- Đọc đúng, rành mạch, bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu ND : Ca ngợi sự thông minh của mồ côi ( Trả lời được các CH trong SGK )
B. Kể chuyện
Kể lại được từng đoạn cũa câu chuyện dựa theo tranh minh họa
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 18 Từ ngày 21/12 đến 25/12/2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yeân moân hoùa
Tieát 5: Thñ c«ng
Tieát 17: C¾t, d¸n ch÷ VUI VÎ (tiÕt 1)
I. Môc tiªu:
- HS biÕt c¸ch kÎ, c¾t, d¸n ch÷ Vui VÎ.
- KÎ, c¾t, d¸n ®îc ch÷ Vui VÎ. C¸c nÐt ch÷ t¬ng ®èi th¼ng vµ ®Òu nhau. Ch÷ d¸n t¬ng ®èi ph¼ng, C©n ®èi.
- HS yªu thÝch c¾t, d¸n ch÷.
II. §å dïng d¹y - häc:
- MÉu ch÷ Vui VÎ c¾t ®· d¸n vµ mÉu ch÷ Vui VÎ c¾t tõ giÊy mµu hoÆc giÊy tr¾ng. Tranh quy tr×nh kÎ, c¾t, d¸n ch÷ Vui VÎ.
- GiÊy thñ c«ng, thíc kÎ, bót ch×, kÐo thñ c«ng, hå d¸n.
III. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: Gi¸o viªn híng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- GV giíi thiÖu mÉu c¸c ch÷ Vui VÎ vµ híng dÉn HS quan s¸t nªu tªn c¸c ch÷ c¸i trong mÉu ch÷.
- GV nhËn xÐt vµ cñng cè c¸ch kÎ, c¾t ch÷.
H§ 2: Gi¸o viªn híng dÉn mÉu.
* Bíc 1: KÎ, c¾t c¸c ch÷ Vui VÎ vµ dÊu hái (?) – SGV tr. 226.
* Bíc 2: D¸n thµnh ch÷ Vui VÎ – SGV tr.227.
- GV tæ chøc cho HS tËp kÎ c¾t c¸c ch÷ c¸i vµ dÊu hái (?) cña ch÷ Vui VÎ.
- HS quan s¸t ch÷ mÉu.
- NhËn xÐt kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ trong mÉu ch÷.
- HS nh¾c l¹i c¸ch kÎ c¾t c¸c ch÷ V, U, E, I.
- HS thùc hµnh theo nhãm.
Thø s¸u, ngaøy 18 thaùng 12 naêm 2009
Tieát 1: To¸n
Tiết 85: H×nh vu«ng.
I. Môc tiªu:
- Nhận biết một số yếu tố (đỉnh, cạnh, góc) của hình vuông. Bài 1, 2, 3, 4.
- Vẽ được hình vuông đơn giản (trên giấy kẻ ô vuông).
II. . Ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà của tiết 84.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2. Bai mới:
a. Giới thiệu:
- GV nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề.
b. HD TH bài:
* Giới thiệu hình vuông
- GV vẽ lên bảng 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình chữ nhật, 1 hình tam giác.
- Yêu cầu HS đoán về góc ở các đỉnh của hình vuông.
- Yêu cầu HS dùng thước ê ke để kiểm tra kết quả ước lượng và kết luận.
- Yêu cầu HS dùng thước đo và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông.
- GV kết luận: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau.
- Yêu cầu HS tìm điểm giống nhau và khác nhau của hình vuông và hình chữ nhật.
c. Luyện tập - thực hành:
Bài 1:
- Nêu yêu cầu của bài toán và yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, sau đó làm bài.
Bài 3:
- Tổ chức cho HS tự làm bài và kiểm tra vở HS.
Bài 4:
- Yêu cầu HS vẽ hình như SGK vào vở ô li.
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về các hình đã học.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng, lớp theo dõi, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 2 – 3 HS đọc.
- HS tìm và gọi tên hình vuông trong các hình GV đưa ra.
- HS trả lời
- Độ dài 4 cạnh của 1 hình vuông là bằng nhau.
- HS đọc yeâu caàu của bài.
- HS tìm và trả lời.
Hình EGHI laø hình vuoâng.
HS dùng thước và ê ke kiểm tra, sau đó nêu kết quả với GV.
