I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ,bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩa của nhân vật trong bài.
-Hiểu ND:Sự quan tâm lo lắng cho nhau ,nhường nhịn nhau của hai anh em.(Trả lời được các câu hỏi trong bài)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh. Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần luyện đọc.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 15 Lớp 2 Từ ngày 29/11 đến 3/12/2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch đặt dấu thanh ở các chữ.
Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: Nghĩ lưu ý nối nét N và ghi.
HS viết bảng con
* Viết: : Nghĩ
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Hoạt động 3: Viết vở
* Vở tập viết:
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
GV nhận xét chung.
4. Củng cố – Dặn dò
GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp.
- GV nhận xét tiết học.
Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
Chuẩn bị: Chữ hoa O
- Hát
- HS viết bảng con.
- HS nêu câu ứng dụng.
- 1HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
- HS quan sát
- 5 li
- 6 đường kẻ ngang.
- 3 nét
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu
- N: 5 li
- g, h : 2,5 li
- t: 2 li
- s, r: 1,25 li
- i, r, u, c, n, o, a : 1 li
- Dấu ngã (~) trên i
- Dấu sắc (/) trên ơ
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- Vở Tập viết
- HS viết vở
- Mỗi đội 3 HS thi đua viết chữ đẹp trên bảng lớp.
Mó thuaät
VEÕ THEO MAÃU : VEÕ CAÙI COÁC
I. MUÏC TIEÂU:
-HS bieát quan saùt , so saùnh , nhaän xeùt hình daùng cuûa caùc loaïi coác .
-Bieát caùch veõ caùi coác .
-Veõ ñöôïc 1 moät caùi coác theo maãu vaø veõ maøu theo yù thích.
II.ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
GV: -Tranh in trong boä ñoà duøng daïy hoïc.
-Chuaån bò moät vaøi caùi coác coù hình daùng vaø maøu saéc khaùc nhau .
HS:-Vôû taäp veõ , buùt chì , chì maøu .
III.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
1.Baøi cuõ:
Kieåm tra ñoà duøng hoïc taäp cuûa HS.
2.Baøi môùi :
* Giôùi thieäu baøi: Veõ theo maãu : Veõ caùi coác
Giaùo vieân
Hoïc sinh
HĐ1:Quan sát ,nhận xét.
-GV ñaët leân baøn moät soá coác coù hình daùng khaùc nhau.
- Yeâu caàu HS quan saùt vaø nhaän xeùt
- Hình daùng cuûa caùi coác ñöôïc taïo bôûi nhöõng neùt naøo?
-Em haõy keå teân caùc loaïi coác maø em bieát
HĐ2:Caùch veõ caùi coác .
-GV cho HS choïn moät maãu naøo ñoù ñeå veõ
- GV treo caùc böôùc veõ caùi coác leân cho HS quan saùt.
- Neâu caùc böôùc veõ caùi coác?
HĐ3:Thực hành
- GV ñeå maãu chính dieän lôùp
-Veõ hình khoâng to quaù, khoâng nhoû quaù hay leäch veà moät beân .
+Phaùc hình bao quaùt cho vöøa vôùi phaàn giaáy vôû .
+Veõ mieäng coác .
+Veõ thaân vaø ñaùy coác .
Veõ tay caàm neáu coù .
-Veõ xong , trang trí ôû mieäng , thaân , hoaëc gaàn ñaùy .
-Trang trí töï do baèng caùc hình hoa , laù
¯
-Gôïi yù cho hs choïn moät soá baøi veõ ñeïp.
- Em thích baøi veõ naøo nhaát? Vì sao?
-Thu baøi chaám, nhaän xeùt.
Tuyeân döông moät soá veõ baøi veõ ñeïp.
-Quan saùt caùi coác thaät .
* Loaïi coác coù mieäng roäng hôn ñaùy .
* Loaïi coác coù mieäng vaø ñaùy baèng nhau .
* Loaïi coác coù ñeá, tay caàm .
* Loaïi coác trang trí khaùc nhau .
* Loaïi coác laøm baèng chaát lieäu khaùc nhau nhö : nhöïa , thuûy tinh …
-Hình daùng cuûa noù ñöôïc taïo bôûi neùt thaúng , neùt cong .
- HS töï lieân heä;
Theo doõi caùc böôùc veõ.
-Choïn khung hình ( khung hình chöõ nhaät ñöùng)
-Chia tæ leä, phaùc caùc neùt môø.
- Chænh hình vaø hoaøn chænh.
- Veõ maøu
HS chuù yù khi veõ:
-Veõ hình vöøa vôùi phaàn giaáy ñaõ chuaån bò hoaëc vôû taäp veõ.
