I/ Mục tiu:
- HS nhận biết đề ti b v hoa. HS cảm nhận được vẻ đẹp của con người v thin nhin.
- HS vẽ được bức tranh về đề ti b v hoa, tơ mu theo ý thích.
- HS biết chăm sóc và bảo vệ cy cối.
II/ Đồ dng dạy- học:
- GV:Sưu tầm một số tranh ảnh về b v hoa.
- Bi của HS năm trước.
- Hình gợi ý cch vẽ.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 33-34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Em đã đi tham quan ở đâu ? Phong cảnh ở đĩ như thế nào ?
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ Em chọn phong cảnh gì để vẽ ?
+ Hình ảnh nào là chính, h.ảnh nào là phụ ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ h. ảnh chính chiếm phần lớn trong bức tranh,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K, G
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
-GV chọn 1 số bài đẹp,chưa đẹp để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
*THMT:………..
* Dặn dị:
- Chọn bài vẽ đẹp nhất để trưng bày./.
- HS quan sát tranh và trả lời.
+ Cầu Tràng tiền, biển, nơng thơn..
+ Phong cảnh là h.ảnh chính,...
+ Cĩ đậm, cĩ nhạt,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Ở Hà Nội cĩ Hồ gươm, Đà Nẵng cĩ chùa Non nước,...rất đẹp
- HS trả lời:
B1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
B3: Vẽ chi tiết hồn chỉnh hình.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời theo cảm nhận riêng
+ Cầu Tràng Tiền, cảnh biển,...
+ Phong cảnh là h. ảnh chính,...
- HS vẽ bài theo ý thích. Vẽ màu phù hợp với quang cảnh, phong cảnh,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về h.ảnh, màu sắc,...
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe dặn dị.
Lớp 3
Bài 34: Vẽ tranh (Theo chủ đề)
ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I- MỤC TIÊU.
- HS hiểu được nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài.
- HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC.
GV: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài mùa hè.
- Bài vẽ của HS các lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC .
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV treo 1 số bức tranh về đề tài hoạt động trong mùa hè và đặt câu hỏi.
+ Những bức tranh cĩ nội dung gì ?
+ Hình ảnh nào là chính ?
+ Màu sắc trong tranh ?
- GV tĩm tắt.
- GV y/c HS nêu 1 số hoạt động trong mùa
hè ?
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài.
- GV tổ chức trị chơi: y/c HS lên bảng sắp xếp các bước vẽ tranh đề tài.
- GV hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo ý thích. Vẽ hình ảnh nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
* Lưu ý: khơng được dùng thước,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
*THMT:………..
* Dặn dị:
- Tìm và chọn bài đẹp để trưng bày s/phẩm.
- HS quan sát tranh và trả lời.
+ Thả diều, cắm trại, về thăm ơng, bà
+ H.ảnh chính là các bạn thiếu nhi,...
+ Màu sắc tươi, sáng,...
- HS quan sát và lắng nghe.
- Đi câu cá, đá bĩng, văn nghệ, đi tham quan, trồng cây,...
- HS trả lời:
- HS lên bảng để sắp xếp các bước tiến hành.
B1: vẽ mảng chính, mảng phụ.
B2: Vẽ hình ảnh.
B3: Vẽ chi tiết, hồn chỉnh hình.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài: tìm và chọn nội dung phù hợp,... vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dị.
Lớp 4
Bµi 34: VT : §Ị tµi tù chän
I .MỤC TIÊU
- Giĩp HS hoµn thµnh bµi vÏ ë tiÕt 1.
- T¹o høng thĩ häc tËp cho HS.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Mét sè tranh, ¶nh cã liªn quan ®Õn bµi vÏ.
- Mét sè bµi vÏ cđa HS ë tiÕt 1.
HS: Vë TËp vÏ, bĩt ch×, tÈy, mµu,…
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
- Giíi thiƯu bµi.
H§1: Híng dÉn HS quan s¸t, nhËn xÐt.
1. Trang trÝ:
- GV cho HS xem bµi vÏ trang trÝ vµ gỵi ý:
+ Ho¹ tiÕt ®a vµo tranh trÝ chËu c¶nh?
+ Ho¹ tiÕt gièng nhau ®ỵc vÏ nh thÕ nµo?
+ VÏ mµu?
- GV tãm t¾t.
2. VÏ tranh:
- GV cho HS xem bµi vÏ tranh ®Ị tµi mµu hÌ?
+ Néi dung?
+ H×nh ¶nh?
+ Mµu s¾c?
- GV tãm t¾t:
H§2: Híng dÉn HS c¸ch vÏ.
- GV y/c HS nªu c¸c bíc tiÕn hµnh vÏ trang trÝ.
- GV híng dÉn thªm.
- GV y/c HS nªu c¸ch vÏ tranh ®Ị tµi?
- GV híng dÉn thªm.
H§3: Híng dÉn HS thùc hµnh.
- GV nªu y /c bµi vÏ.
- GV bao qu¸t líp, nh¾c nhë HS vÏ ho¹ tiÕt gièng nhau vÏ b»ng nhau vµ vÏ mµu gièng nhau hoỈc vÏ xen kỴ,…
- VÏ tranh ®Ị tµi: H×nh ¶nh chÝnh ph¶i nỉi bËt néi dung, vÏ mµu cã ®Ëm, cã nh¹t,…
H§4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- GV nhËn xÐt chung vỊ tiÕt häc. BiĨu d¬ng 1 sè HS tÝch cùc ph¸t biĨu XD bµi, ®éng viªn HS yÕu,…
* DỈn dß:
*THMT:………..
- Chän bµi vÏ ®Đp nhÊt ®Ĩ trng bµy s¶n phÈm.
- § a Vë TËp vÏ, bĩt ch×, tÈy, mµu,…/.
