I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá sấu lừa nhưng Khỉ đã khôn khéo thoátt nạn. Những kẻ bội bạc như Cá Sấu không bao giờ có bạn.
- Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5. HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 4.
* Ra quyết định; ứng phó với căng thẳng; tư duy sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
-GV: Tranh minh họa trong bài Tập đọc. Bảng phụ ghi sẵn các từ, câu cần luyện đọc.
-HS: SGK.
52 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 24 Lớp 2 Năm học: 2011– 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n các loài cá.
- GV nhận xét chốt ý đúng.
Bài tập 3: ( Lựa chọn)
Gọi 1 em đọc yêu cầu bài tập 3.
-Yêu cầu HS làm vào VBT
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng:
4. Cũng cố:(2’)
- Nhận xét tiết học.
- Về viết lại những chỗ viết sai và chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- 1 HS lên bảng, em khác viết vào bảng con.
- Lắng nghe và sửa sai (nếu có).
-HS nghe và nhắc lại tựa bài.
- Lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Bé thấy biển to bằng trời và giống như trẻ con.
- Bài có 3 khổ thơ, mỗi khổ thơ có 4 câu thơ, mỗi câu thơ có 4 chữ.
- Các chữ đầu câu phải viết hoa.
- Giữa các khổ thơ viết cách một dòng.
- Nên bắt đầu viêt từ ô thứ 3 hoặc thứ 4 để bài thơ vào giữa trang giấy cho đẹp.
-HS nêu: tưởng, trời, rụng, giằng, khiêng, sóng lừng.
- Lớp viết bảng con từng từ.
- 2 HS đọc lại bài.
- Lắng nghe và thực hiện.
- Lớp nghe và viết vào vở cho đúng.
- Soát lỗi, sửa sai bằng bút chì.
- Lắng nghe và sửa sai (nếu có).
-Tìm tên các loài cá.
- Yêu cầu chúng ta tìm tên các loài cá bắt đầu bằng ch/tr.
a .Bắt đầu bằng ch.
M: Cá chim.
- Cá chuối, cá chép, cá chằy, cá chiên, cá chình, cỏ chọi, cá chuồn.
b : Bắt đầu bằng tr.
M: Cá trắm.
- cá tra, cá trích, cá trôi, cá trê..
-HS đọc yêu cầu.
-HS làm vào VBT.
a. Chú - Trường - chân
b. Dễ -cổ - mũi.
-HS lắng nghe.
Tiết 3 Thể dục
(GV chuyên)
Tiết 4 Tập làm văn
ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý QUAN SÁT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I.Mục tiêu:
- Biết đáp lời đồng ý trong tình huống giao tiếp thông thường (BT1, BT2).
- Quan sát tranh một cảnh biển, trả lời đúng các câu hỏi về cảnh trong tranh (BT3)
*KNS: KN giao tiếp: ứng xử văn hóa; KN lắng nghe tích cực.
II. Chuẩn bị:
-GV : Tranh minh họa.
-HS : VBT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:(1’)
2.Kiểm tra bài cũ:(4’)
-Gọi HS lên nói từ 2-3 điều nội quy của trường.
-GV nhận xét, ghi điểm
3.Bài mới(28’)
-Giới thiệu bài và ghi tựa đề:
*Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Đọc yêu cầu
-GV hỏi: Hà cần nói với thái độ như thế nào ?
-Bố cũng nói với thái độ như thế nào?
-KNS:Từng cập học sinh đóng vai (Bố Dũng, Hà) và hỏi đáp
-GV nhận xét và bình chọn cặp đối thoại hay nhất.
Bài 2: (Miệng)
-GV khuyến khích học sinh đáp lời đồng ý theo nhiều cách khác nhau,đúng mức phù hợp vơi tình huống giao tiếp.
-VD: Được bạn cho mượn cái tẩy mà biết ơn đến mức : Bạn tuyệt quá! Mình biết ơn bạn nhiều lắm…
-GV hỏi: Lời của bạn thương ( ở tình huống a), lời của anh ( ở tình huống b) cần nói với thái độ như thế nào ?
-GV nói thêm: Dù là anh cũng phải biết bài tỏ sự cảm ơn em.
-Gọi 4 học sinh thực hành đóng vai.
-GV nhận xét, tuyên dương
Bài 3: ( Miệng )
-Gọi 1 em đọc yêu cầu bài tập 3.
-GV treo tranh bảng lớp.
a.Tranh vẽ cảnh gì?
b.Sống biển như thế nào?
c.Trên mặt biển có những gì?
d.Trên trời có những gì ?
- Gọi 1 em trả lời lại tồn bộ bài.
4.Cũng cố :(2’)
- Nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
-2HS lên nói nội quy.
