I . Mục tiêu:
- HS hiểu nội dung đề ti chim v hoa
- +HS biết cách vẽ tranh đề ti hoa và chim.
+ Vẽ được tranh cĩ chim v hoa
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên
II . Chuẩn bị :
1/ GV: Tranh mẫu vẽ chim và hoa
2/ HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cân đối, hình vẽ gần với con vật.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
*THMT: Giáo viên dựa vào các bài vẽ đẹp của HS để nói lên sự thân thiện của con vật đối với con người và lợi ích của nó…Khuyên các em phải biết bảo vệ chăm sóc các loài vật.
*Dặn dò :Chuẩn bị vẽ theo mẫu “ Lọ hoa và quả “
-Về quan sát tranh ảnh, vật thật 1 số lọ hoa có trang trí.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát
-HS kể tên 1 vài con vật quen thuộc và tả lại hình dáng của chúng
- Chú ý lắng nghe
-Quan sát
- HS thực hành
- HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- Chú ý lắng nghe, thực hiện
-HS về nhà chuẩn bị
-Quan sát
Lớp 4
BÀI: thường thức mĩ thuật
XEM TRANH CỦA THIẾU NHI
I-MỤC TIÊU :
- HS hiểu về nội dung của tranh qua bố cục, hình ảnh và màu sắc .
- HS biết cách khai thác nội dung khi xem tranh về các đề tài . - HS cảm nhận được và yêu thích vẻ đẹp của tranh thiếu nhi .
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1/Giáo viên :
- SGK, SGV; tranh về các đề tài của HS lớp trước
- Tranh phiên bản khổ lớn của thiếu nhi để quan sát, nhận xét .
2/Học sinh :
-SGK; Tranh của thiếu nhi trên sách báo, tạp chí …
III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1:Xem tranh.
>ĐVHSKG: GV yêu cầu các em chỉ ra hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.(áp dung cho cả 3 tranh)
Tranh 1. Thăm ông bà. Tranh sáp màu của Thu Vân.
-Hs xem tranh và tìm hiểu nội dung qua các câu hỏi gợi ý:
- Cảnh thăm ông bà ở đâu?
- Trong tranh có những hình ảnh nào? --- Hãy miêu tả hình dáng của mỗi người trong từng công việc?
- Màu sắc của bức tranh như thế nào?
-Yêu cầu hs nói lên cảm nhận riêng về bức tranh.
-Gv tóm tắt :bức tranh Thăm ông bà thể hiện tình cảm của các cháu với ông bà.
Tranh 2. Chúng em vui chơi. Tranh sáp màu của Thu Hà.
-Gv gợi ý hs tìm hiểu tranh :
bức tranh vẽ đề tài gì?
- Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh?
- Hình ảnh nào là phụ?
Các dáng hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh có sinh động không?
- Màu sắc trong tranh như thế nào?
-Gv nêu câu hỏi để hs nêu cảm nhận riêng về bức tranh.
-Gv tóm tắt: Chúng em vui chơi là bức tranh đẹp thể hiện cảnh vui chơi của thiếu nhi với những hình ảnh sinh động .
Tranh 3. Vệ sinh môi trường chào đón SeaGame 22.
- tranh sáp màu của Phương Thảo.
-Yêu cầu hs xem tranh và tìm hiểu nội dung :
- Tên của bức tranh là gì?
- Những hình ảnh nào là chính, là phụ? - - Bạn Thảo vẽ tranh về đề tài nào?
- Các hoạt động trong tranh đang diễn ra ở đâu? vì sao em biết?
- Màu sắc của tranh như thế nào?
- Em có nhận xét gì về bức tranh?
-Hs quan sát và trả lời các câu hỏi theo cảm nhận và cách diễn đạt riêng.
-Gv tóm tắt: bức tranh của bạn Thảo vẽ về đề tài sinh hoạt của thiếu nhi : làm vệ sinh môi trường để chào đón ngày Hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 22 được tổ chức ở nước ta vào năm 2003 tại Hà Nội .
Hoạt động 2:Nhận xét đánh giá .
Gv khen ngợi những hs tích cực phát biểu xây dụng bài
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- HSKGTL
-Hs xem tranh và trả lời câu hỏi .
-Hs phát biểu, trả lời theo nhóm
- Chú ý lắng nghe
-Hs phát biểu.
- Chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- Trả lời câu hỏi của GV
- HS nêu cảm nhận
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
- Về nhà chuẩn bị
Lớp 5
Bài 26: vẽ trang trí
TẬP KẺ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh.
- HS nắm được cách sắp xếp dòng chữ cân đối.
- HS biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và quan tâm đến nội dung các khẩu hiệu trong nhà trường, trong cuộc sống.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm có chữ đều và chưa đều.
- Các kiểu chữ khác nhau được sưu tầm trên sách báo.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
2.Học sinh:
- Sách giáo khoa.Vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu một số kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm kẻ đúng và chưa đúng và gợi ý cho học sinh thấy chúng có sự giống và khác nhau của các kiểu chữùù.