- 2HS leân baûng moãi em keû moät hình.Caû lôùp quan saùt nhaän xeùt.
- HS thực hiện keû vaøo vôû coù oâ li.
Tieát 2: TËp lµm v¨n
Tieát 17: ViÕt vÒ n«ng th«n, thµnh thÞ.
I.Mục tiêu:
- Viết được một bức thư ngắn cho bạn ( khoảng 10 câu ) để kể những điều đã biết về thành thị , nông thôn .
- Thư trình bày đúng thể thức, đủ ý (Em có những hiểu biết về thành thị hoặc nông thôn nhờ đâu? Cảnh vật, con người ở đó có gì đáng yêu? Điều gì khiến em thích nhất?), dùng từ, đặt câu đúng.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết trình tự mẫu lá thư (Trang 83-SGK), dòng đầu thư…; lời xưng hô với người nhận thư…; nội dung thư…; cuối thư : lời chào, chữ kí, họ và tên.
III.. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
-Gv kiểm tra 2 hs làm miệng bài tập 1,2 (tiết TLV) tuần 16.
-HS1: kể lại câu chuyện: Kéo cây lúa lên
-HS2: kể những điều em biết về nông thôn (hoặc thành thị).
-Nhận xét bài cũ.
B.Bài mới
1.Giới thiệu bài
-Hôm nay, các em sẽ viết lại những điều mình đã kể về nông thôn hoặc thành thị dưới hình thức một lá thư ngắn gửi bạn. Bài viết có yêu cầu khác và khó hơn bài nói.
-Ghi đề bài.
2.Hd hs làm bài tập
-Gọi 1 hs đọc lại yêu cầu của bài:
-Mời 1,2 hs nói mẫu đoạn đầu lá thư của mình.
-Gv nhắc hs có thể viết lá thư khoảng 10 câu hoặc dài hơn, trình bày thư đúng thể thức, nội dung hợp lí.
-Cho hs làm bài vào vở.
-Gv theo dõi, giúp đỡ hs kém.
-Mời 5,7 hs đọc thư.
-Gv nhận xét, chấm điểm 1 số bài viết tốt
rút kinh nghiệm, chấm điểm một số bài viết tốt.
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học, tuyên dương những hs có bài viết tốt nhất.
-Gv nhắc nhở hs chưa hoàn thành bài viết về nhà viết tiếp, đọc trước các bài tập đọc và học thuộc lòng từ đầu năm chuẩn bị kiểm tra học kì I.
-2 hs làm bài tập.
-Hs lắng nghe.
-2 hs đọc lại đề.
-1 hs đọc yêu cầu
(mở SGK- trang 83 hoặc nhìn bảng đọc lại trình tự mẫu 1 lá thư - lớp theo dõi.
-2 hs nói mẫu đoạn đầu lá thư.
-Hs chú ý lắng nghe.
-Hs làm bài.
-5,7 hs đọc thư.
-Lắng nghe, nhận xét bài viết của bạn.
Baøi vaên maãu
Haø Noäi , ngaøy 17 thaùng 8 naêm 2007
Tuaán thaân meán!
Daïo naøy caäu coù khoûe khoâng , naêm hoïc vöøa roài vaãn ñöôïc hoïc sinh goûi haû? Cho mình göûi lôøi hoûi thaêm söùc khoûe boá meï caäu vaø em Ly nheù !
Tuaán vöøa roài, mình ñöôïc boá meï cho veà noâng thoân chôi thaêm moät nhaø baùc hoï xa. ÔÛ ñoù caây coái xanh töôi , khoâng khí trong laønh, maùt meû, cuoäc soáng ñaàm aám, yeân bình. Gieáng nöôùc ñaàu laøng luùc naøo cuõng taáp naäp ngöôøi ra laáy nöôùc hoaëc giaët giuõ. Ngöôøi daân vuøng queâ raát thaân thieän, ai gaëp ngöôøi laøng cuõng chaøo vaø hoûi thaêm nhau . Ngöôøi laøng raát quan taâm ñeán nhau, ai coù gì ngon cuõng chia cho laøng xoùm, ai gaëp khoù khaên seõ ñöôïc giuùpñôõ kòp thôøi . Treû em trong laøng thaân nhau nhö anh em moät nhaø . Mình thích nhaát laø ñöôïc chaïy nhaûy treân nhöõng caùnh ñoàng luùa xanh môn môûn, thaû dieàu vaø cöôõi traâu cuøng caùc baïn nhoû.
