I . Mục tiêu:
- Nhận biết được các loại cây về hình dáng vầ màu sắc.
- +Biết cách vẽ cây đơn giãn
+Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích
- Giáo dục HS yêu thích môn vẽ, yêu thiên nhiên
II . Chuẩn bị :
GV: tranh ảnh các loại cây , hình vẽ cây , qui trình vẽ cây
HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ội, 1 số bài vẽ của
HS lớp trước,VTV
III.Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1:Tìm chịn nội dung đề tài
Thông qua tranh ảnh Gv gợi ý về đề tài và cách khai thác để HS lựa chọn nội dung vẽ :
-Cảnh đẹp quê hương, đất nước
-Cảnh nông thôn, thành phố, miền biển, miền núi
-Cảnh sinh hoạt : cuộc sống, trường học, gia đình, ...
-Cảnh lễ hội, các trò chơi nhân gian
-Các con vật quen thuộc
-Về môi trường
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dựa vào các bức tranh + đặt câu hỏi gợi ý HS cách vẽ:
-Tranh vẽ hình ảnh gì ?
-Hình ảnh nào chính, hình ảnh nào phụ? à sắp xếp cân đối hợp lí
-Tìm các hình dáng phù hợp với động tác, hoạt động
-Tìm vẽ thêm các chi tiết phụ để bức tranh thêm sinh động phù hợp nội dung
-Vẽ màu theo ý thích, hài hòa có đậm nhạt, sáng tối
Cho HS xem tranh của học sinh lớp trước
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn.
- Nhắc HS vẽ cân đối với khung hình
- Quan tâm giúp đỡ HS không có năng khiếu còn lúng túng, đặc biệt là HS khuyết tật.
>ĐVHSKG: GV yêu cầu các em sắp sếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- HS chọn đề tài
+ Lắng nghe và chọn đề bài yêu thích để thể hiện
- Trả lời câu hỏi của GV
- HS thực hành
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- HSKGTH
- Chú ý lắng nghe
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 4
BÀI: vẽ trang trí
TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ NÉT ĐỀU
I/MỤC TIÊU :
-HS hiểu kiểu chữ nét đều , nhận ra các đặc điểm của nó .
-HS tô được màu vào dòng chữ nét đều có sẵn .
-HS quan tâm đến nội dung các khẩu hiệu ở trường học và trong cuộc sống hằng ngày. .
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1/Giáo viên : - SGK,SGV ; Bảng mẫu chữ nét thanh, nét đậm và nét đều;1 bảng gỗ có kẻ các ô vuông đều nhau HCN, cạnh 4 ô và 5 ô;Cắt 1 số chữ nét thẳng, nét tròn, nét nghiêng theo tỉ lệ các ô vuông.
2/Học sinh : -SGK; Kiểu chữ nét đều; Vở thực hành, compa, thước, bút chì, màu vẽ.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu hs một số kiểu chữ nét đều và chữ nét thanh đậm.
+Chốt: chữ nét đều là chữ có tất cả các nét thẳng, cong, nghiêng, chéo…có độ dày bằng nhau, dấu có độ day bằng ½ nét chữ.
+Nét thẳng đứng bao giờ cũng vuông góc nét ngang và dòng kẻ.
+Các nét cong tròn có thể quay bằng compa.
Hoạt động 2:Cách kẻ chữ nét đều
-Yêu cầu hs quan sát hình 4 trang 57SGK để hs nhận ra cách kẻ chữ nét thẳng.
-Giới thiệu hình 5 và hướng dẫn cách kẻ chữ có nét cong.
-Gợi ý cách kẻ chữ:
+Tìm chiều cao và chiều dài của dòng chữ.
+Kẻ các ô vuông.
+Phác khung hình từng chữ cái, chú ý khoảng cách giữa các chữ.
+Tìm bề dày của chữ.
+Vẽ phác nét mờ bằng chì, dùng thước, compa viền đậm lại.
+Tẩy nét thừa và tô màu, chú ý màu cần nổi so với nền và không vẽ lem màu.
Hoạt động 3: Thực hành
-Yêu cầu hs thực hành vẽ màu vào dóng chữ có sẵn.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn.
- Nhắc HS vẽ cân đối với khung hình
- Quan tâm giúp đỡ HS không có năng khiếu, còn lúng túng
>ĐVHSKG: GV yêu cầu các em tô màu đều, rõ chữ.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát
- Chú ý lắng nghe
- Quan sát
- Chú ý lắng nghe quan sát
- HS thực hành
-HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- Chú ý lắng nghe
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 5
Bài 24: vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
I.MỤC TIÊU
- HS hiểu hình dáng, tỉ lệ, độ đậm nhạt, đặc điểm mẫu.
