-Đọc đúng các tên riêng tiếng nước ngoài: Cô-péc-ních, Ga-li-lê.
- Biết đọc với giọng kể rõ ràng, chậm rãi,bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. (trả lời cc cu hỏi trong sgk)
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 27 Trường Tiểu học Minh Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
HS trả lời
HS nhận xét
HS xem bản đồ & xác định vị trí của Thăng Long, Phố Hiến, Hội An.
HS hoạt động theo nhóm sau đó cử đại diện lên báo cáo
Rất phát triển
Môn: Địa lí( Tiết27 )
BÀI: DẢI ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
(bộ phận)
I. MỤC TIÊU:
-Nêu một số đặc điểm tiêu biêu về địa hình, khí hậu của ĐBDHMT:
+Khí hậu :mùa hạ tại đây thường khơ nĩng và bị hạn hán, cuối năn thương cĩ mưa lớn và bảo dễ gây ngập lụt, cĩ sự khác biệt giữa khu vực phái Bắc và phía Nam: khu vực phía Bắc dãy Bạch Mã cĩ mùa đơng lạnh
+Chỉ vị trí ĐBDHMT trên lược đồ, bản đồ TN VN
*HS KHÁ GIỎI:giải thích vì sao ĐBDHMT nhỏ hẹp: do núi lan ra sát biển,sơng ngắn it phù sa bồi đắp ĐB
Xđ trên bản đồ dãy núi Bach Mã, khu vực bắc nam của dãy bạch mã
GDMT: Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
BĐKH: - Vùng duyên hải miền Trung cĩ khí hậu khác biệt với khí hậu khu vực phía Bắc và phía Nam.
- Giĩ Lào khơ và nĩng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ở khu vực này
- Giĩ Đơng bắc thổi vào cuối năm mang theo nhiều hơi nước của biển thường tạo mưa gây lũ đột ngột
- Người dân sống ở vùng duyên hải miền Trung phải trải qua nhiều khĩ khăn do thiên nhiên gây ra, đĩ là một phần do biến đổi khí hậu. Cần hướng thái độ của học sinh là chia sẻ, cảm thơng với những khĩ khăn mà người dân nơi đây phải chịu đựng.
- HS cần được giáo dục tình yêu thiên nhiên, mơi trường cĩ ý thức bảo vệ mơi trường và hành động chống lũ lụt, và khơ hạn và thích nghi với điều kiện sống của địa phương.
- Hạn chế thải rác, thu gom và xử lí rác thải
- Tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên nước
- Xanh hĩa nơi ở và xanh hĩa nơi trường học, lớp học
- Ý thức về bảo vệ bản thân ( học bơi, mặc ấm, chĩng nĩng….) trước các thảm họa thiên nhiên
- Luơn thực hiện một lối sống thân thiện với mơi trường và là tấm gương để lơi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.
- Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho sức khỏe, vừa gĩp phần làm giảm phát thải khí nhà kính
II.CHUẨN BỊ:
Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
Ảnh thiên nhiên duyên hải miền Trung: bãi biển phẳng, bờ biển dốc, đá; cánh
đồng trồng màu, đầm – phá, rừng phi lao trên đồi cát.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HĐ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
HĐ1
KTKT
HĐ2
Nêu một số đặc điểm tiêu biêu về địa hình, khí hậu của ĐBDHMT:
+Khí hậu :mùa hạ tại đây thường khơ nĩng và bị hạn hán, cuối năn thương cĩ mưa lớn và bảo dễ gây ngập lụt, cĩ sự khác biệt giữa khu vực phái Bắc và phía Nam: khu vực phía Bắc dãy Bạch Mã cĩ mùa đơng lạnh
+Chỉ vị trí ĐBDHMT trên lược đồ, bản đồ TN VN
HĐ3
CCKT
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp & nhóm đôi.
Bước 1:
GV treo bản đồ Việt Nam
GV chỉ tuyến đường sắt, đường bộ từ thành phố Hồ Chí Minh qua suốt dọc duyên hải miền Trung để đến Hà Nội
GV xác định vị trí, giới hạn của vùng này: là phần giữa của lãnh thổ Việt Nam, phía Bắc giáp đồng bằng Bắc Bộ, phía nam giáp miền Đông Nam Bộ, phía Tây là đồi núi thuộc dãy Trường Sơn, phía Đông là biển Đông.
