I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé (TL được các câu hỏi SGK
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Tuần 1 Lớp 3 (Từ ngày: 20/8/2012 Đến ngày: 24/8/ 2012), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h hoạt – văn nghệ:
GV nhận xét - dặn dò cho tiết sau.
-HS ghi các loại vở. Dụng cụ học tập.
-Giờ giấc ra, vào lớp.
-Nội qui học sinh.
* Nội qui học sinh.
-HS ghi chép các nội dung cần thiết.
*Ăn mặc sạch sẽ, đúng tác phong đội viên.
*Cách sắp xếp đội hình cho lễ kh/giảng.
*Hát Quốc ca.
*Trật tự trong lễ khai giảng.
-HS hát cá nhân - tập thể.
Thứ năm ngày 23 tháng 8 năm 2012
TOÁN
CỘNG SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (Có nhớ một lần)
I.Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép tính cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
-Tính được đường gấp khúc.
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS thực hiện
a.Phép cộng: 435 + 127=?
Ghi bảng như sgk
b.Phép cộng: 255+ 162 = ?
Ghi bảng như sgk
HĐ2:HDHS làm bài tập
Bài1: SGK, Củng cố về tính
(cột 1,2,3)
Bài 2: SGK, Củng cố về tính
(cột 1,2,3)
Bài 3a: SGK,Củng cố về đặt tính và tính:
Bài 4:SGK,Tính độ dài đường gấp khúc:
HĐ 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi giải các bài còn lại
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học .
Xem trước bài Luyện tập
- 2 HS lên bảng
-Đặt tính và tính
-HS bảng con 435
+127
562
-Phép cộng này có nhớ một lần từ hàng đơn vị sang hàng chục.
-HS đặt tính và tính vào bảng con
-Phép cộng này có nhớ một lần từ hàng chục sang hàng trăm.
-Tính
-HS bảng con
256 417 555
+125 +168 +209
-Tính
-HS bảng con
256 452 166
+182 +361 +283
-HS làm vào vở 3a
235 + 417 và 256 + 70
-Độ dài đường gấp khúc ABC là:
126 + 137 = 263 ( cm )
Đáp số: 263 cm
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VÂT. SO SÁNH
I. Mục tiêu:
- Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật (BT1)
- Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ (BT2).
- Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lí do vì sao thích hình ảnh đó (BT3).
II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ, tranh minh hoạ bài tập 2
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: kiểm tra vbt
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1: Tìm từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ.
Bài 2 :Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ câu văn.
Bài 3 :Em thích hình ảnh so sánh nào ? Vì sao ?
3.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài Từ ngữ về thiếu nhi
Ôn tập câu Ai là gì?
-HS nêu lại
- HS làm mẫu
- HS làm vở bài tập:
Tay em, răng, hoa nhài, tay em, tóc, ánh mai
- HS trao đổi nhóm đôi
- HS trình bày
- 3 học sinh lên bảng thực hiện, lớp làm vào vở.
a. Hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành.
b.Mặt biển được so sánh với (tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch).
c. Cánh diều được so sánh với dấu “á”.
d. Dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ.
Ví dụ :
- Em thích hình ảnh so sánh a vì hai bàn tay em bé được ví với những bông hoa là rất đúng.
-Em thích hình ảnh so sánh b vì cảnh biển đẹp và êm như tấm thảm.
Luyện Tiếng việt : ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
-Luyện tìm từ chỉ sự vật và hình ảnh so sánh mà em biết .
-Thực hành nói về Đội TNTPHồ Chí Minh .
-Thực hành làm bài tập ở VBT/hs về LT-C và TLV đã học .
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA A
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa A (1dòng) ; V, D (1 dòng) ; Viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1dòng) và câu ứng dụng : Anh em …đỡ đần (1lần) cỡ chữ nhỏ.
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng.
- Bước đầu biết nối nét giữa các chữ hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. (ghi chú : HSK + HSG viết đúng và đủ bài tập viết).