-Phaùt hình gaàn vôùi tæ leä ñònh veõ .
-Veõ maøu theo yù thích : veõ maøu ñeàu , töôi saùng.
-HS veõ xong, trình baøy baøi veõ.
-Nhaän xeùt moät soá baøi veõ ñaõ hoaøn thaønh
+Hình veõ ( ñuùng , ñeïp )
+Maøu saéc ( phong phuù )
3.Cuûng coá :
- Coác thöôøng duøng ñeå laøm gì?
-Coác thöôøng laøm baèng chaát lieïu gì?
- Khi söû duïng ñeå ñöôïc beøn laâu caùc em caàn löu yù ñieàu gì?
4.Daën doø :
-Veà nhaø tieáp tuïc hoaøn thieän baøi veõ.
-Quan saùt caùc con vaät quen thuoäc .
Nhaän xeùt tieát hoïc.
Thứ sáu ngày 3 tháng 12 năm 2010
Chính tả(T30) BÉ HOA
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Nghe viết chính xác bài chính tả ,trình bày đúng đoạn văn xuôi .
-Làm được BT3 a/b.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng ghi các quy tắc chính tả ai/ây; s/x; ât/âc.
- HS: Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: Hai anh em.
Gọi 3 HS lên bảng viết từ mắc lỗi hoặc cần chú ý phân biệt của tiết trước.
- Nhận xét từng HS.
3. Dạy học bài mới
Giới thiệu: Trong giờ Chính tả hôm nay các em sẽ nghe và viết đoạn đầu trong bài Bé Hoa và làm một số bài tập chính tả.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
A) Ghi nhớ nội dung đoạn viết:
+ Đoạn văn kể về ai?
+ Bé Nụ có những nét nào đáng yêu?
+ Bé Hoa yêu em ntn?
B) Hướng dẫn cách trình bày:
+ Đoạn trích có mấy câu?
+Trong đoạn trích có những từ nào viết hoa? Vì sao phải viết hoa?
C) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS đọc các từ khó.
- Yêu cầu HS viết các từ vừa đọc.
D) Viết chính tả
- GV đọc
E) Soát lỗi
G) Chấm bài
GV chấm bài,nhận xét
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 3: - Điền vào chỗ trống.
- Treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Nhận xét, đưa đáp án đúng.
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Dặn HS về nhà làm Bài tập chính tả.
- Nhận xét giờ học.
- Hát
- Sản xuất; xuất sắc; cái tai; cây đa; tất bật; bậc thang.
- HS dưới lớp viết vào nháp.
- Bé Nụ.
- Môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen láy.
- Cứ nhìn em mãi, rất yêu em và thích đưa võng ru em ngủ.
- 8 câu.
- Bây, Hòa, Mẹ, Nụ, Em, Có là những tiếng đầu câu và tên riêng.
- Đọc: hồng, yêu, ngủ, mãi, võng.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết bảng con.
- HS viết bài.
-HS soát bài
- HS đọc yêu cầu.
- HS đọc yêu cầu.
- 2 HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm vào Vở .
- Sắp xếp; xếp hàng; sáng sủa; xôn xao.
- Giấc ngủ; thật thà; chủ nhật; nhấc lên.
Toán (T75): LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
-Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
-Biết tính giá trị các biểu thức số có đến hai dấu phép tính .
-Biết giải toán với các số có kèm theo đơn vị.
-Bài tập cần làm:Bài 1,Bài 2(cột 1,3),Bài 3,Bài 5.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ thực hành Toán. Bảng phụ, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: Luyện tập.
- Đặt tính rồi tính:
74 – 29 , 38 – 29 , 80 – 23 .
- Vẽ đoạn thẳng AB.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Dạy học bài mới
Giới thiệu:
- GV giới thiệu ngắn gọn rồi ghi tên bài lên bảng: Luyện tập chung.
v Hoạt động 1: Củng cố về phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
Bài 1/75:Tính nhẩm
- GV có thể cho HS tự làm bài sau đó nối tiếp nhau báo cáo kết quả hoặc có thể tổ chức thành trò chơi thi nói nhanh kết quả của phép tính.
Bài 2/75:(cột 1,3)
Yêu cầu HS nêu đề bài.
- Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì?
- Thực hiện tính bắt đầu từ đâu?
Yêu cầu HS làm vào Vở .
Gọi HS nhận xét bài bạn.
Yêu cầu HS nêu cách thực hiện các phép tính: 32 – 25; 61 – 19; 30 – 6.
Bài 3/75:Tính
Hỏi: Bài toán yêu cầu làm gì?
