I.Mục tiêu :
-Giúp HS biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản.
-Biết cách vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông, vẽ được họa tiết và vẽ màu theo ý thích.
II.Đồ dùng dạy học:
-Một số tranh ảnh trang trí hình vuông: Khăn tay, gạch bông hình vuông.
-Một số bài vẽ của học sinh lớp trước. Hình hướng dẫn cách vẽ.
-Học sinh: Bút, tẩy, màu
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Giáo viên cho học sinh xem các hình có các cảnh sinh hoạt khác nhau.
H. Em có thể kể tên một số bức tranh đân gian mà em biết?
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh trong vở của học sinh.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận ra các hình vẽ.
- Hình người đang đấu vật và các hình ảnh khác, Màu sắc và tư thế của các nhân vật.
Hoạt động 2: Cách vẽ màu.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh có màu sắc đẹp và hướng dẫn học sinh cách vẽ màu cho phù hợp và đẹp.
H. Trong bức tranh này có hình ảnh gì, hình ảnh đó đang diễn ra như thế nào?
H. Tư thế của các nhân vật trong tranh đang làm gì?
- Tìm màu hình người, khố, đai thắt lưng, tràng pháo và màu nền,...
- Tìm màu nền cho phù hợp.
- Các màu đứng cạnh nhau phải phù hợp, không được trùng màu nhau, màu tươi sáng thể hiện được nội dung của tranh.
- Tìm màu có màu đậm và màu nhạt.
- Tìm màu sắc thích hợp, có thể dùng
màu sắc theo ý thích.
- Giáo viên cho học sinh tham khảo một số bài vẽ tranh hoàn chỉnh. Để học sinh quan sát, tham khảo thêm.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên cho học sinh tô màu vào hình trong vở.
- Tìm màu sắc phù hợp với hình.
- Tìm màu theo ý thích.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài đúng nội dung, khuyến khích học sinh làm bài.
+ Muốn màu đậm hay nhạt tùy thuộc vào pha màu nhiều hay ít.
+ Tô màu kín hình đều và đẹp.
>ĐVHSKG: Yêu cầu các em tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp làm rõ hình ảnh.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe…
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi
-Quan sát
- Học sinh tìm hiểu tranh dân gian.
-Quan sát
-Trả lời câu hỏi
- HS thực hành
HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 3
Bài 18: vẽ theo mẫu
VẼ LỌ HOA
I.Mục tiêu:
HS nhận biết được hình dáng đặc điểm của một số lọ hoa và vẽ đẹp của chúng
+HS biết cách vẽ lọ hoa
+Vẽ được hình lọ hoa và trang trí theo ý thích
Yêu và chân trọng thanh quả lam việc, biết bảo quản các đồ vật
II.Chuẩn bị:
- Tranh ảnh một số lọ hoa, có màu sắc trang trí
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước, VTV
- Hình gợi ý cách vẽ
- PP : quan sát, giảng giải, vấn đáp, thực hành
III.Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINHDS
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Gv giới thiệu 1 số kiểu dáng lọ hoa
- Hình dáng lọ hoa có nhiều kiểu
- Đặc điểm tỉ lệ các bộ phận
- Trang trí
- Chất liệu
Hoạt động 2: Cách vẽ
- Đặt mẫu nơi HS dễ quan sát
- Hướng dẫn cách vẽ + vẽ mẫu trên bảng
- Phác khung hình lọ hoa vừa với khổ giấy
- Phác nét tỉ lệ các bộ phận (miệng, cổ,vai, thân đáy)
- Vẽ nét chính hoàn chỉnh bài vẽ cho giống mẫu
Gợi ý cách trang trí và vẽ màu:
Có thể trang trí như lọ mẫu hoặc theo ý thích
- Vẽ màu tự do
Hoạt động 3 : Thực hành .
- GV cho HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn
- Nhắc HS tô màu không lem
>ĐVHSKG:Yêu cầu các em sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát,nhận xét
-Quan sát,lắng nghe
- HS thực hành
HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 4
BÀI 18: vẽ theo mẫu
TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ
IMỤC TIÊU :
- HS biết được sự khác nhau về hình dáng , đặc điểm giữa lọ và quả - +HS Biết cách vẽ lọ hoa và quả
+Vẽ được lọ hoa và quả gần với mẫu
- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật .
IIĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1/Giáo viên :SGK , SGV; 1 số mẫu lọ và quả khác nhau ; 1 số tranh vẽ lọ và quả của họa sĩ và của HS ; Hình gợi ý cách vẽ
2/Học sinh :SGK ; Mẫu vẽ để vẽ theo nhóm ;Vở thực hành ; Bút chì , tẩy, màu vẽ
IIIHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Gợi ý hs nhận xét:
+Bố cục mẫu: chiều rộng, chiều cao của toàn bộ mẫu; vị trí của lọ và quả.
+Hình dáng, tỉ lệ của lọ và quả.
+Đậm nhạt và màu sắc của mẫu.
Hoạt động 2:Cách vẽ lọ và quả
-Vẽ khung hình chung dựa vào tỉ lệ chiều ngang và chiều cao của cả mẫu, chu ý bố cục vào giấy cho phù hợp.
-So sánh tỉ lệ các vật mẫu và vẽ phác khung hình cho từng vật.
-Chỉnh nét cho giống mẫu.
-Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
Hoạt động 3:Thực hành
-Yêu cầu hs vẽ theo nhóm mẫu vật, lưu ý mỗi góc độ khác nhau sẽ có hình khác nhau nên không bài nào giống bài nào.
>ĐVHSKG:Yêu cầu các em sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát,nhận xét
-Quan sát và nhận xét mẫu.
-Hs thực hành vẽ mẫu.
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 5
Bai 18:Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được sự giống và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông , hình tròn .
- +Biết cách trang trí hình chữ nhật .
+ Trang trí được hình chữ nhật đơn giãn
- Cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Hình gợi ý cách vẽ .
- Một số bài trang trí hình chữ nhật , hình vuÔng , hình tròn để so sánh .
2. Học sinh :
- SGK .
- Một số bài trang trí hình chữ nhật của HS lớp trước .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , thước kẻ , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Giới thiệu một số bài trang trí hình vuÔng , hình tròn , hình chữ nhật ; gợi ý để HS thấy sự giống và khác nhau của 3 dạng bài .
- GV khẳng định, bổ sung
- Giống nhau :
+ Hình mảng chính ở giữa được vẽ to ; họa tiết , màu sắc thường được sắp xếp đối xứng qua trục .
+ Trang trí khÔng khác biết nhiều .
+ Màu sắc đậm nhạt làm rõ trọng tâm
- Khác nhau :
+ Hình chữ nhật được trang trí qua 1 hoặc 2 trục ; hình vuÔng có thể đến 4 trục ; hình tròn có thể có nhiều trục .
- Có nhiều cách trang trí hình chữ nhật : mảng hình ở giữa có thể là hình vuÔng , hình thoi , bầu dục ; 4 góc có thể là mảng hình vuÔng hoặc tam giác , xung quanh có thể là đường diềm hoặc họa tiết phụ .
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát,so sánh
- Chú ý lắng nghe
Hoạt động 2 : Cách trang trí .
- Tóm tắt các bước :
+ Vẽ hình chữ nhật cân đối với khổ giấy .
+ Kẻ trục , tìm và sắp xếp các hình mảng .
+ Dựa vào hình dáng các mảng , tìm và vẽ họa tiết cho phù hợp .
+ Vẽ màu theo ý thích , có đậm có nhạt
+ Các họa tiết giống nhau vẽ cùng màu
-Quan sát,lắng nghe
Hoạt động 3 : Thực hành .
GV cho HS thực hành
- Quan sát chung , gợi ý :
+ Kẻ trục .
+ Tìm hình mảng .
+ Tìm họa tiết để vẽ .
+ Vẽ màu .
>ĐVHSKG:Yêu cầu các em chọn và sắp xếp hình vẽ cân đối phù hợp với hình chữ nhật, rõ hình
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
Vẽ và trang trí vào vở .
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
File đính kèm:
- dfuyao9uer9talfjgoreit[rkdlg;kmfdlkhgo9ae (7).doc