Ở tiết học này, HS:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa thể hiện hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. ( Trả lời đươc các câu hỏi, thuộc hai đoạn cuối bài).
- KNS: Thể hiện sự tự tin; lắng nghe tích cực; hợp tác, giao tiếp.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng tuần 29 Lớp 4 (từ ngày 24/03 đến ngày 28/03/2014), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ xưng hô tớ-cậu, từ khuyên nhủ không nên, khiêm tốn: theo tớ.
d) Nói cộc lốc, không lịch sự.
- Lời lẽ lịch sự, lễ độ vì có cặp từ xưng hô bác-cháu, thêm từ giúp sau từ mở thể hiện sự nhã nhặn, từ với thể hiện tình cảm thân mật.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Lắng nghe, tự làm bài.
- Nối tiếp nhau đọc to trước lớp.
- Dán phiếu và trình bày:
a). Ba ơi, ba cho con tiền để con mua một quyển sổ ạ!
- Ba cho con xin tiền để con mua một quyển sổ ạ!
- Ba ơi, ba cho con tiền để con mua một quyển sổ nhé!
b). Bác ơi, cháu có thể ngồi nhờ bên nhà bác một lúc có được không ạ?
- Xin bác cho cháu ngồi nhờ bên bác một lúc ạ!
- Bác ơi, bác cho cháu ngồi bên nhà bác một lúc nhé!
- Bác cho cháu ngồi nhờ bên nhà bác một lúc nhé!
- Lắng nghe, thực hiện.
Thứ sáu, ngày 28 tháng 3 năm 2014.
TẬP LÀM VĂN
Bài: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Nhận biết được 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật (ND Ghi nhớ).
- Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà (mục III).
- KNS: Quan sát, nhận xét; thể hiện sự tự tin; giao tiếp.
II. Đồ dùng dạy-học:
- Tranh ảnh một số vật nuôi: chó , mèo, gà, vịt, chim, trâu, bò, ngựa, lợn,...
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, HS hát tập thể.
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài:
HĐ 2. Tìm hiểu phần nhận xét
- Gọi HS đọc nối tiếp bài văn con mèo hung và các yêu cầu.
- Các em hãy hoạt động nhóm đôi để thực hiện các yêu cầu trên.
+ Bài văn có mấy đoạn?
+ Nội dung chính của mỗi đoạn văn trên là gì?
+ Bài văn miêu tả con vật gồm mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?
Kết luận: Ghi nhớ SGK/113.
HĐ 3. Luyện tập
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
- Treo bảng lớp một số tranh, ảnh một số vật nuôi trong nhà.
- Gợi ý: Các em có thể chọn lập dàn ý tả một con vật nuôi mà gây cho em ấn tượng đặc biệt. Đó là những con vật nuôi trong gia đình như: chó, mèo, gà, trâu... hoặc những con vật của người thân, hàng xóm mà em có dịp quan sát. Khi lập, dàn ý cần cụ thể, chi tiết về hình dáng, hoạt động của con vật để khi nhìn vào biết được ý nào là chính, ý nào là phụ. Các em có thể tham khảo bài văn con mèo hung của Hoàng Đức Hải.
- Gọi HS dán bảng nhóm và trình bày.
- Cùng HS nhận xét, chấm điểm mẫu
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả một vật nuôi. Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hát tập thể.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc to trước lớp.
- Làm việc nhóm đôi
+ Bài văn có 4 đoạn
. Đoạn 1: Từ đầu...tôi đấy.
. Đoạn 2: Chà...thật đáng yêu.
. Đoạn 3: Có một hôm...một tí.
. Đoạn 4: Con mèo của tôi là thế đấy.
+ Đoạn 1: Giới thiệu con mèo định tả
. Đoạn 2: Tả hình dáng con mèo.
. Đoạn 3: Tả hoạt động, thói quen của con mèo.
. Đoạn 4: Nêu cảm nghĩ về con mèo.
+ Bài văn miêu tả con vật gồm có 3 phần:
. Mở bài: Giới thiệu con vật định tả
. Thân bài: Tả hình dáng, hoạt động, thói quen của con vật đó.
. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về con vật.
- Vài HS đọc to trước lớp.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Vài HS nối tiếp nhau giới thiệu:
. Em lập dàn ý tả con mèo.
. Em lập dàn ý tả con chó.
. Em lập dàn ý tả con trâu.
- Lắng nghe, làm bài (3 HS làm trên bảng nhóm).
- Trình bày:
Dàn ý tả con mèo
Mở bài: Giới thiệu về con mèo (của nhà ai, em quan sát khi nào, nó có gì đặc biệt....)
Thân bài: Tả ngoại hình của con mèo.
. Bộ lông
. cái đầu
. Chân
. Đuôi
. Móng vuốt
- Tả hoạt động của con mèo
. Khi bắt chuột
. Các hoạt động khác: ăn, đùa giỡn
Kết bài: Cảm nghĩ chung về con mèo.
- Chữa dàn ý bài viết của mình.
- Lắng nghe, thực hiện.
Môn: TOÁN
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
- Bài tập cần làm bài 2, bài 4.
- KNS: Tư duy sáng tạo; quản lý thời gian; hợp tác.
II. Đồ dùng dạy-học:
- Mẫu sơ đồ tóm tắt bằng đoạn thẳng bài toán.
III.Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
. Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
. HD luyện tập
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu các bước giải.
- Yêu cầu HS tự giải bài toán.
Bài 4:
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS suy nghĩ nêu các bước giải
- Yêu cầu HS giải bài toán trong nhóm đôi.
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà có thể làm thêm các bài toán còn lại trong bài. Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc đề bài toán.
+ Xác định tỉ số
+ Vẽ sơ đồ
+ Tìm hiệu số phần bằng nhau
+ Tìm các số.
Giải:
Vì số thứ nhất giảm 10 lần thì được số thứ hai nên số thứ hai bằng số thứ nhất.
Hiệu số phần bằng nhau
10 - 1 = 9 (phần)
Số thứ hai: 738 : 9 = 82
Số thứ nhất là: 738 + 82 = 820
Đáp số: số thứ nhất: 820;
số thứ hai: 82
- 1 HS đọc đề bài toán.
+ Vẽ sơ đồ
+ Tìm tổng số phần bằng nhau
+ Tính độ dài mỗi đoạn đường
- Làm bài trong nhóm đôi.
Giải:
Tổng số phần bằng nhau là:
5 + 3 = 8 (phần)
Đoạn đường từ nhà An đến hiệu sách dài là:
840 : 8 x 3 = 315 (m)
Đoạn đường từ hiệu sách đến trường dài:
840 - 315 = 525 (m)
Đáp số: Đoạn đường đầu: 315 m
Đoạn đường sau: 525m
- Lắng nghe, thực hiện.
Môn: ĐỊA LÝ
Bài: NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
(Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân đồng bằng duyên hải miền Trung:
+ Hoạt động du lịch của đồng bằng duyên hải miền Trung rất phát triển.
+ Các nhà máy, khu công nghiệp phát triển ngày càng nhiều ở đồng bằng duyên hải miền Trung: nhà máy đường, nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền.
II. Đồ dùng dạy-học:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi:
1. Vì sao dân cư tập trung khá đông đúc tại ĐBDH miền Trung?
2. Giải thích vì sao người dân ở ĐBDH miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía và làm muối?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
HĐ 2. Hoạt động du lịch
- Yêu cầu HS quan sát hình 9 SGK/141 và đọc nội dung hình.
- Người dân miền Trung sử dụng cảnh đẹp của bãi biển Nha Trang để làm gì?
- Gọi HS đọc mục 3 SGK/141
- Dựa vào mục 3 và liên hệ thực tế hãy kể tên một số bãi biển nổi tiếng ở miền Trung mà em biết.
- Vì sao ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan miền Trung?
- Điều kiện phát triển du lịch ở ĐBDHMT có tác dụng gì đối với đời sống người dân?
Kết luận: Điều kiện phát triển du lịch và việc tăng thêm các hoạt động dịch vụ du lịch (phục vụ ăn, ở, vui chơi,...) sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở vùng này (có thêm việc làm, tăng thu nhập) và vùng khác (đến nghỉ ngơi, tham quan cảnh đẹp sau thời gian lao động, học tập tích cực).