II.Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa A
Tên riêng Vừ A Dính
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:KT vở tập viết
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS viết trên bảng con
- Cho HS quan sát mẫu
- Nêu các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu nhắc lại cách viết
- Nêu từ ứng dụng
- Giới thiệu về Vừ A Dính: là thiếu niên người dân tộc Hmông...
- Nêu câu ứng dụng
- Câu tục ngữ trên nói lên điều gì?
HĐ2: HDHS viết vào vở
Chấm chữa bài
3.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
Về nhà viết phần còn lại
-
HS nêu lại
- Con chữ hoa gồm 2 nét
- V,A, D
- HS theo dõi
- HS bảng con: A
- Vừ A Dính
- HS theo dõi
- HS bảng con Vừ A Dính
- Anh em ....................đỡ đần
-Anh em trong một nhà phải yêu thương ,giúp đỡ lẫn nhau
-HS bảng con: Anh, Rách
-HS viết vào vở
LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
-Củng cố cách đọc, viết, sắp xếp thứ tự các số, đặt tính, tính nhẩm, thực hiện các phép cộng, trừ (không nhớ) các số có ba chữ số.
-Biết giải toán có lời văn.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
H Đ của GV
H Đ của HS
H Đ1: Luyện tập thực hành:
Bài 1: Viết ( theo mẫu)
Đọc số
Viết số
Ba trăm ba mươi bảy
.....................................
.....................................
Chín trăm chín mươi tư
.....................................
Bảy trăm sáu mươi bảy
.......
609
207
.....
118
.....
Bài 2: Viết các số: 315; 535; 153; 453; 515; 553.
a,Theo thứ tự từ bé đến lớn.
b,Theo thứ tự từ lớn đến bé.
Bài 3: Đặt tính rồi tính.
275 + 313; 668 - 418;
624 + 622; 856 - 323;
Bài 4: Tính nhẩm
a, 300 + 500 b, 700 + 50
800 - 500 700 - 50
800 - 300 750 -700
Bài 5: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Khối Năm : 250 học sinh
Khối Bốn nhiều hơn khối Năm: 45 học sinh
Khối Bốn : ...? học sinh
H Đ2: Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
-HS tiếp nối nhau lên bảng đọc, viết số theo mẫu.
-Lớp nhận xét
-HS nêu yêu cầu bài
-1 HS lên bảng lớp
-Cả lớp làm bảng con
-HS làm vào vở
-Thảo luận nhóm đôi
-HS giải vào vở
Bài giải:
Số học sinh khối Bốn có là:
250 + 45 = 295 (học sinh)
Đ S: 295 học sinh
CHÍNH TẢ:
CHƠI CHUYỀN
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ.
- Điền đúng các vần ao\oao vào chỗ trống (BT2).
- Làm đúng bài tập 3b .
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: rèn luyện, dân làng, làn gió
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS nghe viết
- GV đọc bài
- HDHS nhận xét
Khổ thơ 1 nói lên điều gì?
Khổ thơ 2 nói lên điều gì?
- GV đọc bài
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài 2: Điền vào chỗ chấm ao hay oao
Bài 3b: Tìm từ theo nghĩa đã cho
3.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài Ai có lỗi?
