1- Hoạt động 1:
Cho học sinh ôn lại chủ điểm đã học .
Học sinh nêu tên chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường
Ý nghĩa: Học sinh học tập và noi theo tấm gương anh hùng mà trường đã mang tên, Học sinh tiếp nối những truyền thống tốt đẹp mà các anh chị đi trước đã làm được như: Phong trào học sinh giỏi; Vở sạch chữ đẹp.
Học sinh nêu tên chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi
Ý nghĩa: Học sinh phải chăm chỉ học tập, biết vâng lời cha mẹ thầy cô.
2- Hoạt động 2: Học sinh nêu tên các ngày lễ có trong tháng: 15/10; 20/10
3- Hoạt động 3: Học sinh nêu tên chủ điểm tháng 11 và các ngày lễ lớn có trong tháng
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng tuần 11 (từ ngày 28 đến ngày 1/11/2013) Cách ngôn: chị ngã em nâng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p
-Một nhà bác học đang làm việc trong phòng . Bỗng nhiên người phục vụ bước vào, nói nhỏ với ông:
-Thưa giáo sư có kẻ trộm lẻn vào thư viện của ngài ?.
Giáo sư hỏi:
-Nó đọc gì thế ?
-Vì nhà bác học đang làm việc trong phòng
-Vị giáo sư rất đãng trí.Ông đang tập trung làm việc nên được thông báo có trộm lẻn vào thư viện thì ông chỉ hỏi tên trộm đọc sách gì ?Ông nghĩ vào thư viện để đọc sách mà ông quên rằng tên trộm đâu cần đọc sách. Nó cần những đồ đạc quý giá của ông.
Người soạn: Trương Thị Lài
Thứ năm ngày 31 tháng 10 năm 2013
Luyện từ và câu TÍNH TỪ
I/Mục tiêu: -Hiểu được tính từ là nhũng tư miêu tả đặc điểm hoặc tính chât của sự vật, hoạt động,trạng thái,...(Ndghi nhớ)
-Nhận biết dược mở bài theo cách đã học (BT1,BT2,mục III);bước đầu viết đoạn mở bài theo cách giác tiêp (BT3 mục III)
II/Đồ dùng dạy học: Bảng lớp kẻ bài tập 2
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ: Động từ là gì ? Cho VD
-Đặt câu có các từ bổ sung ý nghĩa cho động từ
2.Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề
a/HĐ1: Phần nhận xét
-Gọi HS đọc chuyện:“Cậu HS ở Ác- boa”
-1 HS đọc chú giải
-Chuyện kể về ai?
*Bài tập 2: HS đọc bài và HS thảo luận nhóm 2 rồi làm bài
-Gọi HS nhận xét sửa bài cho bạn
*KL: Những từ chỉ tính tình, tư chất, màu săc, hình dáng , kích thước và các đặc điểm của sự vật gọi là tính từ.
*Bài tập 3: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập
-Từ nhanh nhẹn gợi tả dáng đi NTN ?
GV: Những từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động trạng thái của người, vật gọi là tính từ.
b/HĐ2: Ghi nhớ
-Vậy từ nào là tính từ?
c/HĐ3: Luyện tập
*Bài 1 Gọi 2 HS đọc yc và nội dung
-(HS khá, giỏi làm hết cả bài).
-GV nhận xét.
*Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu – GV hỏi :
-Yêu cầu a cho HS làm miệng
-YC b tổ chức cho HS chơi TC tiếp sức.
3/Củng cố , dặn dò-Tiết sau: MRVT: Ý chí - Nghị lực
-2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
3 HS đứng tại chỗ đọc
HS nhận xét bài bạn
-2 HS đọc
-Kể về nhà bác học nổi tiếng ngườ Pháp, tên là Lu-iPa-xtơ.
- HS lớp thảo luận nhóm 2
-1 HS lên bảng làm bài-Lớp nhận xét
a/Chăm chỉ, giỏi
b/Trắng phau, xám
c/Nhỏ, con con, nhỏ bé, cổ kính, hiền hoà
nhăn nheo
-HS trả lời: Từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ đi lại
-Hoạt bát, nhanh trong bước đi
-HS nêu ghi nhớ SGK/111
-HS nêu VD về tính từ
-2 HS đọc nối tiếp từng phần
-Lớp làm vào vở bài tập
a/gầy gò, cao, sáng, thưa, nhanh nhẹn, điềm đạm, đầm ấm, khúc khiết, rõ ràng
b/quang, sạch bóng, xám, trắng, xanh, hồng to tướng, dài thanh mảnh
-HS phát biểu
-HS tham gia trò chơi gồm 2 đội mỗi đội 5 em.
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I/Mục tiêu :
-Xác định được đề tài trao đổi, nội dung , hình thức trao đổi ý kiến với người thân theo đề tài trong SGK.
-Bước đầu biết đóng vai trao đỏi tự nhiên, cố gắng đạt được mục đích đề ra.
