2/Bước 2: Điểm danh và KT vệ sinh
- Phụ trách sao giới thiệu về mình
- Phụ trách sao điểm danh: Theo tên
- Kiểm tra vệ sinh cá nhân-nhận xét, tuyên dương.
3/Bước 3: KT một số nội dung đã sinh hoạt tuần trước hoặc có thể kể về những việc làm tốt của mình làm trong tuần qua
4/ Bước 4:Triển khai nội dung sinh hoạt theo chủ điểm mới
-Giới thiệu chủ điểm mới
-Tổ chức trò chơi và múa hát TT
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng - Tuần 20 Cách ngôn: kính trên nhường dưới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o¹t ®éng häc
1.æn ®Þnh tæ chøc: (1’)
2. KiÓm tra bµi cò: (5’)
- Gäi h/s kÓ l¹i chuyÖn: ChuyÖn bèn mïa.
3. Bµi míi: (30’)
a.GT bµi:
- Ghi ®Çu bµi:
b. HD KÓ chuyÖn:
* XÕp l¹i thø tù c¸c tranh theo néi dung c©u chuyÖn.
? Muèn xÕp ®óng thø tù c¸c tranh theo néi dung c©u chuyÖn ta cÇn lµm g×.
- Treo tranh y/c quan s¸t tranh.
- YC 4 hs lªn b¶ng xÕp theo ®øng thø tù néi dung c©u chuyÖn.
* KÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn.
- YC c¸c nhãm kÓ.
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
* §Æt tªn kh¸c cho chuyÖn.
- YC hs suy nghÜ ®Æt tªn kh¸c cho c©u chuyÖn.
- Ghi b¶ng nh÷ng tªn chuyÖn hîp lý.
4. Cñng cè, dÆn dß: (3-5’)
Qua c©u chuyÖn nµy cho ta biÕt ®iÒu g× ?
- VÒ nhµ tËp kÓ l¹i c©u chuyÖn.
H¸t
- 2h/s nèi tiÕp kÓ.
- Nh¾c l¹i.
- §Ó kÓ l¹i ®óng thø tù 4 tranh theo ®óng néi dung c©u chuyÖn ta ph¶i quan s¸t kü tõng tranh ®îc ®¸nh sè vµ nhí l¹i néi dung c©u chuyÖn.
- Quan s¸t tranh – x¸c ®Þnh l¹i thø tù c¸c tranh.
- 4 hs mçi hs cÇm mét tê tranh tríc ngùc quay xuèng líp ®øng theo ®óng thø tù.
+ T1: ThÇn giã x« «ng M¹nh ng·.
+ T2: ¤ng M¹nh v¸c c©y dùng nhµ.
+ T3: ThÇn giã tµn ph¸ nhµ «ng M¹nh.
+ T4: ThÇn giã trß chuyÖn víi «ng M¹nh.
- Mçi nhãm 3 hs kÓ theo vai.
- 1,2 hs kÓ toµn bé c©u chuyÖn.
- NhËn xÐt – b×nh chän.
- ¤ng M¹nh th¾ng ThÇn Giã.
- B¹n hay thï.
- Ai th¾ng ai.
- ThÇn Giã vµ ng«i nhµ nhá….
- Con ngêi cã kh¶ n¨ng chiÕn th¾ng ThÇn Giã, chiÕn th¾ng thiªn nhiªn nhê lßng quyÕt t©m vµ ch¨m chØ lao ®éng. Nhng con ngêi còng sèng th©n ¸i, hoµ thuËn víi thiªn nhiªn.
Thứ tư ngày 11 tháng 1 năm 2012
Tập đọc MÙA XUÂN ĐẾN
I. Yêu cầu cần đạt
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; đọc rành mạch được bài văn.
- HiÓu ND : Bài văn ca ngîi vÎ ®Ñp cña mïa xu©n.
II. §å dïng d¹y häc :- Tranh minh ho¹ bµi ®äc SGK.
IV.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
- Bµi cò : yc ®äc bµi: ¤ng M¹nh th¾ng ThÇn Giã
1. Giíi thiÖu bµi
2. Gi¶ng néi dung:
- §äc mÉu
a. §äc tõng c©u:
- Yc ®äc nèi tiÕp c©u
- §a tõ khã
b. §äc ®o¹n:
- Bµi chia lµm mÊy ®o¹n, lµ nh÷ng ®o¹n nµo?