-HS nhận xét.
-HS nghe và nhắc lại tựa đề
-HS đọc yêu cầu
-Hà lễ phép.
-Lời bố Dũng nềm nở.
-Học sinh thực hành đối đáp.
-Học sinh nhận xét.
-2,3 học sinh nhắc lại lời Hà khi bố Dũng mời vào nhà” Cháu cảm ơn bác – Cháu xin phép Bác”
-Lời của bạn Thương biểu lộ sự biết ơn vì được Hương Giúp đỡ.
Lời anh: Vui vẻ, biết ơn vì được em cho mượn đồ chơi.
-4HS thực hành đóng
-Tình huống a) Cảm ơn bạn/ Cảm ơn bạn nhé….
-Tình huống b) Em ngoan quá.
-HS đọc yêu cầu
-Học sinh quan sát suy nghỉ trả lời.
a.Tranh vẽ cảnh biển buổi sáng khi mặt trời mọc lên.
b.Sống biển nhấp nhô / sóng biển dềnh lên..
c.Trên mặt biển có những cánh buồm đang lướt sóng, những chú hải âu đang chao lượng…
d.Mặt trời đang dâng lên, những đám mây màu tím nhạt đang trôi bồng bềnh..
-HS trả lời toàn bộ bài.
-HS lắng nghe.
Tiết 5 SINH HOẠT TUẦN 25
I/ Nội dung:
- Nhận xét hoạt động trong tuần về học tập, VS cá nhân, trực nhật lớp, đi học đầy đủ, đồ dùng…
II/ Thực hiện:
-Trong tuần tổ 3 làm tốt việc trực nhật tốt.
-VS xung quanh lớp tốt. Nề nếp tốt, duy trì được sĩ số.
-HS cần giữ vở sạch sẽ nhiều hơn nữa.
- Đa số các em chăm chỉ học tập , hăng say phát biểu xây dựng bài . Bên cạnh đó có một số em chưa chịu khó học tập
III/ Biện pháp:
-Nhắc nhở HS rèn chữ viết và giữ vở, làm tốt việc trực nhật và đi học đều đặn hơn.
-Trong lớp nhiều HS còn nói chuyện và không làm bài tập.
IV / Kế hoạch tuần tới:
-Tổ 1 nhận nhiệm vụ trực nhật.
- Tiếp tục duy trì nề nếp. Đồng phục đúng quy định .
- Đi học đúng giờ , chuyên cần.
- Thi đua học tập tốt dành nhiều điểm mười
- Chuẩn bị đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập trước khi đến lớp.
-Khắc phục hiện tượng nói chuyện trong giờ học và không là bài tập
-Kiểm tra và theo dõi những HS học kém
-Phụ đạo HS yếu
-Tham gia phong trào như: Nuôi heo đất,…
-----------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 24 tháng 02 năm 2012
Tiết 1 Toán
ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 5 phần bằng nhau
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân, chia trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5)
- Biết tìm số hạng của một tổng, tìm thừa số
- HS có ý thức trong học tập, vận dụng thực hành thành thạo.
II. Chuẩn bị:
GV: Các mảnh bìa hình vuông, hình ngôi sao, hình chữ nhật.
HS: Vở
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:(3’)
-Gọi HS đọc lại bảng chia 5(cá nhân, lớp)
2. Bài mới: (30’)
v Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: HS quan sát hình vẽ, tranh vẽ rồi trả lời:
-Đã tô màu 1/5 hình nào?
-Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2: HS cần phân biệt tìm một số hạng trong một tổng và tìm một thừa số trong một tích.
v Giúp HS giải bài toán có phép nhân
Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Chọn phép tính và tính 5 x 4 = 20
-Hỏi: Tại sao để tìm số con thỏ trong 4 chuồng, em lại thực hiện phép nhân 5 x 4?
4. Củng cố – Dặn dò:(2’)
-GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi nhận biết “một phần năm” tương tự như trò chơi nhận biết “một phần hai” đã giới thiệu ở tiết 105.
-Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
-Nhận xét tiết học.
-Hát
-HS đọc cá nhân, lớp.
- HS đọc đề bài tập 1.
-Tô màu 1/5 hình A, hình D.
-2 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) X + 2 = 6 X x 2 = 6
X = 6 - 2 X = 6 : 2
X = 4 X = 3
b) 3 + X = 15 3 x 5 = 15
X = 15 –3 X = 15 : 3
X = 5 X = 5
-Đọc đề bài.
-1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Trình bày:
Bài giải
Số con thỏ có tất cả là:
5 x 4 = 20 (con)
Đáp số 20 con thỏ.
-HS chơi.
-HS lắng nghe.
Tiết 2 Luyện viết
SƠN TINH, THỦY TINH
I.Mục tiêu.