KNS: Thể hiện sự tự tin; Lắng nghe tích cực; Giao tiếp; Thể hiện sự tin tưởng.
II/Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ ghi tên truyện , nhân vật có ý chí vươn lên .
-Bảng lớn ghi các gợi ý .
II/Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
-Gọi 2 cặp HS thực hiện trao đổi với người thân về nguyện vọng học thêm môn năng khiếu .
2.Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
a/HĐ1: Phân tích đề bài .
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Cuộc trao đổi giữa ai với ai ?
-Nội dung trao đổi là gì ?
-Khi trao đổi cần chú ý điều gì ?
b/HĐ2 : Hướng dẫn tiến hành trao đổi .
-Gọi 1 HS đọc gợi ý 1 ở bảng lớn .
-Gọi HS đọc tên các truyện , nhân vật mình chọn .
-Gọi HS đọc gợi ý 2 .
-Gọi 1 HS đọc gợi ý 3
-Gọi 2 cặp HS lên thực hiện hỏi đáp
-Người nói chuyện với em là ai ?
-Em xưng hô như thế nào ?
-Em chủ động nói chuyện với người thân hay người thân gợi chuyện ?
c/HĐ3: Thực hành trao đổi
-GV nêu tiêu chí đánh giá , cho điểm nhận xét từng cặp .
3.Củng cố , dặn dò :
-Về nhà tập trao đổi ý kiến với người thân
-Tiết sau: Mở bài trong bài văn kể chuyện
-4 HS thực hiện theo y/c.
-HS đọc đề.
-Giữa em với một người thân trong gia đình : Bố , mẹ , anh , chị
-Về 1 người có ý chí nghị lực vươn lên .
-Nội dung truyện đó phải cả hai người cùng biết và khi trao đổi phải tỏ thái độ khâm phục nhân vật trong truyện.
1 hs đọc .
-HS nối tiếp nhau nói tên nhân vật mình chọn
-Lớp đọc thầm và xác định nội dung trao đổi
-HS khá giỏi làm mẫu
-Lớp đọc thầm và xác định hình thức trao đổi
Bố, mẹ hoặc anh...
Gọi bố xưng con,...
Bố chủ động nói chuyện với em vì bố rất khâm phục nhân vật trong truyện,...
-HS thực hành trao đổi theo cặp
-Từng cặp thi đóng vai trao đổi trước lớp
-Lớp nhận xét
Thứ sáu ngày 1 tháng 11 năm 2013
Tập làm văn: MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I/Mục tiêu :
-Năm được hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong văn kể chuyện (Ndghi nhớ).
- Nhận biết được mở bài theo cach đã học (BT1,BT2,mục III); bước đầu tiên viết mở bài theo cách gián tiếp (BT3,mụcIII).
II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi hai cách mở bài : Rùa và Thỏ .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Gọi hai cặp học sinh lên trao đổi với người thân về người có ý chí vươn lên trong cuộc sống .
2. Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề
a/HĐ1: Tìm hiểu ví dụ .
*Bài 1,2: Gọi 2 HS đọc nối tiếp truyện Rùa và Thỏ
*Bài 3: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập
-GV treo bảng phụ có 2 cách mở bài (bài tập 2, bài tập 3).
*GV chốt lại: Có 2 cách mở bài cho bài văn kể chuyện: Mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp
*Ghi nhớ:GV y/c HS đọc phần ghi nhớ .
b/HĐ2: Luyện tập
*Bài 1: Học sinh đọc y/c đề bài
-Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 cách mở bài
của truyện : Rùa và Thỏ
-GV chốt ý:: Cách a: mở bài trực tiếp,cách b, c, d: Mở bài gián tiếp
*Bài 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập
*Bài 3(k,g): Gọi 1 HS đọc y/c bài tập.
-Hỏi : Có thể MBGT bằng lời của ai.
GV đọc bài tham khảo (SGV/338)
3. Củng cố dặn dò .
-Hai cặp học sinh lên trình bày .
-HS1: Trời thu mát mẻ. . .đường đó !
-HS2: Rùa không . . .bước nó .
Cả lớp đọc thầm dùng bút tách dấu đoạn mở bài .
“Trời mùa thu . . .tập chạy”.
-1 HS đọc lại đoạn mở bài-Lớp đọc thầm
-1HS đọc .
-HS trao đổi theo cặp so sánh cách mở bài thứ hai với cách mở bài trước.
-Cách mở bài thứ hai không kể ngay vaò sự việc
bắt đầu câu chuyện mà nói chuyện khác rồi mới dẫn vào câu chuyện định kể.
-2 em đọc- lớp nhẩm =>thuộc
-4 học sinh đọc 4 đoạn a, b, c, d
-HS suy nghĩ phát biểu
a : MBTT
b, c, d : MBGT.
-Lớp đọc thầm trả lời : MBTT là kể ngay sự việc ở đầu câu chuyện : Bác Hồ ở Sài Gòn có 1 người bạn là bác Lê .
-Của người kể chuyện hoặc của bác Lê .
