I . Mục tiêu:
- HS biết cách tìm hiểu nội dung đề tài
- Biết cách vã tranh đề tài ngôi nhà
-Vẽ được bức tranh có hình ngôi nhà
- Giáo dục tầm quan trọng của ngôi nhà
II . Chuẩn bị :
-GV: một số vật mẫu sáng tạo
-HS : vở vẽ , bút chì màu
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
như thế nào ?
-Màu sắc như thế nào ?
-Trực quan : Tranh gà mái.
-Hình ảnh nào rõ nhất trong tranh ?
-Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào ?
-Những màu nào có trong tranh ?
>ĐVDSKG: GV dặt câu hoi: Em hảy chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em thích?
-GV nhấn mạnh : Gà con đang quây quần bên gà mẹ
Gà mẹ tìm mồi cho con thể hiện sự quan tâm chăm sóc đàn con. Bức tranh nói lên sự yên vui của gia đình nhà gà. Và cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm ấm no của người nông dân.
Hoạt động 2 : Nhận xét đánh giá.
- Khen ngợi HS tích cực trong tiết học,
- Nhận xét chung giờ học
- Rặn HS chuẩn bị bài
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe, quan sát
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Chú ý lắng nghe
-Trả lời câu hỏi
-Trả lời câu hỏi
- HSKGTL
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
Lớp 3
Bài 17: vẽ tranh
ĐỀ TÀI CHÚ BỘ ĐỘI
I.MỤC TIÊU:
HS đề tài chú bộ đội
Biết cách vẽ tranh đề tài chú bộ đội.
Vẽ được tranh về đề tài chú bộ đội.
HS yêu quý cô, chú bộ đội
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh về đề tài bộ đội, một số bài vẽ của HS lớp trước, VTV, bút
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
Gv giới thiệu 1 số tranh ảnh và gợi ý để HS nhận biết:
- Tranh ảnh về đề tài cô, chú bộ đội
- Bộ đội có những binh chủng: bộ binh, không quân, hải quân, cho xem ảnh
Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV hướng dẫn HS cách vẽ
- Vẽ hình ảnh chú bộ đội chước
- Ngoài hình ảnh cô, chú bộ đội còn có thể vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động
Hoạt động 3 : Thực hành .
Gv gợi ý HS về các nội dung cần nhớ khi vẽ:
- Quân phục, - Trang thiết bị chiến đấu
(tuỳ theo binh chủng)
-Cho HS xem tranh của HS lớp trước
,để học hỏi kinh nghiệm
+ HS có thể vẽ:
- Chân dung cô chú bộ đội
- Bộ đội bắn máy bay, điều khiển xe tăng,…
- Bộ đội với nhi đồng, nhân dân, …
Lưu ý: Vẽ hình ảnh chính trước sau đó vẽ thêm các hình ảnh phụ sau
-Vẽ màu: phù hợp nội dung, màu sắc hài hoà, có đậm có nhạt
>ĐVDSKG: Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe,trả lời câu hỏi
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát
-Quan sát,Chú ý lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
-HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 4
Bài: 17:vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I/MỤC TIÊU : -HS biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống . -HS Biết cách trang trí hình vuông .
- Trang trí được hình vuông theo yêu cầy của bài. -HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1/Giáo viên : -SGK , SGV; 1 số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông . -1số bài trang trí hình vuông của lớp trước , hoặc in trong SGK , bộ ĐDDH . -Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông .
2/Học sinh :
-SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy, màu vẽ , com pa , thước kẻ .
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu, yêu cầu hs quan sát một số bài trang trí hình vuông SGK.
-Các hoạ tiết xếp thế nào?
-Hoạ tiết chính được xếp ở đâu?
Hoạ tiết phụ được xếp ở đâu và kích thước như thế nào so với hoạ tiết chính?
-Nhận xét về màu sắc của hoạ tiết?
- GV khẳng định, bổ sung
-Cho hs quan sát một số bài trang trí có bố cục khác nhau.
Hoạt động 2:Cách trang trí hình vuông
-Gợi ý các bước:
+Vẽ hình vuông, kẻ các trục
+Vẽ các mảng trang trí.
+Sử dụng hoạ tiết hình hoa, lá đơn giản vẽ vào các mảng cho phú hợp
-Xen kẽ và đối xứng qua các trục.
-Hoạ tiết chính xếp ở giữa to hơn hoạ tiết phụ chung quanh nó.
-Tổ chức cho hs nhận ra cách xếp hoạ tiết bằng cách cho hs xếp các hoạ tiết cắt sẵn vào hình.