-1HS lên bảng, lớp bảng con
- HS theo dõi sgk
- 2 HS đọc lại
- Tả các bạn đang chơi chuyền
- Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt
- Mỗi dòng thơ có 3 chữ
- Những câu nói của các bạn đặt trong dấu ngoặc kép
- Chữ đầu câu viết hoa
- HS bảng con: chuyền, sáng ngời, hòn cuội, vơ
- HS viết bài
- HS soát lại bài
- HS tiếp sức, lớp vbt
ngọt ngào, ngoao ngoao, ngao ngán
- HS làm vào bảng con
( ngang - hạn - đàn)
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép tính cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). BT1,2,3,4
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Cộng số có ba chữ số
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS làm bài tập
Bài1:SGK,Củng cố về tính
Bài 2:SGK, Củng cố về đặt tính và tính
Bài 3:SGK, giải toán
Bài 4 :SGK,Tính nhẩm
HĐ 3: HDHS vẽ theo mẫu
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Trừ số có 3 chữ số có nhớ một lần
-2 HS lên bảng
-Tính
-HS bảng con
367 487 85 108
+120 +302 + 72 + 75
-Đặt tính và tính
-HS làm vào vở
367 487 93 168
+ 487 +130 + 58 +503
-HS dựa vào tóm tắt đọc đề
-HS làm vào vở,1 HS lên bảng
Giải:
Số lít dầu cả hai thùng có là:
125 + 135 = 260 ( lít )
Đáp số: 260 lít dầu
-HS chơi đố bạn
310 + 40 = 400 + 50 =
150 + 250= 305 + 45 =
450 - 150 = 515 - 15 = ......
HS thực hành ở nhà
TÂP LÀM VĂN
NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
Điền vào giấy tờ in sẵn
I.Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng nói: Trình bày những hiểu biết về tổ chức Đội TNTPHCM.
-Rèn kỹ năng viết: Bước đầu điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
II.Đồ dùng dạy học: Vở bài tập
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: KT vở bt
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1: SGK
Tổ chức đội TNTPHCM tập hợp trẻ em từ 5 đến 14 tuổi
GV nói thêm về huy hiệu đội, khăn quàng...
Bài 2:SGK
3.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài Viết đơn
- HS thảo luận nhóm
+ Đội thành lập ngày 15-5-1941 tại Pác Bó Cao Bằng, tên gọi đầu tiên là đội Nhi đồng cứu quốc.
+ Đội viên đầu tiên là Nông Văn Dềnh, Nông Văn Thàn, Lý Văn Tịnh, Lý Thị Sậu, Lý Thị Mì.
+ Ngày 30 -1- 1970 đội được đổi tên thành Đội TNTPHCM
- Các nhóm thi nói về tổ chức Đội
- Điền đúng nội dung của đơn xin cấp thẻ đọc sách
- Hình thức của mẫu đơn
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Địa điểm ngày, tháng, năm
+ Tên đơn
+ Địa chỉ gửi đơn
+ Họ tên, ngày sinh, trường, lớp người viết đơn
+ Nguyện vọng và lời hứa
+ Tên và chữ kí
- HS làm bài vào VBT
- 3 HS đọc bài viết, lớp nhận xét
SINH HOẠT LỚP TUẦN 1
I/Mục tiêu: Giúp HS:
* Thấy được ưu, khuyết từng mặt học tập, rèn luyện của bản thân, tập thể tổ, lớp.
* Phát huy thành tích đạt được, khắc phục những mặt yếu kém đẻ vươn lên.
* Đoàn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể.
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng tổ chức.
* Hát tập thể.
*Tuyên bố lí do.
*Đánh giá các mặt học tập của lớp:
* Học tập:
-Dụng cụ học tập: Đa số đầy đủ DCHT, SGK, sách vở bao bọc cẩn thận,.
-SGK: Đầy đủ 100%.
-Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, có tham gia xdựng bài, nhưng còn nói nhỏ và chưa đều, chưa mạnh dạn trong xây dựng bài.
*Nề nếp KL: tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, th/hiện nề nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tốt.
*VTM: Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ còn yếu, ít thuộc bài hát.
Tồn tại: một vài bạn thiếu bút màu.
*Kế hoach tuần 2:
-Đầy đủ DCHT, Sách vở thực hiện đúng y/c. Thực hiện nghiêm túc việc soạn bài, phát biểu xdựng bài, hoàn thành tất cả các bài tập.
Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự quản.
*Sinh hoạt văn nghệ.
******************************************
File đính kèm:
- tuan1le.doc