-HS thực hành viết lời mở bài gián tiếp
-HS nối tiếp nhau trình bày
Luyện tiếng Việt: -Tính từ.
-Mở bài trong bài văn kể chuyện
1/ HĐ1: Ôn tập
-Tính từ là gì? Cho ví dụ?
-Nêu kiểu mở bài trong bài văn kể chuyện?
2/ HĐ2: Luyện tập
-HD hs làm bài vào VBT.
-Bài tập bổ sung: Bài 1, 2, 3/ 63 sách Bài tập trắc nghiệm Tiếng Việt 4, nhà xuất bản giáo dục.
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN CHÍNH TẢ: ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU
I-Mục tiêu:
Nghe, viết đúng bài: Ông Trạng thả diều. Trình bày bài đẹp.
II- Lên lớp:
GV đọc mẫu lần 1
HS tìm hiểu nội dung đoạn văn
HS tìm từ khó: thả diều, nghe giảng, mảnh gạch vỡ, đom đóm
Học sinh luyện viết từ khó
Học sinh viết bài
Luyện đọc, viết: LUYỆN CÁC BÀI TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC TRONG HAI TUẦN
I- Mục tiêu:
Củng cố lại kĩ năng đọc các bài tập đọc đã học trong hai tuần.
II- Lên lớp:
Hoạt động 1: Học sinh nêu tên các bài tập đọc đã học.
- Thưa chuyện với mẹ
-- Điều ước của vua Mi- đát
Hoạt động 2: Học sinh luyện đọc
Học sinh luyện đọc theo nhóm đôi
Học sinh luyện đọc cá nhân
Học sinh luyện đọc diễn cảm
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 11 (Từ ngày 01 đến ngày 05/11/2010)
Cách ngôn : CHỊ NGÃ EM NÂNG
Thứ/ Ngày
Môn học
Tên bài dạy
Hai
01/11
CC-SHL
Tập đọc
Toán
Khoa học
Ôn chủ điểm
Ông Trạng thả diều
Nhân với 10,100, 1000,…Chia cho 10, 100, 1000,…
Ba thể của nước
Ba
02/11
Toán
LT và Câu
Kể chuyện
Tính chất kết hợp của phép nhân
Luyện tập về động từ
Bàn chân kì diệu
Tư
03/11
Tập đọc
Toán
TLV
LT Toán
Có chí thì nên
Nhân với số có tận cùng là chữ số 0
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
Luyện nhân, chia với 10, 100; Nhân các số có chữ số tận cùng là o
Năm
04/11
Toán
LT và Câu
Luyện đọc viết
Đề- xi- mết vuông
Tính từ
Luyện các bài tập đọc đã học trong hai tuần
Sáu
05/11
Toán
TLV
LTV
Mét vuông
Mở bài trong bài văn kể chuyện
Luyện chính tả: Ông Trạng thả diều
Chiều
Chính tả
Khoa học
GD-NGLL
SHL
Nếu chúng mình có phép lạ(Nhớ- Viết)
Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?
Kính yêu thầy cô giáo
Sinh hoạt lớp
Hoạt động tập thể: ÔN CHỦ ĐIỂM: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
I-Mục tiêu:
Hiểu biết về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.
Kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo, phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.
II- Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Thảo luận
Bạn hãy cho biết ý nghĩa ngày 20/11
Bạn hãy cho biết những câu ca dao, tục ngữ nói về người thầy.
Bạn hãy kể những kỉ niệm về một người thầy, cô.
Bạn hãy đọc một bài thơ nói về thầy cô giáo.
*Hoạt động 2: Sinh hoạt văn nghệ
Một số tiết mục văn nghệ nói về thầy, cô giáo
* Hoạt động 3: Kết thúc
Giáo dục ngoài giờ lên lớp: KÍNH YÊU THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
I-Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận thức được công lao dạy dỗ của các thầy giáo, cô giáo.
- Giáo dục tình cảm kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.
- Thể hiện lòng biết ơn thông qua hoạt động làm báo tường, văn hóa-văn nghệ.
II-Nội dung và hình thức hoạt động:
1-Nội dung:
Thi văn nghệ với chủ đề: Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
2-Hình thức:Làm báo và biểu diễn văn nghệ
III-Chuẩn bị các hoạt động:
Tổ chức mỗi tổ 1 tiết mục văn nghệ
IV-Tiến hành hoạt động:
1-Hoạt động 1:
-Hát tập thể có liên quan đến chủ điểm.
-Tuyên bố lí do.
-Giới thiệu chương trình.
Các tổ lên tham gia thi văn nghệ.
V-Đánh giá rút kinh nghiệm:
1-Đánh giá: GV tổng kết nhận xét chung về ưu, khuyết điểm của tiết học.
a- Ưu điểm:
Phát huy, khen và trao phần thưởng.
b- Tồn tại:
GV nêu các hạn chế về các mặt trong các hoạt động.
2-Rút kinh nghiệm:
Nêu biện pháp khắc phục
File đính kèm:
- Tieng Viet tuan 10.doc