
Lắng nghe
HS quan sát
Do có tàu đánh bắt cá, tàu chở khách nên cần xưởng sửa chữa.
HS quan sát
Chở mía về nhà máy, rửa sạch, ép lấy nước, quay li tâm để bỏ bớt nước, sản xuất đường trắng, đóng gói phục vụ tiêu dùng & sản xuất.
...............................................................................................................................
Thứ sáu 26/03/2010.
TOÁN
TIẾT 145 : LUYỆN TẬP CHUNG.
I - MỤC TIÊU :
-Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số” đó và “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số”
-HS khá,giỏi giải được bài 2.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
1.Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
3.Dạy bài mới
a.Giới thiệu bài.
b.Bài tập.
4.Củng cố – dặn dò
Kiểm tra vở bài tập của hs
Nhận xét chung
Giới thiệu mục đích,yêu cầu tiết học.
Ghi lên bảng
Bài 1:Dành cho hs khá,giỏi
HS làm vào giấy nháp. Sau đó điền kết quả vào ô trống đã kẻ sẵn trong tập.
Bài 2: HS đọc đề bài, tóm tắt, giải vào tập
Các bước giải
Xác định tỉ số.
Vẽ sơ đồ
Tìm hiệu số phần bằng nhau
Tìm mỗi số.
Bài 3: Dành cho hs khá,giỏi.
Các bước giải
Tìm số túi gạo cả hai loại
Tìm số gạo trong mỗi túi
Tìm số gạo mỗi loại.
Bài 4:Các bước giải
Vẽ sơ đồ minh hoạ
Tìm tổng số phần bằng nhau
Tính độ dài mỗi đoạn thẳng.
Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị bài mới.
Lắng nghe
HS làm bài
HS sửa bài.
HS làm bài
HS sửa bài.
HS làm bài
HS sửa bài.
HS làm bài
HS sửa bài.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
MÔN:KHOA HỌC
BÀI 58:NHU CẦU nước CỦA THỰC VẬT
I- MỤC TIÊU:
-Biết mỗi loài thực vật ,mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau.
-HS khá,giỏi vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Hình trang 116,117 SGK.
-Sưu tầm tranh ảnh hoặc cây thật sống ở những nơi khô hạn, nơi ẩm ướt và dưới nước.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
1.Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
3.dạy bài mới.
a.Giới thiệu bài.
b.Các hoạt động.
Hoạt động 1:Tìm hiểu nhu cầu về nước của các loài thực vật khác nhau
Hoạt động 2:Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phat triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt
4.Củng cố-Dặn dò:
-Muốn biết thực vật cần gì để sống ta có thể thí nghiệm như thế nào?
Nhận xét cho điểm
Tiết hôm nay chúng ta tìm hiểu bài“Nhu cầu về nước của thực vật”
Ghi lên bảng
-Các nhóm tập hợp tranh ảnh hoặc lá cây thậtcủa những cây sống nơi khô hạn, sống dưới nước mà nhóm đã sưu tầm.
-Làm phiếu ghi lại nhu cầu nước của những cây đó.
Kết luận:
Các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau.
-Yêu cầu hs quan sát hình trang 117 SGK, giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước?
-Yêu cầu hs tìm VD chứng tỏ cùng một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau thì cần lượng nứơc khác nhau? Người ta ứng dụng như thế nào vào trồng trọt?
-Giảng thêm:
+Cây lúa cần nhiều nước lúc: mới cấy, đẻ nhánh, làm đòng, nên vào giai đoạn này người ta phải bơm nước vào ruộng. Nhưng đến giai đoạn lúa chín, cây lúa cần ít nước hơn nên lại phải bơm nước ra.
+Cây ăn quả lúc còn non cần được tưới nước đầy đủ để lớn nhanh; khi quả chín cần ít nước hơn.
+Ngô, mía cũng cần tưới đủ nướcvà đúng lúc.
+Vườn rau, vườn hoa cần được tưới thường xuyên.
Kết luận:
-Cùng một cây trong những giai đoạn phát trểin khác nhau cần lượng nước khác nhau.
-Biết nhu cầu về nứơc của cây để có chế độ tưới tiêu hợp lí cho từng loại cây vào từng thời kì phát triển để đạt năng suất cao.
-Nhu cầu về nứơc của thực vật như thế nào?
Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học.
3 hs thực hiện
Lắng nghe
-Phân loại cây thành 4 nhóm và dán vào giấy khổ to: nhóm sống dưới nước, nhóm sống trên cạn chịu được khô hạn, nhóm sống trên cạn nhưng ưa ẩm ướt, nhóm cây sống được cả trên cạn và dưới nước.
