- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đ học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm l
đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. .
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn,nội dung của cả bài ; nhận biết được mộtsố hình ảnh, chi tiết cĩ ý nghĩa trong bi ;bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 28 Trường Tiểu học Minh Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai
GV dựa vào nội dung SGK để phân lời thoại & cảnh diễn cho các vai:
+ Người dẫn truyện: bắt đầu từ đoạn: “Sau khi lật đổ chúa Nguyễn… đưa vợ con đi trốn” & đoạn: “Trịnh Khải phất cờ lệnh … sau hơn 200 năm chia cắt”
+ Trịnh Khải trong đoạn: “Trịnh Khải tức tốc… tiêu diệt cho hết” & đoạn “Trịnh Khải phất cờ… tự tử”
+ Một viên tướng, trong đoạn: “Tây Sơn kéo quân vào sâu xứ lạ… tiêu diệt cho hết”
+ Một viên tướng khác, trong đoạn: “Bẩm chúa thượng… đền ơn chúa”
+ Một tên lính báo tin, trong đoạn: “Trong khi đó… thế trận của Trịnh Khải”
Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Quang Trung đại phá quân Thanh
HS trả lời
HS nhận xét
HS theo dõi kết hợp đọc SGK.
Trả lời các câu hỏi thảo luận theo yêu câu của bài.
Hs nhận xét, bổ sung.
Thảo luận nhóm,trình bày.
Nhận xét, bổ sung.
HS thi đua.
Nhận xét.
trả lời câu hỏi.
Nhận xét.
Môn: Địa lí Tiết: 28
BÀI: NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG.
(Bộ phận)
I. MỤC TIÊU:
- Biết người kinh người chăm và một số dân tộc ít người khác là cư dân chủ yếu của ĐBDH Miền Trung.
Trình bày một số nét tiêu biểu về hđsx: trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản, ….
** HS khá giỏi: giải thích vì sao người dân ở ĐBDH Miền Trung lại trồng lúa, mía và làm muối. Khí hậu nóng có, có nguồn nước, ven biển.
**GDMT: Mối liên hệ giữa nâng cao chất lượng cuộc sống với m. trường. – ô nhiễm không khí do sinh hoạt của con người . – Khắc phục: nâng cao dân trí; Giảm tỷ lệ sinh; khai thác thuỷ sản hợp lý.
NL: SDTK và HQNL trong quá trinh SX ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta
BĐKH: - Vùng duyên hải miền Trung cĩ khí hậu khác biệt với khí hậu khu vực phía Bắc và phía Nam.
- Giĩ Lào khơ và nĩng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ở khu vực này
- Giĩ Đơng bắc thổi vào cuối năm mang theo nhiều hơi nước của biển thường tạo mưa gây lũ đột ngột
- Người dân sống ở vùng duyên hải miền Trung phải trải qua nhiều khĩ khăn do thiên nhiên gây ra, đĩ là một phần do biến đổi khí hậu. Cần hướng thái độ của học sinh là chia sẻ, cảm thơng với những khĩ khăn mà người dân nơi đây phải chịu đựng.
- HS cần được giáo dục tình yêu thiên nhiên, mơi trường cĩ ý thức bảo vệ mơi trường và hành động chống lũ lụt, và khơ hạn và thích nghi với điều kiện sống của địa phương.
- Hạn chế thải rác, thu gom và xử lí rác thải
- Tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên nước
- Xanh hĩa nơi ở và xanh hĩa nơi trường học, lớp học
- Ý thức về bảo vệ bản thân ( học bơi, mặc ấm, chĩng nĩng….) trước các thảm họa thiên nhiên
- Luơn thực hiện một lối sống thân thiện với mơi trường và là tấm gương để lơi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.
- Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho sức khỏe, vừa gĩp phần làm giảm phát thải khí nhà kính
II.CHUẨN BỊ:
Bản đồ phân bố dân cư Việt Nam.
Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp;
lễ hội của người dân miền Trung (đặc biệt là ở Huế).