Bước 2:
GV yêu cầu nhóm 2 HS đọc câu hỏi, quan sát lược đồ, ảnh trong SGK
Nhắc lại vị trí, giới hạn của duyên hải miền Trung.
Đặc điểm địa hình, sông ngòi của duyên hải miền Trung.
Đọc tên các đồng bằng.
GV nhận xét: Các đồng bằng nhỏ hẹp cách nhau bởi đồi núi lan ra biển. Đồng bằng duyên hải miền Trung gồm nhiều đồng bằng nhỏ hẹp, song có tổng diện tích gần bằng diện tích đồng bằng Bắc Bộ.
Đọc tên, chỉ vị trí, nêu hướng chảy của một số con sông trên bản đồ tự nhiên (dành cho HS khá, giỏi)
Giải thích tại sao các con sông ở đây thường ngắn?
GV yêu cầu một số nhóm nhắc lại ngắn gọn đặc điểm địa hình & sông ngòi duyên hải miền Trung.
Bước 3:
GV cho cả lớp quan sát một số ảnh về đầm phá, cồn cát được trồng phi lao ở duyên hải miền Trung & giới thiệu về những dạng địa hình phổ biến xen đồng bằng ở đây, về hoạt động cải tạo tự nhiên của người dân trong vùng (trồng phi lao, lập hồ nuôi tôm).
GV giới thiệu kí hiệu núi lan ra biển để HS thấy rõ thêm lí do vì sao các đồng bằng miền Trung lại nhỏ, hẹp & miền Trung có dạng bờ biển bằng phẳng xen bờ biển dốc, có nhiều khối đá nổi ở ven bờ
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm & cá nhân
Bước 1:
GV yêu cầu HS quan sát lược đồ hình 1 & ảnh hình 3
Nêu được tên dãy núi Bạch Mã.
Mô tả đường đèo Hải Vân?
Bước 2:
GV giải thích vai trò bức tường chắn gió của dãy Bạch Mã: chắn gió mùa đông bắc thổi đến, làm giảm bớt cái lạnh cho phần phía nam của miền Trung (Nam Trung Bộ hay từ Đà Nẵng trở vào Nam)
GV nói thêm về đường giao thông qua đèo Hải Vân & về tuyến đường hầm qua đèo Hải Vân đã được xây dựng vừa rút ngắn đường, vừa hạn chế được tắc nghẽn giao thông do đất đá ở vách núi đổ xuống hoặc cả đoạn đường bị sụt lở vì mưa bão.
Bước 3:
Quan sát lược đồ hình 1, cho biết vị trí thành phố Huế & Đà Nẵng trong vùng duyên hải miền Trung?
Dựa vào bảng số liệu trang 133 hãy so sánh nhiệt độ của Huế & Đà Nẵng?
Bước 4:
GV nhắc lại sự khác biệt khí hậu giữa vùng phía bắc & phía nam nhất là trong tháng 1 (mùa đông của miền Bắc).
BĐKH: - Vùng duyên hải miền Trung cĩ khí hậu khác biệt với khí hậu khu vực phía Bắc và phía Nam.
- Giĩ Lào khơ và nĩng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ở khu vực này
- Giĩ Đơng bắc thổi vào cuối năm mang theo nhiều hơi nước của biển thường tạo mưa gây lũ đột ngột
- Người dân sống ở vùng duyên hải miền Trung phải trải qua nhiều khĩ khăn do thiên nhiên gây ra, đĩ là một phần do biến đổi khí hậu. Cần hướng thái độ của học sinh là chia sẻ, cảm thơng với những khĩ khăn mà người dân nơi đây phải chịu đựng.
- HS cần được giáo dục tình yêu thiên nhiên, mơi trường cĩ ý thức bảo vệ mơi trường và hành động chống lũ lụt, và khơ hạn và thích nghi với điều kiện sống của địa phương.
- Hạn chế thải rác, thu gom và xử lí rác thải
- Tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên nước
- Xanh hĩa nơi ở và xanh hĩa nơi trường học, lớp học
- Ý thức về bảo vệ bản thân ( học bơi, mặc ấm, chĩng nĩng….) trước các thảm họa thiên nhiên
- Luơn thực hiện một lối sống thân thiện với mơi trường và là tấm gương để lơi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.
- Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho sức khỏe, vừa gĩp phần làm giảm phát thải khí nhà kính
Củng cố
Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Người dân & hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
HS quan sát
Các nhóm đọc câu hỏi, quan sát lược đồ, ảnh trong SGK, trao đổi với nhau về vị trí, giới hạn & đặc điểm địa hình, sông ngòi của duyên hải miền Trung
Do núi gần biển, duyên hải hẹp nên sông ở đây thường ngắn.
HS nhắc lại ngắn gọn đặc điểm địa hình & sông ngòi duyên hải miền Trung.
HS quan sát lược đồ hình 1 & ảnh hình 3 & nêu
Dãy núi Bạch Mã.
Nằm trên sườn núi, đường uốn lượn, bên trái là sườn núi cao, bên phải là sườn núi dốc xuống biển.
HS cùng nhau nhận xét lược đồ, bảng số liệu & trả lời
Vị trí của Huế ở phía Bắc đèo Hải Vân, Đà Nẵng ở phía Nam.
Nhiệt độ của Huế & Đà Nẵng chênh lệch trong tháng 1, Huế lạnh hơn Đà Nẵng 1 độ C & tháng 7 thì giống nhau, đều nóng.
(Từ đó HS nhận thấy rõ hơn vai trò của bức tường chắn gió mùa đông của dãy Bạch Mã).
SINH HOẠT: TUẦN 27
I/ Mục tiêu:
- Tổng kết tuần 27
- Nêu kế hoạch tuần 28
* Chủ điểm : Yêu quý mẹ và cơ giáo
Nội dung : Giáo dục học sinh lịng kính trọng và biết ơn cha mẹ , cơ giáo, người chị, người phụ nữ thể hiện được ứng xử trong giao tiếp.Tạo khơng khí vui tươi sau những giờ học căng thẳng.
- Làm đẹp lớp học qua hình thức trưng bày các tranh vẽ đoạt giải.
- Giáo dục gương người tốt, việc tốt trong hoạt động bảo vệ mơi trường.
II/ Hình thức hoạt động:
CÁC HĐ
GV
HS
1. Báo cáo, đánh giá cơng tác tuần qua.
2. Triển khai công tác tuần tới:
3. Nội dung lồng ghép:
1. Báo cáo, đánh giá cơng tác tuần qua.
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần.
+ Chuyên cần.
+Khơng mặc đồng phục
+Khơng học bài
+Vệ sinh
- Lớp trưởng tổng kết chung.
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét.
* GV tuyên dương những cá nhân, những tổ thực hiện tốt trong tuần.
* GV phê bình những cá nhân, những tổ chưa thực hiện tốt trong tuần.
2. Triển khai công tác tuần tới:
- Duy trì nề nếp học tập.
- Duy trì sĩ số, đi học đều, đúng giờ, nghỉ học phải xin phepù.
- Xếp hàng vào lớp, hát đầu giờ.
- Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi.
Tiếp tục phụ đạo HS yếu.
3. Nội dung lồng ghép:
: Giáo dục học sinh lịng kính trọng và biết ơn cha mẹ , cơ giáo, người chị, người phụ nữ thể hiện được ứng xử trong giao tiếp.Tạo khơng khí vui tươi sau những giờ học căng thẳng.
- Làm đẹp lớp học qua hình thức trưng bày các tranh vẽ đoạt giải.
- Giáo dục gương người tốt, việc tốt trong hoạt động bảo vệ mơi trường.
-Ngồi việc giúp mẹ quét nhà, nấu cơm, rửa bát, trơng em…các em cần làm thêm các cơng việc khác như:
+ Thu gom rác, phân loại rác và các đồ dùng những vật dụng cũ cĩ thể tái sử dụng để bán hoặc trao đổi. Chọn các loại rác hữu cơ để làm phân bĩn cho cây.
+ Sử dụng điện, nước, ga một cách tiết kiệm
+ Tưới cây, chăm sĩc cây xanh
+ Vận động mọi người trong gia đình thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh vừa tốt cho sức khỏe vừa gĩp phần làm phát thải khí nhà kính.
Trò chơi: “iúp mẹ việc gì”
CHUYÊN MÔN/ TỔ KHỐI
NGƯỜI THIẾT KẾ
Minh Tân ngày 8/3/2014
TÔ THỊ LUÂN
Minh Tân ngày 8/3/2014
TRẦN THỊ HẰNG
File đính kèm:
- LOP 4 KHBD TUAN 27 KNSMTNLBDKHGDNGLL.doc