-Đọc đoạn kết hợp đọc câu khó
* §o¹n 1:
- Gi¶ng tõ: mËn
* §o¹n 2:
- Gi¶ng tõ:®ám d¸ng
* §o¹n 3:
Híng dÉn c¸ch ®äc (ng¾t, nghØ, ®äc diÔn c¶m...)câu khó
c. LuyÖn ®äc bµi trong nhãm
d. Thi ®äc:
3. T×m hiÓu bµi
+DÊu hiÖu nµo b¸o tríc mïa xu©n ®Õn?
+H·y kÓ lại nh÷ng thay ®æi cña bÇu trêi vµ mäi vËt khi mïa xu©n ®Õn?
+ T×m nh÷ng tõ ng÷ trong bµi gióp em c¶m nhËn ®îc h¬ng vÞ riªng cña mçi loµi hoa xu©n?
+VÎ ®Ñp riªng cña mçi loµi chim ®îc thÓ hiÖn qua nh÷ng tõ ng÷ nµo?
- Bµi v¨n cho biÕt ®iÒu g×?
4. LuyÖn ®äc l¹i
5.Cñng cè- dÆn dß :
- VÒ nhµ ®äc l¹i bµi vµ tr¶ lêi c©u hái
- §äc nèi tiÕp mçi hs mét c©u
- CN- §T:N¾ng vµng, rùc rì
- Bµi chia lµm 3 ®o¹n:
- 1 häc sinh ®äc – líp nhËn xÐt
Lo¹i c©y cã hoa tr¾ng, qu¶ mµu n©u, vµng hay xanh nh¹t, ¨n cã vÞ ngot hoÆc chua
+§Ñp bÒ ngoµi, cã vÎ ch¶i chuèt
- Nhng trong trÝ nhí th¬ ng©y cña chó/ cßn m·i s¸ng ngêi h×nh ¶nh mét c¸nh hoa mËn tr¾ng,/ biÕt në cuèi ®«ng ®Ó b¸o tríc mïa xu©n tíi.//
- HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n
- Cö ®¹i diÖn nhãm cïng thi ®äc ®o¹n 1
+Hoa mËn võa tµn lµ dÊu hiÖu mïa xu©n ®Õn
+Hoa ®µo, hoa mai në. Trêi Êm h¬n. Chim Ðn bay vÒ...
+Khi mïa xu©n ®Õn, bÇu trêi thªm xanh, n¾ng cµng rùc rì, c©y cèi ®©m chåi, n¶y léc, ra hoa. Chim chãc bay nh¶y, hãt vang kh¾p c¸c vên c©y.
+…Hoa bëi nång nµn, hoa nh·n ngät, hoa cau thoang tho¶ng
+ ChÝch choÌ nhanh nh¶u, Khíu l¾m ®iÒu, Chµo mµo ®ám d¸ng, Cu g¸y trÇm ng©m.
+ Ca ngîi vÎ ®Ñp cña mïa xu©n. Xu©n vÒ ®Êt trêi, c©y cèi, chim chãc nh cã thªm søc sèng míi, ®Ñp ®Ï, sinh ®éng h¬n.
TOÁN: BẢNG NHÂN 4
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Lập được bảng nhân 4.
- Nhớ được bảng nhân 4.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 4).
- Biết đếm thêm 4.
II - Chuẩn bị:
- 6 tấm thẻ, mỗi tấm thẻ 4 chấm tròn
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ : (2 HS)
B. Bài mới : Giới thiệu
- Sử dụng đồ dùng dạy học để hình thành phép tính .
+ Lập bảng nhân
- Sử dụng các thẻ hình thành bảng nhân 4.
C. Bài tập:
Bài1/99: Vận dụng bảng nhân 4. Nêu đúng kết quả tính nhẩm.
Bài 2: Giải bài toán về nhân 4.
Tóm tắt :
1 ô tô: 4 bánh xe
5 ô tô: ? bánh xe
- Chấm bài. Tuyên dương
Bài 3: Biết đếm thêm 4 và ghi đúng kết quả. Qua hình thức thi 2 đội
D. Củng cố, dặn dò:
- Thi đọc thuộc bảng nhân 4
- Dặn dò
Baì1,4/98
- Thao tác trên đồ dùng học tập, nêu kết quả tính của .