Mẫu vật: tôm, cua, muối, đường mía hoặc một số sản phẩm được làm từ đường
mía & một số thìa nhỏ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Các hđ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hđ 1:
Cn,cl
Mt:ccố kt cũ.
Hđ 2:
N,clMt: HS biết duyên hải miền Trung là vùng tập trung dân cư khá đông đúc & một số hoạt động sản xuất của người dân ở vùng này.
HS biết một số hoạt động phục vụ du lịch; phát triển công nghiệp; lễ hội Tháp Bà.
Hđ 4:
Cn,cl
Khởi động:
Bài cũ: Duyên hải miền Trung
Dựa vào lược đồ, kể tên các đồng bằng theo thứ tự từ Nam ra Bắc?
Vì sao sông miền Trung thường gây lũ lụt vào mùa mưa?
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Với đặc điểm đồng bằng & khí hậu nóng như vậy, người dân ở đây sống & sinh hoạt như thế nào?
Hoạt động cả lớp
GV thông báo số dân của các tỉnh miền Trung & lưu ý HS phần lớn số dân này sống ở các làng mạc, thị xã & thành phố ở duyên hải.
GV chỉ trên bản đồ dân cư để HS thấy mức độ tập trung dân được biểu hiện bằng các kí hiệu hình tròn thưa hay dày.
Quan sát bản đồ phân bố dân cư Việt Nam, nêu nhận xét về sự phân bố dân cư ở duyên hải miền Trung?
GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 rồi trả lời các câu hỏi trong SGK.
GV bổ sung thêm: trang phục hàng ngày của người Kinh, người Chăm gần giống nhau như áo sơ mi, quần dài để thuận lợi trong lao động sản xuất .
Hoạt động nhóm đôi
GV yêu cầu HS đọc ghi chú các ảnh.
Cho biết tên các hoạt động sản xuất?
GV khái quát: Các hoạt động sản xuất của người dân ở duyên hải miền Trung mà HS tìm hiểu đa số thuộc ngành nông – ngư nghiệp.
Vì sao người dân ở đây lại có những hoạt động này? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu. (chuyển ý)
Hoạt động cá nhân
Tên & điều kiện cần thiết đối với từng ngành sản xuất?
GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trả lời.
** Mối liên hệ giữa nâng cao chất lượng cuợc sống với m. trường. – ô nhiễm không khí do m.trường . – Khắc phục: nâng cao dân trí; Giảm tỷ lệ sinh; khai thác thuỷ sản hợp lý.
BĐKH: - Vùng duyên hải miền Trung cĩ khí hậu khác biệt với khí hậu khu vực phía Bắc và phía Nam.
- Giĩ Lào khơ và nĩng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ở khu vực này
- Giĩ Đơng bắc thổi vào cuối năm mang theo nhiều hơi nước của biển thường tạo mưa gây lũ đột ngột
- Người dân sống ở vùng duyên hải miền Trung phải trải qua nhiều khĩ khăn do thiên nhiên gây ra, đĩ là một phần do biến đổi khí hậu. Cần hướng thái độ của học sinh là chia sẻ, cảm thơng với những khĩ khăn mà người dân nơi đây phải chịu đựng.
- HS cần được giáo dục tình yêu thiên nhiên, mơi trường cĩ ý thức bảo vệ mơi trường và hành động chống lũ lụt, và khơ hạn và thích nghi với điều kiện sống của địa phương.
- Hạn chế thải rác, thu gom và xử lí rác thải
- Tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên nước
- Xanh hĩa nơi ở và xanh hĩa nơi trường học, lớp học
- Ý thức về bảo vệ bản thân ( học bơi, mặc ấm, chĩng nĩng….) trước các thảm họa thiên nhiên
- Luơn thực hiện một lối sống thân thiện với mơi trường và là tấm gương để lơi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.
- Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho sức khỏe, vừa gĩp phần làm giảm phát thải khí nhà kính
Củng cố
Nhắc lại tên các dân tộc sống tập trung ở duyên hải miền Trung & nêu lí do vì sao dân cư tập trung đông đúc ở vùng này?
GV kết luận: Mặc dù thiên nhiên thường gây bão lụt & khô hạn, người dân miền Trung vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, luôn khai thác các ….
