I/ Mục tiu:
- HS nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm
- +HS biết cch vẽ đường diềm đơn giản vo o vy
+Vẽ được đường diềm đơn giản trn o vy v tơ mu theo ý thích.
- HS cĩ ý thức giữ gìn trang phục sạch sẽ.
II/ Đồ dng học tập:
1/Gio vin
- Sưu tầm một số đồ vật: Thổ cÈm, áo, khăn, túi.
- Hình gợi ý cch vẽ.
- Bi của HS năm trước.
2/Học sinh:
- Các đồ dng hộc tập
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảo tàng, quảng trường, các nơi triển lãm mĩ thuật
- Tượng cổ thường không có tên tác giả
Tưởng mới có tên tác giả
Cho HS lên bảng trưng bày tranh ảnh sưu tầm được
Giáo dục tư tưởng : ý thức giữ gìn mĩ quang Thành Phố
Hoạt động 2: Nhận xét
GV khen ngợi HS tích cực
Dặn dò
- Về quan sát các pho tượng thường gặp:
-Nếu có điều kiện mua 1 vài pho tượng thạch cao trang trí nơi góc học tập
-Chuẩn bị vẽ trang trí “ Vẽ màu vào dòng chữ nét đều “
- Quan sát cách dùng màu ở các chữ in hoa trong báo, tạp chí.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Chú ý lắng nghe
- Kể
- HS khác bổ sung
- Chú ý lắng nghe
-Trả lời câu hỏi
- HSKGTL
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
- HS lên trưng bày
- lắng nghe
- HS thực nhiện
Lớp 3
Bài 21: tập nặn tạo dáng
TẬP NẶN HOẶC XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI
I.MỤC TIÊU
- HS hiểu các bộ phận chính và hình dáng hoạt động của người
- +Học sinh biết cách nặn hoặc xé dáng người.
+Nặn hoặc xé được dáng người đơn giản.
- Học sinh nặn được dáng người.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về các dáng người đang hoạt động.
- Một số tượng nhỏ, ảnh chụp các bức tượng về dáng người.
- Bài tập nặn của học sinh lớp trước.
- Đất nặn.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở tập vẽ.
- Bút chì màu, sáp màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh các bức tượng về dáng người cho học sinh nhận thấy.
- Người có những bộ phận chính nào?
- Các bộ phận như đầu, thân, chân, tay có dạng hình gì?
- Em hãy nêu một số dáng hoạt động của con người?
- Người này có tư thế như thế nào?
- Em hãy nêu sự giống nhau và khác nhau của các bộ phận đó?
- Khi chạy, nhảy, đi, đứng các bộ phận con người có đặc điểm như thế nào?
- GV khẳng định, bổ sung
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình dáng khác nhau để thấy chúng có sự giống và khác nhau.
- Giáo viên nêu tóm tắt: Nhìn chung các bộ phận của con người có cấu tạo như đầu hơi tròn, thân, chân, tay có hình khối trụ,...
- Để nặn được hình cân đối có bố cục đẹp, cần so sánh các tỉ lệ với nhau và sắp xếp bố cục cân xứng.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh, ảnh mẫu và hướng dẫn học sinh cách vẽ.
- Có hai cách nặn căn bản.
+ Cách 1.
- Nặn từng bộ phận một của hình người như nặn đầu hình giống quả trứng trên to dưới nhỏ, vẽ tay, chân người hình khối trụ.
- Ghép các bộ phận lại với nhau, có thể vẽ hình mắt mũi miệng cho hoàn chỉnh hình.
- Vẽ thêm các hình ảnh phụ vào để tạo thành hình sinh động.
+ Cách 2.
- Vẽ hình dáng người từ một thỏi đất có thể vẽ để tạo thành nét cong của hình dáng người.
- Vẽ thêm các hình ảnh phụ xung quanh để tạo thành tranh .
- Có thể phối hợp đất có nhiều màu sắc khác nhau cho sinh động.
- Giáo viên cho học sinh tham khảo một số bài để học sinh quan sát, tham khảo thêm.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Tìm hình dáng chung cân đối.
- Tìm đặc điểm của hình mình định nặn.
- Nặn hình rõ đặc điểm.
- Chú ý đến hình dáng chung của hình người.
>ĐVHSKG:Yêu cầu các em vẽ được dáng người cân đối, thể hiện rõ hoạt động.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài đúng nội dung, khuyến khích học sinh làm bài.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Học sinh quan sát tìm hiểu nội dung.