- Đọc lại cách thực hiện các phép tính trên.
- Nêu kết quả
- Đọc thuộc lòng bảng nhân 4
- Thi đọc theo dãy, tổ, cá nhân
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- 2 HS đọc đề toán. Tự tóm tắt và giải
Giải
Số bánh xe 5 ô tô có là :
4 x 5 = 20 ( bánh xe )
Đáp số : 20 bánh xe
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thêm 4
- Dãy tính được viết tăng dần
- Tăng 4 đơn vị
A / B
- Xung phong đọc (ở 2 đội). Đội nào có nhiều HS đọc thuộc đội đó thắng.
………………………………….
LUYỆN ÂM NHẠC TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
I/Mục tiêu
-Ôn bài hát Trên con đường đến trường, hát và múa phụ họa.
II/ Các hoạt động D-H
- GV tổ chức cho cá nhân, nhóm, tổ hát múa phụ họa
Thứ năm ngày 12 tháng 1 năm 2012
Tập làm văn t¶ ng¾n vÒ bèn mïa
I. Yêu cầu cần đạt
- Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn .
- Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa hè .
II. §å dïng:
- C©u hái gîi ý bµi tËp2.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.KiÓm tra bµi cò: (3-5’)
- KT bµi viÕt ë nhµ cña h/s.
2.Bµi míi: (30’)
a.GT bµi:
b.Néi dung:
*Bµi 1:
- Bµi v¨n miªu t¶ c¶nh g×?
- T×m nh÷ng dÊu hiÖu cho biÕt mïa xu©n ®Õn?
-Mïa xu©n ®Õn c¶nh vËt thay ®æi ntn?
T¸c gi¶ ®· quan s¸t mïa xu©n b»ng c¸ch nµo?
* Bµi 2.
- H·y nªu y/c bµi 2.
- Mïa hÌ b¾t ®Çu tõ th¸ng nµo trong n¨m?
- MÆt trêi mïa hÌ ntn?
- Khi mïa hÌ ®Õn c©y tr¸i ntn?
- Mïa hÌ thêng cã hoa g×? hoa ®ã ®Ñp ntn?
- Em thêng lµm g× vµo dÞp nghØ hÌ?
- Em cã mong íc mïa hÌ ®Õn kh«ng? V× sao?
- Mïa hÌ nµy em sÏ lµm g×?
- YC viÕt thµnh mét ®o¹n v¨n t¶ mïa hÌ.
3. Cñng cè- DÆn dß:
- VÒ nhµ viÕt l¹i ®o¹n v¨n.
H¸t.
* §äc ®o¹n v¨n trong sgk vµ tr¶ lêi c©u hái:
- T¶ c¶nh mµu xu©n ®Õn.
- Mïi hoa hång hoa huÖ th¬m nøc.
- Trong kh«ng khÝ kh«ng cßn ngöi thÊy h¬i níc l¹nh lÏo mµ ®Çy h¬ng th¬m vµ ¸nh s¸ng mÆt trêi. Trªn c¸c cµnh c©y ®Òu lÊm tÊm léc non. Xoan s¾p ra hoa, r©m bôt còng s¾p cã nô.
- Trêi Êm ¸p, c©y cèi xanh tèt vµ to¶ ng¸t h¬ng th¬m.
- T¸c gi¶ ®· quan s¸t b»ng c¸ch nh×n vµ ngöi.
- Nªu yc bµi.
- Mïa hÌ b¾t ®Çu tõ th¸ng t trong n¨m.
- MÆt trêi chiÕu nh÷ng ¸nh n¾ng vµng rùc rì.
- C©y cam chÝn vµng, c©y xoµi th¬m phøc, mïi nh·n lång ngät.
- Hoa phîng në ®á ®á rùc mét gãc s©n trêng.
- Tr¶ lêi.
ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n qua phÇn võa tr¶ lêi vµo vë.