HS trả lời
HS nhận xét
HS quan sát
Ở miền Trung vùng ven biển có nhiều người sinh sống hơn ở vùng núi Trường Sơn. Song nếu so sánh với đồng bằng Bắc Bộ thì dân cư ở đây không đông đúc bằng.
HS quan sát & trả lời câu hỏi (cô gái người Kinh thì mặc áo dài, cổ cao, quần trắng; còn cô gái người Chăm thì mặc váy)
HS đọc ghi chú
HS nêu tên hoạt động sản xuất.
Các nhóm thi đua
Đại diện nhóm báo cáo trước lớp
Các nhóm khác bổ sung, hoàn thiện bảng.
2 HS đọc lại kết quả
HS trình bày
SINH HOẠT: TUẦN 28
I/ Mục tiêu:
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua. Nắm kế hoạch công tác tới.
- Biết phê và tự phê. Thấy được ưu điểm, khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động.
- Hoà đồng trong sinh hoạt tập thể.
* Chủ điểm : Yêu quý mẹ và cơ giáo
Nội dung :- Làm đẹp lớp học qua hình thức trưng bày các tranh vẽ đoạt giải.
Giáo dục gương người tốt, việc tốt trong hoạt động bảo vệ mơi trường.
Giáo dục học sinh lịng kính trọng và biết ơn cha mẹ , cơ giáo, người chị, người phụ nữ thể hiện được ứng xử trong giao tiếp.Tạo khơng khí vui tươi sau những giờ học căng thẳng.
II/ Hình thức hoạt động:
CÁC HĐ
GV
HS
1. Báo cáo, đánh giá cơng tác tuần qua.
2. Triển khai công tác tuần tới:
3. Nội dung lồng ghép:
1. Báo cáo, đánh giá cơng tác tuần qua.
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần.
+ Chuyên cần.
+Khơng mặc đồng phục
+Khơng học bài
+Vệ sinh
- Lớp trưởng tổng kết chung.
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét.
* GV tuyên dương những cá nhân, những tổ thực hiện tốt trong tuần.
* GV phê bình những cá nhân, những tổ chưa thực hiện tốt trong tuần.
2. Triển khai công tác tuần tới:
- Duy trì nề nếp học tập.
- Duy trì sĩ số, đi học đều, đúng giờ, nghỉ học phải xin phepù.
- Xếp hàng vào lớp, hát đầu giờ.
- Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi.
Tiếp tục phụ đạo HS yếu.
3. Nội dung lồng ghép:
: Giáo dục học sinh lịng kính trọng và biết ơn cha mẹ , cơ giáo, người chị, người phụ nữ thể hiện được ứng xử trong giao tiếp.Tạo khơng khí vui tươi sau những giờ học căng thẳng.
- Làm đẹp lớp học qua hình thức trưng bày các tranh vẽ đoạt giải.
- Giáo dục gương người tốt, việc tốt trong hoạt động bảo vệ mơi trường.
-Ngồi việc giúp mẹ quét nhà, nấu cơm, rửa bát, trơng em…các em cần làm thêm các cơng việc khác như:
+ Thu gom rác, phân loại rác và các đồ dùng những vật dụng cũ cĩ thể tái sử dụng để bán hoặc trao đổi. Chọn các loại rác hữu cơ để làm phân bĩn cho cây.
+ Sử dụng điện, nước, ga một cách tiết kiệm
+ Tưới cây, chăm sĩc cây xanh
+ Vận động mọi người trong gia đình thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh vừa tốt cho sức khỏe vừa gĩp phần làm phát thải khí nhà kính.
Trò chơi: “iúp mẹ việc gì”
CHUYÊN MÔN/ TỔ KHỐI
NGƯỜI THIẾT KẾ
Minh Tân ngày 13/3/2014
TÔ THỊ LUÂN
Minh Tân ngày 13/3/2014
TRẦN THỊ HẰNG
File đính kèm:
- LOP 4 KHBD TUAN 28 KNSMTNLBDKHGDNGLL.doc