I/ Đọc :
- Đọc trơn được cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ: ra chơi, nên nổi, tò mò, cổng trường, trốn ra sao được, chổ tường thủng, cố lách ra, nắm chặt, vùng vẫy, cổ chân, lấm lem . . .
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ.
- Biết phân biệt lời kể với lời các nhân vật.
II/ Hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ : gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò.
- Hiểu nội dung của bài : Cô giáo như người mẹ hiền của các em học sinh. Cô vừa yêu thương các em hết mực, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 08 Từ ngày 25/10 đến ngày 29/10/2004, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu cầu tập hợp 4 hàng dọc, phổ biến nội dung giờ học.
+ Đứng vỗ tay và hát.
+ Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên.
+ Đi vòng tròn và hít thở sâu.
2/ PHẦN CƠ BẢN :
@ ôn lại bài thể dục.
+ yêu cầu hs tập lại 8 động tác, mỗi động tác 2 lần 8 nhịp theo đội hình vòng tròn.
+ Nhận xét sửa sai.
+ Cho từng tổ tập riêng lẻ, theo dõi nhắc nhở.
+ Tập hợp lại và tổ chức cho các tổ thi đua biểu diễn bài thể dục.
+ Nhận xét tuyên dương.
@ Trò chơi : Bịt mắt bắt dê: 5 phút.
+ Chọn 2 hs đóng vai người đi tìm và 3 dê lạc
Hướng dẫn cách chơi-chơi thử- chính thức.
+ Theo dõi và cả lớp cổ vũ.
+ Đi đều và hát.
3/ PHẦN KẾT THÚC :
+ Tổ chức trò chơi theo đề nghị của hs.
+ Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng.
+ GV cùng hs hệ thống nôi dung giờ học.
+ Nhận xét tuyên dương.
+ Dặn hs về tập luyện thành thạo bài thể dục.
+ Nêu tên từng động tác.
+ 5 hs lên trước lớp thực hiện.
+ Lớp trưởng điều khiển. Lắng nghe.
+ cả lớp vỗ tay và hát.
+ Thực hiện.
+ Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
+ Tập lại bài thể dục.
+ Chia thành 4 tổ tập luyện.
+ các tổ lần lượt biểu diễn trước lớp.
+ 5 hs nhận vai.
chơi thử- chính thức.
+ cả lớp cùng cổ vũ.
+ Thực hiện.
Cả lớp cùng chơi theo trò chơi đề nghị.
+ Thực hiện.
+ Nghe và thực hành.
;;;¥;;;
Thứ sáu, ngày 29 tháng 10 năm 2004.
TẬP LÀM VĂN :
MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ – KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI.
A/ MỤC TIÊU :
Biết nói những câu mời, đề nghị, nhờ, yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp.
Làm quen với bài tập làm văn trả lời câu hỏi.
Dựa vào các câu hỏi, trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4 ;5 câu nói về thầy giáo cũ.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi bài tập 2.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ KTBC :
+ Gọi hs lên bảng đọc thời khoá biểu và hỏi. Ngày mai có mấy tiết? Đó là những tiết nào? Cần mang những sách vở nào đến trường?
+ Nhận xét ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1:
+ Gọi 1 hs đọc yêu cầu.
+ Gọi 1 hs đọc tình huống a.
+ Yêu cầu hs suy nghĩ và nói lời mời ( cho nhiều hs phát biểu )
+ Nêu : Khi đón bạn đến nhà chơi hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật, tỏ ra lòng hiếu khách của mình.
+ Yêu cầu : Hãy nhớ lại cách nói lời chào khi gặp mặt bạn bè. Sau đó cùng bạn bên cạnh đóng vai theo tình huống, 1 bạn đến chơi và 1 bạn là chủ nhà.
+ Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
Bài 2 :
+ Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
+ Treo bảng phụ và lần lượt hỏi từng câu cho hs trả lời. Mỗi câu cho nhiều hs trả lời.
+ Yêu cầu trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi.
+ Nhận xét câu trả lời của hs, khuyến khích các em nói nhiều, chân thật về cô giáo.
Bài 3 :
+ Yêu cầu viết các câu trả lời của bài 3 vào vở. Nhắc hs chú ý viết liền mạch.