Caäu haõy vieát thö cho mình keå kì nghæ heø cuûa caäu cho mình nghe nheù, mình raát mong thö caäu ñaáy !
Baïn cuûa Tuaán
Löông
Traàn Haûi Löông
Tieát 3: TẬP VIẾT
Tiết 17 : ¤n ch÷ hoa N
I. Môc tiªu:
- Viết đúng chữ hoa N (1 dòng) Q, Đ (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Ngô Quyền (1 dòng) và câu ứng dụng Đường vô ... Như tranh hoạ đồ (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Củng cố cách viết chữ viết hoa N thông qua BT ứng dụng
II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Mẫu chữ viết hoa N,
- Tên riêng Ngô Quyền và câu ca dao ö viết trên dòng kẻ ô li (cỡ nhỏ).
III - Ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
- Thu một số vớ HS để chấm bài về nhà.
- Gọi 1 HS đọc lại từ và câu Ư/D.
- Gọi HS lên bảng viết từ: Mạc Thị Bưởi, Một, Ba.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng.
2. Hướng dẫn HS viết chữ hoa:
a) Quan sát và nêu quy trìmh viết chữ hoa N, Q.
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết các chữ N, Q đã học.
- Viết mẫu các chữ trên cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình.
b) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết chữ hoa N, Q, Đ vào bảng con.
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
3. Hướng dẫn HS viết từ ứng dụng:
a) Giới thiệu từ ứng dụng: Ngô Quyền.
- Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu tên riêng Ngô Quyền: Laø vò anh huøng daân toäc cuûa nöôùc ta . Naêm 938, oâng ñaõ ñaùnh baïi quaân xaâm löôïc Nam Haùn treân soâng Bach Ñaèng, môû ñaàu thôøi kì ñoäc laäp töï chuû cuûa nöôùc ta.
b) Quan sát và nhận xét.
- Trong từ ứng dụng, các chữ cái có chiều cao như thế nào?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết từ Ư/D: Ngô Quyền
- Nhận xét, sửa chữa.
4. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
a) Giới thiệu câu ứng dụng:
- Gọi HS đọc câu ứng dụng
- GV giải thích câu ứng dụng: Ca ngôïi phong caûnh xöù Ngheä ( vuøng Ngheä An, Haø Tónh hieän nay) ñeïp nhö tranh veõ.
b) Quan sát và nhận xét:
- Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào?
c) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết từ Đường, Non vào bảng con.
- Theo dõi, sửa lỗi cho từng HS.
5. Hướng dẫn HS viết vào VTV:
- Cho HS xem bài viết mẫu.
- Hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- Theo dõi và sửa lỗi cho từng HS.
- Thu một số vở chấm bài.
- Nhận xét, tuyên dương những HS viết đúng và đẹp.
6. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà làm bài thành bài viết trong VTV, học thuộc câu ƯD.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn tập học kì I.
- HS nộp vở theo yêu cầu.
- 1 HS lên bảng đọc.
- 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con.
- HS nhắc lại đề bài.
- Có các chữ hoa : N, Q, Đ
- HS theo dõi.
- 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- Theo dõi, quan sát GV viết mẫu.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- 1 HS đọc Ngô Quyền .
- HS theo dõi, lắng nghe..
- HS trả lời.
- Bằng 1 con chữ o.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết bảng con.
- Nhận xét, sửa chữa.
- Quan sát bài viết mẫu.
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu.
- Đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra.
- Nhận xét bài của bạn.
Sinh hoaït lôùp
Toång keát hoaït ñoäng trong tuaàn. Tuyeân döông nhöõng em coù tinh thaàn hoïc taäp soâi noåi . Nhaéc nhôõ nhöõng hoïc sinh chöa yù thöùc toát. Nhaéc nhôõ HS veä sinh caù nhaân ñeå phoøng choáng caùc loaïi dòch beänh .
NHAÄN XEÙT TOÅ, KHOÁI NHAÄN XEÙT CUÛA CHUYEÂN MOÂN
......................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngaøy ....thaùng ....naêm 2009. Ngaøy......thaùng .....naêm 2009
File đính kèm:
- giao an(3).doc