H. Kiểu chữ này kẻ đúng hay sai?
H. Chiều rộng và chiều dòng chữ so với khổ giấy như thế nào?
H. Khoảng cách giữa các chữ và các tiếng đã hợp lý chưa?
H. Em có nhận xét gì về các màu chữ và màu nền trong dòng chữ này?
H. Em có nhận xét gì về các kiểu chữ này?
- Dựa trên cơ sở học sinh trả lời giáo viên uốn nắn thêm.
- Kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm là kiểu chữ trong một con chữ có nét thanh và nét đậm (nét to, nét nhỏ) khác nhau, ... Nét thanh nét đậm tạo hình dáng chữ có vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng.
- Nét thanh nét đậm giữa các dòng chữ đều nhau ở câu đầu còn hai câu cuối thì dòng chữ chưa đều về khoảng cách và các nét thanh nét đậm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kẻ chữ.
- Giáo viên giới thiệu các kiểu chữ và gợi ý cho học sinh nhận thấy tìm ra cách kẻ.
- Dựa vào khuôn khổ giấy xác định chiều dài và chiều cao của dòng chữ.
- Phác nhẹ tay toàn bộ các dòng chữ để dữ khoảng cách giữa các chữ và các tiếng.
- Xác định nét thanh và nét đậm để cho các dòng chữ đó đều nhau phù hợp với chiều cao.
- Dùng thước kẻ để kẻ các nét thẳng.
- Dùng com pa hoặc kẻ bằng tay các nét cong.
- Giáo viên minh hoạ cách kẻ trên bảng cho học sinh nhận thấy, giáo viên vừa kẻ, vừa phân tích cho học sinh quan sát.
- Cho học sinh quan sát các kiểu chữ khác nhau cho học sinh nhận thấy.
* Tìm khuôn khổ chữ: Tìm và xác định chiều rộng của nét đậm và chiều rộng của nét thanh, kẻ nét thẳng, nét cong,...
- Trong một dòng chư độ dày của các nét thanh nét đậm phải đều nhau.
- Muốn kẻ được chữ trước hết phải đo phần khổ giấy mình định kẻ, to hay nhỏ, dày hay mỏng của các con chữ phụ thuộc vào nội dung mình định trình bày
- Chọn màu phù hợp rõ nội dung, hài hoà. Cân đối và đúng ý nghĩa. Tìm màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên yêu cầu học sinh kẻ các chữ vào vở bài tập,
- Phác các con chữ nhẹ tay vừa vời khổ giấy.
- Tìm khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng.
- Tìm vị trí các nét thanh nét đậm. Trong dòng chữ nét thanh và nét đậm phải đều nhau.
- Vẽ màu các con chữ cho đều và tìm màu nền phù hợp làm nổi bật hình chữ. Giáo viên theo dõi khuyến khích học sinh làm bài.
- Định hướng cho học sinh tìm kiểu chữ. Hướng cho học sinh yếu tìm được hình chữ cân đối, đơn giản phù hợp với khả năng của học sinh, học sinh khá tìm hình và tìm màu cân đối, sắc nét hoàn chỉnh hình vẽ.
- Quan tâm giúp đỡ HS không có năng khiếu còn lúng túng, đặc biệt là HS khuyết tật.
>ĐVHSKG: GV yêu cầu các em kẻ được dòng chữ HỌC TẬP theo đúng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, có nền, rõ chữ.
Hoạt động 4: nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài vẽ nhanh cho học sinh nhận xét.
H. Bạn kẻ hình dáng chữ cân đối và đúng vị trí chưa?
H. Em có nhận xét gì về cách vẽ trong bài của bạn?
H. Trong các bài này em thích bài nào nhất?
- Sau mỗi câu trả lời GV cho HS khác nhận xét câu trả lời của các ban.
- Giáo viên dựa trên bài của học sinh, giáo viên nhận xét thêm để củng cố bài và cho điểm.
- Nhận xét chung tiết học.
- Khen ngợi động viên một số học sinh cố gắng và có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò:
- Quan sát các đồ vật có trang trí chữ nét thanhnét đậm.
- Sưu tầm tranh ảnh về môi trường, chuẩn bị bài học sau.
Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Học sinh quan sát và nghe giảng.
.
- Kiểu chữ này chưa đúng vì chưa có nét thanh nét đâm.
- Đã hợp lý.
- Tương đối cân.
- Màu sắc chưa làm nổ dòng chữ.
- Các chư có nét thanh nét đậm đều và đẹp.
- Học sinh nghe giảng.
- Tìm hiểu cách kẻ chữ.
- Học sinh quan sát.
VĂN HỌC
NHI ĐỒNG
- Học sinh quan sát.
- Học sinh vẽ bài vào vở vẽ.
- Tìm hình.
HOC TẬP
- HSKGTH
-Học sinh nhận xét bài vẽ.
- Trả lời
- Học sinh nghe, rút kinh nghiệm
- Về nhà QS
- Học sinh về chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- dfuyao9uer9talfjgoreit[rkdlg;kmfdlkhgo9ae (1).doc