+ Thu vở chấm điểm, nhận xét.
+ 2 hs đọc thời khoá biểu và lần lượt trả lời từng câu hỏi.
Nhắc lại tựa bài.
+ Đọc yêu cầu.
+ Bạn đến thăm nhà em. Em mở cửa mời bạn vào chơi.
+ Nhiều hs nêu rồi nhận xét.
+ Nghe.
+ HS đóng cặp với bạn bên cạnh. Sau đó 1 nhóm lên trình bày và nhận xét.
+ Thực hành theo từng tình huống.
+ Đọc yêu cầu của đề bài.
+ Nối tiếp nhau trả lời từng câu hỏi trong bài.
+ Thực hành trả lời cả 4 câu hỏi(miệng)
+ Viết bài vào vở. Sau đó 5 đến 7 hs đọc bài làm trước lớp cho cả lớp nhận xét.
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Gọi vài hs xử lý tình huống khi có thầy hoặc cô đến thăm nhà em.
Dặn hs về viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh.
Chuẩn bị tốt cho tiết học sau.
GV nhận xét tiết học.
;;;¥;;;
TOÁN : PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100.
A/ MỤC TIÊU : Giúp HS:
Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng các số có 2 chữ số (Tròn chục và không tròn chục) có tổng bằng 100.
Aùp dụng phép cộng có tổng bằng 100 để giải các bài tập có liên quan.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bảng phụ ghi: Mẫu : 60 + 40 = ?
Nhẩm: 6 chục + 4 chục = 10 chục.
Vậy : 60 + 40 = 100.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ KTBC :
+ Gọi 2 hs lên bảng đọc bảng cộng .
+ Nhận xét ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Giới thiệu phép cộng 83 + 17.
+ Nêu bài toán: Có 83 que tính, thêm 17 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
+ Để biết tất cả ta làm như thế nào ?
+ Gọi 1 hs lên thực hiện phép tính, cả lớp thực hiện ở bảng con.
+ Hỏi : Em đặt tính ntn ?
+ Nêu cách thực hiện phép tính?
+ Yêu cầu hs khác nhắc lại.
3/ Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :
+ Yêu cầu hs tự làm bài.
+ Yêu cầu hs nêu cách đặt tính , thực hiện phép tính 99 + 1 ; 64 + 36.
Bài 2 :
+ Yêu cầu hs đọc đề bài.
+ Viết lên bảng 60 + 40 và hỏi em nào mhẩm được kết quả?
+ Hướng dẫn nhẩm:
60 là mấy chục? 40 là mấy chục?
6 chục cộng 4 chục là mấy chục?
10 chục là bao nhiêu ? Vậy 60 + 40 = ?
+ Yêu cầu hs làm tương tự với những phép tính còn lại. Nhận xét và ghi điểm.
Bài 3 :
+ Yêu cầu nêu cách làm câu a.
+ Yêu cầu hs tự làm bài, 2 hs lên bảng làm
+ Gọi hs nhận xét, kết luận và ghi điểm.
Bài 4 :
+ Gọi hs đọc đề bài và hỏi:
+ Bài toán thuộc dạng toán gì ?
+ Yêu cầu suy nghĩ và làm bài vào vở
Tóm tắt :
Sáng bán : 85kg.
Chiều bán nhiều hơn sáng : 15kg.
Chiều bán : . . . kg ?
+ Thu bài chấm điểm và nhận xét.
+ HS1: Đọc bảng 9 ; 8
+ HS2: Đọc bảng 7 ; 6
+ cả lớp thực hiện bảng con 47 + 25.
Nhắc lại tựa bài.
+ nghe và phân tích đề toán.
+ Phép cộng 83 + 17.
+ 83 Viết 83 rồi viết 17 dưới 83 sao cho 7
17 thẳng cột với 3,1 thẳng 8,viết dấu + và
100 vạch ngang.
+ Cộng từ phải sang trái. Nêu rõ và nhận xét.
+ Nhận xét bạn nêu.
+ Làm bài, 2 hs lên bảng.
+ Trả lời rồi nhận xét.
+ Tính nhẩm.
+ HS nêu.
+ 6 chục; 4 chục.