-Yêu cầu vẽ hoạ tiết lên hình vuông trên bảng.
-Hoạ tiết giống nhau thì màu giống nhau. Màu sắc đậm nhạt của hoạ tiết chình phụ làm rõ trọng tâm.
Hoạt động 3:Thực hành
-Cho hs làm việc nhóm trên giấy to.
-Nhắc hs vẽ theo các bước đã hướng dẫn.
-Lưu ý hs có thể can các hoạ tiết giống nhau.
>ĐVDSKG: Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, phù hợp với hình vuông tô màu đều, rõ hình chính phụ.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe,trả lời câu hỏi
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát
-Trả lời câu hỏi
- HS khác nhận xét,bổ sung
- Chú ý lắng nghe
-Quan sát, lắng nghe
-Thực hành vẽ tranh trí theo nhóm.
- HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 5
Bài 17:Thường thức mĩ thuật:
XEM TRANH “DU KÍCH TẬP BẮN”
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung .
- Có cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh du kích tập bắn.
- Thông qua tranh thêm yêu quý người du kích năm xưa.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Sưu tầm tranh Du kích tập bắn trong Tuyển tập tranh VN hoặc trên sách báo
- Một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung về các đề tài khác .
2. Học sinh :
- SGK .
- Sưu tầm tranh của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách cho các em nghe bài hát liên quan về cô du kích.sau bài hat GV dẫn vào bài
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Giới thiệu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung .
- Nêu các ý sau :
+ Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung tốt nghiệp khóa V ( 1929 – 1934 ) trường Mĩ thuật Đông Dương . Ông vừa sáng tác hội họa , vừa đam mê tìm hiểu lịch sử mĩ thuật dân tộc .
+ Ông tham gia hoạt động cách mạng rát sớm , là một trong những họa sĩ đầu tiên vẽ chân dung Bác Hồ tại Bắc Bộ Phủ ( 1946 ) .
+ Kháng chiến toàn quốc bùng nổ , ông cùng đoàn quân Nam tiến vào Nam Trung Bộ , kịp thời sáng tác , góp công sức vào cuộc kháng chiến chống Pháp . Bức tranh Du kích tập bắn ra đời trong hoàn cảnh đó .
+Ông còn có nhiều tác phẩm sơn dầu nổi tiếng khác ; là nhà nghiên cứu mĩ thuật uyên bác , đóng góp lớn trong việc xây dựng Viện Bảo tàng Mị thuật VN , đào tạo đội ngũ họa sĩ , cán bộnghiên cứu mĩ thuật .
+ Với đóng góp cho nền mĩ thuật hiện đại VN , năm 1996 , ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật .
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe,
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- HS nêu
Hoạt động 2 : Xem tranh Du kích tập bắn .
- Đặt một số câu hỏi để HS tìm hiểu nội dung bức tranh :
+ Hình ảnh chính bức tranh là gì ?
+ Hình ảnh phụ của bức tranh là những hình ảnh nào ?
+ Có những màu chính nào trong tranh ?
>ĐVDSKG: Yêu cầu học sinh nêu được lí do thích hay không thích bức tranh.
- Kết luận : Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu về đề tài Chiến tranh Cách mạng . - Bức tranh diễn tả buổi tập bắn của tổ du kích . Năm nhân vật được sắp xếp ở trung tâm với những tư thế khác nhau rất sinh động .
- Phía xa là nhà , cây , núi , bầu trời tạo bố cục chặt chẽ , sinh động .
- Màu vàng của nền đất , màu xanh thẳm của nền trời , màu trắng bạc của mây diễn tả cái nắng chói chang rực rỡ trên bãi tập và thời tiết nóng nực của miền Nam Trung Bộ ; màu sắc có đậm , nhạt rõ ràng .
- Nêu vài câu hỏi để HS tập nhận xét các bức tranh khác của HS .
- Trả lời
- HSKGTL
- Chú ý lắng nghe
- Nêu cảm nhận của mình về các tác phẩm .
Hoạt động 3 : Nhận xét , đánh giá .
Nhận xét chung tiết học , khen ngợi các nhóm , cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài .
4. Củng cố Dặn dò :
- Nêu lại những đặc điểm chính của bức tranh Du kích tập bắn .
- Giáo dục HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh .
- Nhận xét chung
- Dặn HS quan sát các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí ; sưu tầm bài trang trí hình chữ nhật .
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
- Về nhà chuẩn bị.
File đính kèm:
- dfuyao9uer9talfjgoreit[rkdlg;kmfdlkhgo9ae (13).doc