Mïa hÌ vÒ, hoa phîng në tõng chïm trªn c¸c cµnh c©y. C¶ thµnh phè nh ®îc kho¸c mét tÊm ¸o bµo ®á chãi. Ngoµi ®êng, tiÕng ve kªu r©m ran suèt ngµy ®ªm. Kh«ng khÝ mïa hÌ còng chë lªn oi bøc, khã chÞu. ¸nh n¾ng mïa hÌ gay g¾t, nãng báng. Nhng còng chÝnh nhê c¸i nãng Êy mµ c©y trong vên míi ®¬m tr¸i ngät. Lò trÎ häc trß chóng t«i l¹i rÊt thÝch mïa hÌ.
TOÁN: LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Thuộc bảng nhân 4
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép nhân và cộng trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 4).
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ : (3 HS)
- Đọc bảng nhân 4 (1HS)
B. Bài mới : Giới thiệu
Bài 1: Vận dụng bảng nhân 4. Nhẩm và nêu đúng kết quả.
- Yêu cầu HS nhận xét các cột tính.
- Kết luận: Đó là tính chất giao hoán của phép nhân.
Bài 2: Thực hiện được các phép tính đúng theo mẫu.
Bài 3: Giải được bài toán về bảng nhân 4.
Tóm tắt :
1 HS: 4 quyển sách
5 HS: ? quyển sách
Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng thông qua trò chơi.
(HSG))
C. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: Đố bạn bảng nhân 4.
Bài 2/ 99 SGK
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- Bài b: Thực hiện bảng con + bảng lớp
- Bài 1b cột1: Các thừa số giống nhau và kết quả bằng nhau. Vậy khi thay đổi .
- Tương tự cho cột thứ 2, 3
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài vào vở - bảng
- 2 HS đọc đề toán
Giải :
Số quyển sách 5 học sinh được mượn là:
4 x 5 = 20 ( học sinh )
Đáp số : 20 học sinh
- Giải vào vở - bảng
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Khoanh C
……………………………………….
Thứ sáu ngày 13 tháng 1 năm 2012
TOÁN: BẢNG NHÂN 5
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Lập được bảng nhân 5 .và học thuộc bảng nhân 5
- Nhớ được bảng nhân 5.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5).
- Biết đếm thêm 5.
II - Chuẩn bị:
- 6 tấm bìa mỗi tấm bìa 5 chấm tròn
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ : (3 HS)
B. Bài mới : Giới thiệu
- Sử dụng các tấm thẻ có 5 chấm tròn để hình thành các phép tính
.
- Sử dụng tấm thẻ ghi bảng nhân 5 và hình thành bảng nhân 5.
C. Luyện tập:
Bài 1: Vận dụng bảng nhân 5. Nhẩm và nêu đúng kết quả.
Bài 2: Giải được bài toán về bảng nhân 5.
Tóm tắt:
1 tuần đi làm: 5 ngày
4 tuần đi làm: ? ngày
- Nhận xét. Ghi điểm
Bài 3: Biết đếm thêm 5 và viết được số thích hợp vào ô trống.
D. Củng cố, dặn dò:
- Thi đọc thuộc bảng nhân 5
- Nhận xét chung tiết học - Dặn dò.
- Sử dụng đồ dùng theo GV và nêu kết quả của các phép tính nhân
.
- Nêu kết quả của từng phép tính từ
- Đọc thuộc bảng nhân 5
- Thi đọc theo dãy, tổ, cá nhân
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- Đọc lại bài tập đã hoàn chỉnh
- 2 HS đọc đề toán. Tự tóm tắt và giải vào vở - bảng
Giải
Số ngày mẹ đi làm trong 4 tuần lễ là:
5 x 4 = 20 ( ngày )
Đáp số : 20 ngày
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thi đua 2 đội - Đội nào đúng, nhanh đội đó thắng.
Hai đội : A / B
Sinh hoạt tập thể SINH HOẠT LỚP
I. Đánh giá tình hình hoạt động trong tuần:
- Kết quả học tập giữa các tổ trong tuần.
- Bảo quản dụng cụ học tập cả lớp
II. Kế hoạch đến:
-Phát huy nề nếp tự quản
-Tiếp tục tăng cường thời gian truy bài đầu giờ
-Học bài ,làm bài trước khi
đến lớp
-Tập văn nghệ
File đính kèm:
- toan 2 tuan 20.doc