- HS quan s¸t vµ tr¶ lêi.
+ Hoa, l¸, c¸c con vËt,..
+ Ho¹ tiÕt gièng nhau vÏ b»ng nhau.
+ VÏ mµu gièng nhau hoỈc vÏ mµu xen kỴ,…
- HS l¾ng nghe.
- HS quan s¸t vµ tr¶ lêi.
+ Th¶ diỊu, ®i tham quan, ®i t¾m biĨn,
c¾m tr¹i, ®i ch¬i c«ng viªn,…
+ HS tr¶ lêi.
+ VÏ mµu s¾c t¬i vui, cã ®Ëm, nh¹t,…
- HS tr¶ lêi.
- HS quan s¸t vµ l¾ng nghe.
- HS tr¶ lêi.
- HS quan s¸t vµ l¾ng nghe.
- HS hoµn thµnh bµi vÏ ë tiÕt 1 (bµi 32b, 33, 34 )
- HS vÏ h×nh ¶nh, ho¹ tiÕt s¸ng t¹o vµ vÏ mµu theo ý thÝch,…
- HS l¾ng nghe nhËn xÐt.
- HS l¾ng nghe dỈn dß.
Lớp 5
Bài 34: vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I.MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách tìm, chọn nội dung đề tài.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình theo ý thích.
- Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Một số tranh, ảnh về nhiều đề tài khác nhau.
- Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Tranh, ảnh về nhiều đề tài khác nhau của các hoạ sĩ.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở tập vẽ.
- Bút chì màu, sáp màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV kiểm tra đồ dùng
Bài mới
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh về nhiều đề tài khác nhau, gợi ý cho học sinh nhận thấy.
H. Các bức tranh đó vẽ những đề tài gì?
H. Trong tranh có những hình ảnh nào?
H. Em hãy kể một số tranh?
H. Không khí của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân diễn ra như thế nào?
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình, ảnh về các hoạt động của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- Giáo viên gợi ý thêm: - Đề tài Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân rất phong phú, có thể vẽ tranh phong cảnh; vẽ tranh chợ Tết; vẽ cảnh sinh hoạt của gia đình mình đón xuân; vẽ các hoạt động vui chơi, giải trí ở khu công viên,...
- Cảnh diễn ra dưới khung cảnh tươi vui, nhộn nhịp.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- Giáo viên gợi ý thêm một số nội dung để vẽ tranh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
+ Cảnh vườn hoa, công viên hay cảnh chợ hoa ngày Tết.
+ Những hình ảnh chuẩn bị cho ngày Tết: Trang trí nhà cửa, gói bánh chưng,...hay những hoạt động trong ngày tết như: đi chúc ông bà, đi công viên, đi lễ chùa,...các trò chơi trong ngày lễ như: chọi gà, đấu vật hay kéo co,...
- Tìm chọn nội dung phù hợp.
- Vẽ hình ảnh chính trước rõ nội dung có nhiều hình ảnh sinh động của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- Tìm hình ảnh phụ làm cho tranh sinh động, hình ảnh phụ phù hợp với hình ảnh chính, hình ảnh nhà cửa, cây cối,...
- Tìm màu sắc thích hợp, có thể dùng
màu sắc theo ý thích, màu sắc tươi sáng thể hiện được nội dung của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- Giáo viên cho học sinh tham khảo
một số bài vẽ đẹp để học sinh quan sát, tham khảo thêm
Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh có bố cục đẹp và chưa đẹp cho học sinh tham khảo, học sinh chọn đề tài phù hợp với khả năng của mình vẽ vào vở.
- Tìm hình chính cho bức tranh, có các hoạt động diễn ra của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- Tìm hình phụ, cần chú ý không sử dụng nhiều chi tiết nhỏ.
- Vẽ hình rõ các hình dáng người khác nhau.
- Chú ý đến hình dáng chung của hình chính.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài đúng nội dung, khuyến khích học sinh làm bài.
+ Tô màu kín hình đều và đẹp, màu sắc sinh động làm rõ nội dung.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài gợi ý cho học sinh nhận xét.
H. Bạn vẽ hình ảnh gì, cảnh đó diễn ra ở đâu?
H. Em có nhận xét gì về hình vẽ của bạn?
H. Màu của bạn tô đã đều và rõ nội dung chưa?
H. Trong tranh này em thích bài nào nhất?
- Dựa trên bài của học sinh giáo viên gợi ý thêm và xếp loại cho học sinh.
- Khen ngợi những bài vẽ đúng, đẹp.
*THMT:………..
- Nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò:
- Chọn các bài vẽ đẹp trong năm để trưng bày bài.
- Chuẩn bị đồ dùng
-Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Tết trung thu, Tết âm lịch, ngày noel,...
- Diễn ra rất sôi nổi và nhộn nhịp.
- Đi mua sắm, vui chơi giải trí hay về thăm ông bà,...
- Sửa sang nhà cửa, chơi các trò chơi truyền thống như chơi đua thuyền, chọi gà, kéo co,...
- Học sinh nghe.
- Học sinh quan sát tìm hiểu cách vẽ.
- Chọn nội dung phù hợp với khả năng.
- Học sinh tìm hình.
- Học sinh tìm màu.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh nhớ lại hình ảnh ngày Tết, lễ hội và mùa xuân, chọn nội dung vẽ bài.
- Tìm hình.
- Hình dáng chung.
- Tìm màu.
- Học sinh nhận xét bài trên bảng.
- Cảnh diễn ra trong gia đình, ở công viên, cảnh chợ,...
- Hình ảnh trong tranh sinh động, hài hoà và rõ nội dung.
- Màu đều và đẹp
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh quan sát giáo viên đánh giá bài.
HS thực hiện
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- tuan 33-34.doc