- +HS biết cách vẽ mẫu có hai đến ba vật mẫu
+ Vẽ được hai vật mẫu
- HS cảm nhận được vẻ đẹp độ đậm nhạt ở mẫu vẽ và yêu quý đồ vật xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Chuẩn bị một số đồ vật để làm mẫu.
- Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở tập vẽ.
- Bút chì, sáp màu, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu mẫu có hai vật mẫu và bày mẫu cho học sinh nhận thấy.
- Mẫu này có mấy đồ vật? Có các đồ vật nào?
- Giáo viên có thể cho học sinh tự bày mẫu.
- Em thấy hình dáng chung của các vật mẫu như thế nào?
- Mẫu vật này gồm có những bộ phận nào?
- Đồ vật này là đồ vật gì, chúng có hình dáng, màu sắc ra sao?
- Vật mẫu nào nằm trước, vật mẫu nào nằm sau?
- Em hãy nêu sự giống nhau và khác nhau của các đồ vật đó?
- Các đồ vật này có độ đậm nhạt như thế nào?
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số đồ vật khác nhau để thấy chúng có sự giống và khác nhau.
- Giáo viên nêu tóm tắt: Nhìn chung các đồ vật đều có dạng hình trụ, nhưng khác nhau về các tỉ lệ của các bộ phận, màu sắc và độ đậm nhạt.
- Để vẽ được hình cân đối có bố cục đẹp, cần so sánh các tỉ lệ với nhau và sắp xếp bố cục cân xứng.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình mẫu và hướng dẫn học sinh cách vẽ.
- Ước lượng và so sánh tỉ lệ.
+ Tìm chiều cao, chiều ngang để tìm khung hình chung của hai vật mẫu.
- Kẻ trục cho khung hình.
+ Tìm tỉ lệ của thân, miệng, đáy của từng vật mẫu.
+ Vẽ nét chính bằng các nét thẳng mờ của hai vật mẫu vừa quan sát vừa vẽ để điều chỉnh hình.
- Tìm nét cong của vật mẫu, hoàn thiện hình vẽ.
- Vẽ đậm nhạt hoặc tìm màu sắc thích hợp.
- Giáo viên cho học sinh tham khảo một số bài vẽ, hình vẽ có hai đồ vật cân đối để học sinh quan sát, tham khảo thêm.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên cho học sinh quan sát vật mẫu, học sinh vẽ vật mẫu theo nhóm đã chuẩn bị và vẽ bài vào vở.
- Tìm hình dáng chung cân đối với tờ giấy.
- Tìm đặc điểm của hình mình định vẽ.
- Vẽ hình rõ đặc điểm.
- Chú ý đến hình dáng chung của đồ vật.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài đúng nội dung, khuyến khích học sinh làm bài.
+ Muốn đánh đậm nhat hay tô màu tuỳ thích.
+ Đánh đậm nhạt hay tô màu kín hình đều và đẹp.
- Quan tâm giúp đỡ HS không có năng khiếu còn lúng túng, đặc biệt là HS khuyết tật.
>ĐVHSKG: GV yêu cầu các em sắp sếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài gợi ý cho học sinh nhận xét.
- Em có nhận xét gì về hình vẽ của bạn?
- Bạn sắp xếp hình vẽ đã cân xứng chưa?
- Trong bài này em thích bài nào nhất?
- Dựa trên bài của học sinh giáo viên gợi ý thêm và xếp loại cho học sinh.
- Khen ngợi những bài vẽ đúng và đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò:
- Quan sát chân dung của bạn cùng lớp và những người thân trong gia đình, chuẩn bị cho bài học sau.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Học sinh quan sát tìm hiểu nội dung.
- Mẫu có hai đồ vật; mẫu cái chai, quả cam, bình nước cái ly,...
- Đều là hình trụ, hình khối cầu,...
- Cái ca có hình trụ, có miệng, thân và đáy, màu vàng,...
- Cái ly nằm trước cái ca vì cái ly nhỏ và thấp hơn,...
- Đều có Miệng, thân, đáy, nhưng khác về kích thước, màu sắc,...
- Bình nước dày hơn nên có độ đậm, cái ly sáng hơn bằng thuỷ tinh nên ta thấy có độ nhạt hơn,...
- Học sinh nghe, ghi nhớ
- Học sinh quan sát.
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát tìm hiểu cách vẽ.
-Học sinh tìm hình.
- Học sinh quan sát hình mình chuẩn bị và vẽ vào vở
- HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- HS chọn bài
- Chú ý lắng nghe
- HS thực hiện
File đính kèm:
- dfuyao9uer9talfjgoreit[rkdlg;kmfdlkhgo9ae (9).doc