-Các nhóm trưng bày sản phẩm. Nhóm khác đánh giá nhận xét.
-Nêu Vd.
-Nêu…
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TẬP LÀM VĂN – tuần 29
TIẾT 2: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT .
I - MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU :
-Nhận biết được ba phần (mở bài, thân bài ,kết bài )của bài văn miêu tả con vật(ND ghi nhớ).
-Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà(mục III).
-HS khá,giỏi lập đầy đủ dàn ý của bài.
II.CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, tranh minh họa, phiếu…
-Trò: SGK, vở ,bút,nháp …
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Ổn định .
2.Kiểm tra bài cũ.
3.Dạy bài mới.
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động.
Hoạt động 1: Cấu tạo của bài văn tả con vật
c.Hoạt động 2: Luyện tập
4/ Củng cố, dặn dò:
Gọi hs đọc lại bảng tin tóm tắt của tiết học trước
Nhận xr1t cho điểm
Tiết hôm nay chúng ta tìm hiểu về Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật.
Ghi lên bảng.
-Gọi hs đọc bài văn “Con Mèo Hung”
-GV yêu cầu hs đọc thầm nội dung bài văn “Con Mèo Hung”, phân đoạn và nêu nội dung chính của từng đoạn.
-Gọi hs nêu ý kiến thảo luận.
-Cả lớp, gv nhận xét, chốt ý.
Bài văn có 4 đoạn:
Đoạn 1: “Meo meo đến với tôi đấy
(giới thiệu con mèo được tả)
Đoạn 2: “Chà, nó có bộ lông …… đáng yêu
(tả hình dáng con mèo)
Đoạn 3: “Có một hôm……. Một tí”
(tả cảnh hoạt động tiêu biểu của con mèo)
Đoạn 4: Phần còn lại (nêu cảm nghĩ về con mèo)
-GV dùng phấn màu ghi vào các đoạn các từ:
+Mở bài (đoạn 1)
+Thân bài (đoạn 2, 3)
+Kết bài (đoạn 4)
*Ghi nhớ: GV cho hs nhận xét về cấu tạo của bài văn tả con vật (Con Mèo Hung)
-GV nhận xét và kết luận.
-GV gọi hs đọc yêu cầu đề bài.
-GV nhắc lại yêu cầu và cho hs quan sát một số tranh về các con vật nuôi trong nhà.
-Gv yêu cầu hs nêu con vật chọn tả và nói rõ từng bộ phận sẽ tả của con vật đó.
-GV nhận xét và cho hs tham khảo dàn ý của bài văn tả con vật.
-GV yêu cầu hs dựa dàn ý tả con vật để lập một dàn ý chi tiết cho con vật mình định tả.
Dàn ý tả con mèo
1)Mở bài: Giới thiệu con mèo
-Hoàn cảnh:
-Thời gian:
2)Thân bài: a/Tả hình dáng:
-Bộ lông:
-Cái đầu:
-Chân:
-Đuôi:
b/ Hoạt động tiêu biểu:
-Bắt chột: rình mồi, vồ mồi
-Hoạt động đùa giỡn của mèo
3)Kết bài: Cả nghĩ về con mèo tả
Gọi hs nhắc lại dàn bài tả con vật
-Nhận xét tiết học
-Về nhà học bài, chỉnh lại dàn bài và ghi vào vở
2 hs đọc
Lắng nghe
-Vài hs đọc to.
-Hs đọc thầm nội dung trao đổi theo nhóm đôi
-Vài nhóm nêu ý kiến
-hs nêu lại nội dung từng đoạn.
-Vài hs nhắc lại.
-Vài hs nêu ý kiến nhận xét
-hs đọc lại ghi nhớ
-Vài hs đọc to đề bài
-Cả lớp lắng nghe và quan sát tranh
-Vài hs nêu miệng
-Vài hs đọc dàn ý
-HS lập một dàn ý chi tiết
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 29
Cho lớp hát tập thể
Đại diện các nhóm báo cáo
.Vệ sinh lớp học
.Nề nếp lớp học
.Tình hình học tập
Lớp trưởng,lớp phó báo cáo tình hình chung
GV nhận xét và nhắc nhở chung lớp
Hưởng ứng phong trào nuôi heo đất của đội
Dặn hs hạn chế nghĩ học vào mùa vụ
Nhắc nhở lớp tham gia phong trào “Nhặt lúa rơi” do đội tổ chức.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 29 KTKN.doc