Viết lên bảng: 42 – 12 – 8 và hỏi: Tính từ đâu tới đâu?
Gọi 1 HS nhẩm kết quả.
Yêu cầu HS theo nhóm đôi`
.
Nhận xét và cho điểm HS.
v Hoạt động 2: Củng cố về giải bài toán có lời văn.
Bài 5/75:
Yêu cầu HS đọc đề bài.
Bài toán thuộc dạng toán gì?
Vì sao?
Yêu cầu HS tự làm bài.
Tóm tắt
Đỏ : 65 cm
Xanh ngắn hơn: 17 cm
Xanh : ………...cm?
GV nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Ngày, giờ.
- Hát
- HS thực hiện. Bạn nhận xét.
- HS làm bài cá nhân
- HS nói nhanh kết quả.Nhận xét
16-7=9 12-6=6 10-8=2 13-6=7
11-7=4 13-7=6 17-8=9 15-7=8
14-8=6 15-6=9 11-4=7 12-3=9
- Đặt tính rồi tính.
- Đặt tính sao cho các hàng thẳng cột với nhau.
- Từ cột đơn vị (từ phải sang trái).
- 2 HS lên bảng thực hiện, mỗi HS thực hiện 2 con tính.
- Nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính, kết quả phép tính. 3 HS lần lượt trả lời.
- Yêu cầu tính.
- Tính lần lượt từ trái sang phải.
- 42 trừ 12 bằng 30, 30 trừ 8 bằng 22.
- HS làm bài theo nhóm đôi. Chẳng hạn:
58 – 24 – 6 = 34 – 6
= 28
-Đại diện nhóm trình bày - nhận xét
- Đọc đề bài.
- Bài toán thuộc dạng toán ít hơn.
- Vì ngắn hơn nghĩa là ít hơn.
- HS làm bài. Chữa bài.
Bài giải
Băng giấy màu xanh dài là:
65 – 17 = 48 (cm)
Đáp số: 48 cm.
-Trình bày-nhận xét
Tập làm văn (T15): CHIA VUI. KỂ VỀ ANH CHỊ EM
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Biết nói lời chia vui(chúc mừng) hợp tình huống giao tiếp(BT1,BT2).
-Viết được đoạn văn ngắn kể về anh ,chị em(BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh. Bảng phụ, bút dạ. Một số tình huống để HS nói lời chia vui.
- HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: QST - TLCH. Viết nhắn tin.
- Gọi HS đọc bài tập 2 của mình.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
3. Dạy học bài mới
- Giới thiệu: Khi ai đó gặp chuyện buồn, chúng ta phải làm gì?
- Vậy khi người khác hạnh phúc, chúng ta sẽ nói gì? Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết điều đó.
v Hoạt động 1: Biết cách nói lời chia vui.
Bài 1 và 2:
- Treo bức tranh và hỏi bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Chị Liên có niềm vui gì?
+ Nam chúc mừng chị Liên ntn?
+ Nếu là em, em sẽ nói gì với chị Liên để chúc mừng chị.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 3: Hãy viết từ 3 đến 4 câu kể về anh, chị, em ruột (hoặc anh, chị, em họ) của em.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi HS đọc.
- GV nhận xét.
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Em sẽ nói gì khi biết bố bạn đi công tác xa về?
- Bạn em được cô giáo khen.
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài tập.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 3 HS đọc. Bạn nhận xét.
- Nói lời chia buồn hay an ủi.
HS đọc yêu cầu
- Bé trai ôm hoa tặng chị.
- Bạn Nam chúc mừng chị Liên được giải nhì trong kì thi học sinh giỏi của tỉnh. Hãy nhắc lại lời của Nam.
- Đạt giải nhì trong kì thi học sinh giỏi của tỉnh.
- Tặng hoa và nói: Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm được giải nhất.
- 3 đến 5 HS nhắc lại.
- HS nói lời của mình.
- Em xin chúc mừng chị./ Chúc chị học giỏi hơn nữa./ Mong chị đạt thành tích cao hơn./ Em rất khâm phục chị./
- 2 dãy HS thi đua thực hiện.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-HS làm bài vào vở
- Em rất yêu bé Nam năm nay hai tuổi. Môi bé Nam đỏ hồng, da trắng. Nam luôn tươi cười ngộ nghĩnh./ Anh trai em tên là Minh. Anh Minh cao và gầy. Năm nay anh học lớp 4 Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm. Anh Nam học rất giỏi.
- HS đọc bài làm của mình.
- Bạn nhận xét.
-
File đính kèm:
- Giao an 2Tuan 15.doc