HĐ 3. Phát triển công nghiệp
- Yêu cầu HS quan sát hình 10 và đọc nội dung hình
- Liên hệ bài trước, các em hãy giải thích lí do vì sao ở ĐBDHMT có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các thành phố, thị xã ven biển?
- Các tàu thuyền được sử dụng phải thật tốt để đảm bảo an toàn.
- Các em cho biết đường, bánh kẹo mà các em hay ăn được làm từ cây gì?
- Các em hãy quan sát hình 11 SGK/142 thảo luận nhóm đôi cho biết một số công việc để sản xuất đường từ cây mía.
- Yêu cầu HS quan sát hình 12 và đọc nội dung hình
* Hoạt động 5: Lễ hội
- Gọi HS đọc mục 5 SGK/144.
- Yêu cầu HS quan sát hình 13 SGK và mô tả khu Tháp Bà
- Trong lễ hội Tháp Bà có những hoạt động nào?
- Người dân tập trung lại khu Thác Bà để làm gì?
Kết luận: Người dân ở ĐBDH MT cũng có rất nhiều lễ hội truyền thống góp phần thu hút khch du lịch.
4. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức trò chơi: thi điền đúng, nhanh
- Treo 3 phiếu lên bảng, yêu cầu 3 dãy cử 3 bạn lên thi điền kết quả vào sau mũi tên.
- Gọi HS đọc mục ghi nhớ SGK.
- Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng trả lời:
1. Vì ở ĐBDH miền Trung có điều kiện tương đối thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất nên dân cư tập trung khá đông đúc
2. Vì ở ĐBDH miền Trung có đất phù sa màu mỡ, khí hậu nóng ẩm, có đất pha cát, nước biển mặn, nhiều nắng thuận lợi cho việc trồng lúa, làm muối và trồng mía, lạc.
- Lắng nghe, điều chỉnh, bổ sung.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- Quan sát, đọc nội dung hình 9.
- Để làm các hoạt động dịch vụ du lịch, địa điểm vui chơi, khách sạn...
- 1 HS đọc to trước lớp
- Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế), Mĩ Khê, Non Nước (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hoà), Mũi Né (Bình Thuận)
- Vì nơi đây có nhiều bãi biển đẹp, nhiều địa điểm vui chơi thích hợp cho việc tham quan, nghỉ mát.
- Người dân có việc làm ổn định, tăng thu nhập làm giàu cho gia đình.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Xưởng sửa chữa tàu.
- Vì do có nhiều tàu đánh bắt cá, tàu chở hàng, chở khách đến ĐBDHMT nên cần có nhiều xưởng để sửa chữa tàu thuyền.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Cây mía.
- Thảo luận nhóm đôi, sau đó trình bày
. Thu hoạch mía
. Vận chuyển mía
. Sản xuất đường thô (làm sạch, ép lấy nước)
. Sản xuất đường kết tinh (quay li tâm để bỏ bớt nước và làm trắng)
. Đóng gói sản phẩm.
- Đê chắn sóng ở khu cảng Dung Quất.
- 1 HS đọc to trước lớp
- Tháp Bà là khu di tích có nhiều ngọn tháp nằm cạnh nhau. Các ngọn tháp không cao nhưng trông rất đẹp, có đỉnh nhọn, được xây từ rất lâu rồi và vẫn còn tồn tại tới ngày nay.
- Văn nghệ, thi múa hát, thể thao: bơi thuyền, đua thuyền.
- Để ca ngợi công đức Nữ thần và cầu chúc một cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Cử 3 bạn lên thực hiện:
+ Bãi biển, cảnh đẹp Địa điểm du lịch, nghỉ mát.
+ Đất cát pha, khí hậu nóng sản xuất đường
+ Biển, đầm phá, sông có nhiều cá tôm tàu đánh bắt thuỷ sản, xưởng sửa chữa tàu.
- Vài HS đọc to trước lớp.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 29 BUI THUY LE LOI EASUP.doc