-Giúp học sinh nghe và viết lại bài “Sơn Tinh,Thủy Tinh "Viết đúng và đẹp .
II.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Phần giới thiệu (2’)
-Hôm nay cô hướng dẫn các em viết bài “Sơn Tinh,Thủy Tinh”
2. Hướng dẫn viết. (30’)
*Tìm hiểu nội dung bài viết.
Sơn Tinh, Thủy Tinh.
* Hướng dẫn cách trình bày.
* Hướng dẫn viết từ khó.
-Yêu cầu HS tìm đọc các từ dễ lẫn, các từ khó viết trong bài.
* Luyện viết bài.
-GV đọc cho HS viết.
* Soát lỗi.
* Chấm 5 đến 7 bài.
3.Củng cố –dặn dò:(2’)
Nhận xét bài viết, tuyên dương những HS viết tốt.
Dặn bài tập về nhà.
-Nhắc lại tên bài
-HS tìm hiểu nội dung đoạn viết
-HS chú ý lắng nghe
-HS viết từ khó
-HS viết bài
-HS soát lỗi
-HS lắng nghe.
Tiết 3: Tập làm văn
Ôn tập
ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý.QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI?
I. Mục tiêu:
-Ôn tập củng cố cho các em đáp lời đồng ý.
Biết đáp lời đồng ý trong tình huống giao tiếp thông thường
- Quan sát tranh về cảnh biển, trả lời đúng được các câu hỏi về cảnh biển trong tranh
-Kĩ năng sống: Lắng nghe tích cực.
II. Chuẩn bị:
VBT Tiếng việt
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Bài mới: (32’)
a.Giới thiệu bài :
-Bài TLV hôm nay, các em sẽ học: Đáp lời đồng ý. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1
Bài 1: (SGK)
- Yêu cầu một HS nêu đề bài.
-Treo bảng phụ gọi HS đọc lại đoạn hội thoại
-Khi đến nhà Dũng Hà nói gì với bố Dũng ?
- Lúc đó bố Dũng trả lời như thế nào ?
- Đó là lời đồng ý hay không đồng ý ?
- Lời của bố Dũng là một lời khẳng định (đồng ý với ý kiến của Hà) để đáp lại lời khẳng định của bố Dũng Hà đã nói thế nào?
- Khi được người khác cho phép hoặc đồng ý, chúng ta thường đáp lại bằng lời cảm ơn chân thành.
Bài 2:
-Gọi một em đọc các tình huống.
-Yêu cầu 2 em ngồi gần nhau thảo luận để đáp lại tình huống trong bài.
- Gọi một cặp HS lên một em đọc yêu cầu một em trả lời
- Yêu cầu lớp nhận xét và đưa ra lời đáp khác
- Có thể cho nhiều cặp lên nói.
- GV nhận xét và ghi điểm.
Hoạt động :
Bài 3
Treo tranh minh hoạ và hỏi.
- Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời các câu hỏi sau : - Sóng biển như thế nào ?
- Trên mặt biển có những gì ?
- Trên bầu trời có những gì ?
2. Củng cố: (3’)
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-HS lắng nghe.
- Mở sách giáo khoa đọc yêu cầu đề bài1
- Quan sát tranh và đọc lại.
- Cháu chào bác ạ. Cháu xin phép bác cho cháu gặp bạn Dũng.
- Cháu vào nhà đi, Dũng đang học bài đấy
- Đó là lời đồng ý.
- Một số em nhắc lại: Cháu cảm ơn bác / Cháu xin phép bác ạ.
- Một em đọc các tình huống.
- HS làm việc theo cặp.
-Tình huống a : - Cảm ơn cậu. Tớ sẽ trả nó lại ngay sau khi dùng xong . / Cảm ơn cậu . Cậu tốt quá ./ Tớ cầm nhé ./.. .
- Tình huống b :- Cảm ơn em ./ Em thảo quá . / Em tốt quá ./ Em ngoan quá .. .
- Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có
- Quan sát tranh và nêu.
- Bức tranh vẽ cảnh biển.
- Nối tiếp nhau trả lời.
- Sóng biển cuồn cuộn / Sóng biển nhấp nhô / Sóng biển dập dờn / Sóng biển tung mù , Sóng biển dựng cao như núi ,.. .
-Trên mặt biển có tàu đánh cá / Có những con thuyền đang đánh cá ngoài khơi / Những chiếc thuyền đang dập giờn trên sóng ...
- Trên bầu trời từng đàn hai âu đang bay lượn / Mặt trời đỏ lựng đang từ từ nhô lên ...
-Kĩ năng sống.
-Hai em nhắc lại nội dung bài học
File đính kèm:
- tuan 2425 lop 2.doc