-Trả lời câu hỏi
- HS khác nhận xét,bổ sung
- Chú ý lắng nghe
-Quan sát
- Chú ý lắng nghe
-Quan sát
- Chú ý lắng nghe, quan sát
-Quan sát và thực hành
- HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- Chú ý lắng nghe
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 4
BÀI: vẽ trang trí
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I-MỤC TIÊU : -HS hiểu hình dáng và cách trang trí chậu cảnh.
-+HS biết cách tạo dáng , trang trí một chậu cảnh .
+ Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích -HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1/Giáo viên : -SGK , SGV ; Aûnh 1 Số loại chậu cảnh và cây cảnh đẹp ; -Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí ; Bài vẽ của HS lớp trước ; Giấy màu , hồ , kéo
2/Học sinh : -Aûnh 1 số chậu cảnh ; SGK ; Vở thực hành ; Bút chì . màu vẽ , giấy màu ,hồ ,kéo
III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới……..
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu các chậu cảnh để nhận ra chậu cảnh những đặc điểm nào.
-Chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau:
+Loại cao, loại thấp
+Loại có thân hình cầu, hình trụ, hình chữï nhật…
+Loại miệng rộng, đáy thu lại..
+Nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong, nét thẳng..)
-Trang trí:
+Trang trí đường diềm.
+Trang trí bằng các mảng hoạ tiết, các mảng màu.
Hoạt động 2:Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh
-Gợi ý các bước:
+Phác khung hình chậu cân đối trên tờ giấy.
+Vẽ tục đối xứng.
+Tìm tỉ lệ các bộ phận miệng, thân, đế..
+Phác nét thẳng tìm dáng chậu.
+Vẽ chi tiết tạo dáng.
+Vẽ hình mảng trang trí, hoạ tiết vào các mảng.
+Vẽ màu.
Hoạt động 3:Thực hành
-Yêu cầu hs vẽ vào vở theo ý thích.
-Lưu ý vẽ đường ngang phân không gian sau chậu và vẽ cả màu nền.
> ĐVHSKG: Yêu cầu các em tạo được dáng chậu cảnh, chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình chậu, tô màu đều, rõ hình trang trí.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
-Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
-Quan sát và nhận xét.
- Hs theo dõi và thao tác
Hs vẽ theo yêu cầu
Tự vẽ chậu theo ý thích.
- HSKGTH
- HS cung GV chọn bài
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Hoàn thành
- Thực hiện
Lớp 5
Bài 16:vẽ theo mẫu
VẼ TỈNH VẬT(vẽ màu)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu .
-Vẽ được hình và vẽ màu theo ý thích
- Quan tâm , yêu quý mọi vật xung quanh .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Vài mẫu vẽ có hai vật mẫu .
- Hình gợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH .
- Một số bài vẽ mẫu .
- Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ .
2. Học sinh :
- SGK .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
Bài mới
Giới thiệu bài :
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho sinh động , hấp dẫn , phù hợp nội dung .
Ghi tựa bài lên bảng
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Giới thiệu mẫu đã chuẩn bị , hình gợi ý SGK để HS quan sát , nhận xét đặc điểm của mẫu .
- Gợi ý HS quan sát , so sánh tỉ lệ mẫu vẽ nhận xét về :
+ Sự giống và khác nhau về đặc điểm của một số đồ vật .
+ Sự khác nhau về vị trí , tỉ lệ , độ đậm nhạt giữa các vật mẫu trong hình
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Chú ý lắng nghe,Quan sát
- So sánh
Hoạt động 2 : Cách vẽ .
- Vẽ lên bảng để hướng dẫn HS về bố cục bài vẽ .
- Nhắc HS cách vẽ như đã hướng dẫn trong các bài đã học :
+ Ước lượng và vẽ khung hình chung của mẫu .
+ Vẽ khung hình của từng vật mẫu .
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận .
+ Vẽ phác hình bằng các nét thẳng , sau đó vẽ hình chi tiết cho giống mẫu .
+ Có thể vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu .
- Chú ý quan sát
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Cho HS thực hành
- Quan sát lớp và nhắc HS :
+ Vẽ mẫu theo đúng vị trí quan sát của mỗi người .
+ Vẽ khung hình chung , khung hình từng vật mẫu .
+ Phác hình bằng các nét thẳng .
>ĐVHSKG: Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- Quan tâm giúp đỡ HS không có năng khiểu còn lung túng.
- Vẽ vào vở theo cảm nhận riêng .
-HSKGTH
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét tiết học
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- Lắng nghe
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
File đính kèm:
- dfuyao9uer9talfjgoreit[rkdlg;kmfdlkhgo9ae (4).doc