+ Là 10 chục.
+ Là 100 ; 60 + 40 = 100.
+ Làm bài, 1 hs lên bảng chữa bài.
+ HS nêu.
+12 + 30 +15 -20
58 " 70 " 100 ; 35 " 50 " 30
+ Đọc đề bài.
+ Bài toán về nhiều hơn.
+ Làm bài vào vở. 1hs làm trên bảng lớp.
Bài làm :
Số kilôgan đường bán buổi chiều là:
85 + 15 = 100 ( kg)
Đáp số : 100 kg.
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Nêu cầu nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 83 + 17.
Yêu cầu nhẩm 80 + 20.
Dặn hs về làm bài ở vbt và chuẩn bị tiết sau.
GV nhận xét tiết học.
;;;¥;;;
KỂ CHUYỆN : NGƯỜI MẸ HIỀN.
A/ MỤC TIÊU :
Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.
Kể tự nhiên, biết sử dụng lời của mình khi kể, phối hợp điệu bộ, giọng điệu cho phù hợp và hấp dẫn.
Nghe lời bạn kể và nhận xét được lời bạn kể.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Tranh minh hoạ.
Bảng phụ viết sẵn lời gợi ýnội dung từng tranh.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ KTBC :
+ Gọi 3 hs lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : Người thầy cũ.
+ Nhận xét ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn kể từng đoạn:
Bước 1: Kể trong nhóm.
+ Yêu cầu hs tự chia nhóm, dựa vào tranh minh hoạ kể lại từng đoạn câu chuyện.
Bước 2: Kể trước lớp.
+ Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
+ Gọi hs nhận xét sau mỗi lần bạn kể.
Chú ý: Khi hs kể, GV có thể đặt câu hỏi khi hs lúng túng)
Tranh 1 : ( đoạn 1)
+ Minh đang thì thầm với Nam điều gì ?
+ Nghe Minh rủ, Nam cảm thấy thế nào ?
+ Hai bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào? Vì sao ?
Tranh 2 : ( đoạn 2)
+ Khi 2 bạn đang chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện ?
+ Bác đã làm gì? Nói gì ?
+ Bị bác bảo vệ bắt lại, Nam làm gì ?
Tranh 3 : ( đoạn 3)
+ Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt quả tang hai bạn trốn học ?
Tranh 4 : ( đoạn 4)
+ Cô giáo nói gì với Minh và Nam ?
+ Hai bạn hứa gì với cô ?
3/ Kể lại toàn bộ câu chuyện:
+ Yêu cầu hs kể phân vai.
+ Lần 1: GV là người dẫn chuyện, hs nhận các vai còn lại.
+ Lần 2: Thi kể giữa các nhóm học sinh.
+ Gọi 1 hs kể lại toàn bộ câu chuyện.
+ 3 hs lên bảng kể.
Nhắc lại tựa bài.
+ Mỗi nhóm 3 hs, lần lượt từng em kể lại từng đoạn theo tranh.
+ Đại diện các nhóm trình bày, nối tiếp nhau kể từng đoạn cho đến hết truyện.
+ Nhận xét theo từng tiêu chí.
+ Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc.
+ Nam rất tò mò muốn đi xem.
+ Vì cổng trường đóng nên 2 bạn quyết định chui qua một lỗ tường thủng.
+ Bác bảo vệ xuất hiện.
+ Bác túm chặt chân Nam và nói: Cậu nào đây? Định trốn học hả?
+ Nam sợ quá, khóc toáng lên.
+ Cô xin bác nhẹ tay kẻo Nam đâu. Cô nhẹ nhàng . . . đưa cậu về lớp.
+ Cô hỏi: Từ nay các em . đi chơi nữa không?
+ Hai bạn hứa sẽ không trốn học nữa và xin cô tha lỗi.
+ Thực hành kể theo vai.
+ Các nhóm cử một số bạn tham gia thi kể.
+ Kể toàn chuyện.
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Qua câu chuyện này, em học được điều gì ?
Để trở thành học sinh ngoan, em cần phải làm gì ?
Dặn hs về đọc lại chuyện và chuẩn bị tiết sau.
GV nhận xét tiết học.
;;;¥;;;
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 08..doc